CTCP Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HAG) đã công bố tình hình sản xuất kinh doanh tháng 1/2023 với doanh thu thuần 509 tỷ đồng, trong đó 206 tỷ ngành chăn nuôi, 197 tỷ ngành cây ăn trái và 106 tỷ ngành phụ trợ.
Doanh nghiệp của bầu Đức ghi nhận lượng sản lượng cây ăn trái vào mức 19.893 tấn, trong đó xuất khẩu 10.730 tấn và dùng cho sản xuất thức ăn gia súc 9.163 tấn. Ngành chăn nuôi đạt sản lượng 41.197 con heo thịt.
Khấu trừ chi phí, HAGL đạt 98,7 tỷ lợi nhuận sau thuế tháng đầu năm 2023. Theo HAGL, trong bối cảnh giá thịt heo vẫn duy trì mức thấp, bù lại giá chuối tăng và sản lượng chuối cao nên kết quả sản xuất kinh doanh theo đánh giá tương đối khả quan.
|
HAG lãi gần 100 tỷ chỉ trong 1 tháng. |
Tại Hội nghị Gặp gỡ nhà đầu tư của HAGL diễn ra vào ngày 10/2, Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) đã chia sẻ về những dự định liên quan đến công ty Bapi HAGL.
Theo ông Đức, trong 2022, công ty Bapi HAGL với thương hiệu heo ăn chuối đã mang lại nhiều lợi ích cho bản thân ông và tập đoàn. Đáng kể nhất là dòng tiền kinh doanh khi thương hiệu này có doanh thu thuần 1.669 tỷ đồng, chiếm 33% doanh thu hợp nhất tập đoàn HAGL, đóng góp 35% vào tổng lợi nhuận gộp của tập đoàn trong năm 2022.
Tuy nhiên, tình hình bắt đầu khó khăn kể từ cuối năm 2022 và bước sang năm 2023, khi mức tiêu thụ yếu bất chấp nguồn cung dồi dào.
"Hiện tại, ngành heo vẫn ở trong tình trạng giá thấp và sức mua yếu. Với tình hình này, nông dân chắc chắn lỗ và dẫn đến hiện tượng bỏ chuồng. Phía doanh nghiệp chưa chắc có tình trạng này", ông Đoàn Nguyên Đức chia sẻ.
Dù vậy, bầu Đức khẳng định: "Năm 2023, về mảng heo, HAGL xác định không có lợi nhuận”. Về phía HAGL, Công ty sẽ xây dựng kế hoạch để cố gắng duy trì mảng heo "không lãi không lỗ". Sau khi cân nhắc các yếu tố thị trường, HAG quyết định bán bớt cổ phần tại Bapi.