CTCP Rượu và Nước giải khát Hà Nội (Halico, UPCoM: HNR) công bố báo cáo tài chính quý 2/2023 với doanh thu thuần vỏn vẹn 19 tỷ đồng, giảm 39% so cùng kỳ năm 2022.
Sau khi trừ các loại chi phí, Halico lỗ hơn 2 tỷ đồng, ghi nhận quý thứ 25 kinh doanh âm, nhưng giảm hơn so mức lỗ 3,3 tỷ của cùng kỳ năm trước.
Lũy kế 6 tháng, Halico tăng mức lỗ lên 3,3 tỷ đồng, giảm lỗ phân nửa so cùng kỳ, nhưng nâng lỗ luỹ kế lên 473 tỷ đồng.
Năm 2023, Halico đặt mục tiêu tổng doanh thu 215 tỷ đồng và tiếp tục thua lỗ gần 14 tỷ đồng. Đồng nghĩa với việc Halico đã thực hiện được 23% kế hoạch thua lỗ của cả năm sau 6 tháng.
Theo Halico, trong năm 2023 công ty tiếp tục phải đối mặt với khó khăn và thách thức như giá cả nguyên vật liệu đầu vào tiếp tục tăng cao, dự kiến thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt tiếp tục gây ảnh hưởng lớn đến giá thành sản phẩm và lợi nhuận của công ty. Trong khi đó sức tiêu dùng tại thị trường trong nước sụt giảm mạnh do ảnh hưởng của các đợt Covid kéo dài.
Bên cạnh đó, do thu nhập giảm nên người tiêu dùng có xu hướng sử dụng nhiều hơn các sản phẩm rẻ tiền. Công ty vẫn phải tiếp tục cạnh tranh với các đối thủ là các doanh nghiệp tư nhân, đơn vị cá nhân sản xuất rượu nhỏ lẻ trốn thuế. Thêm vào đó, chủ trương chung của Nhà nước về hạn chế sản xuất và tiêu thụ đồ uống có cồn dẫn đến tổng nhu cầu tiêu thụ trên toàn quốc tiếp tục giảm.
Halico chính là công ty con của Tổng Công ty Bia Rượu Nước giải khát Hà Nội (Habeco, HBN) với tỷ lệ sở hữu 54,29%, ngoài ra còn có cổ đông lớn khác là Streecar Investmnet Holding với tỷ lệ nắm giữ 45,57%.