Theo bản tin IR, CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho biết áp lực lạm phát đã ảnh hưởng đến nhiều nền kinh tế lớn của thế giới do bất ổn địa chính trị và chính sách Zero Covid của Trung Quốc. Tại Việt Nam, tuy lạm phát chưa có ảnh hưởng rõ rệt đến kinh tế nhưng sức mua của ngành bán lẻ có chững lại.
Dù vậy, trong tháng 7, công ty đạt 2.511 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 413,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế đạt 79 tỷ đồng, cùng kỳ năm ngoái âm 32 tỷ đồng.
Lũy kế 7 tháng đầu năm, doanh thu thuần đạt 20.721 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.167 tỷ đồng, tăng lần lượt 70,9% và 66,1% so với 7 tháng đầu năm 2021.
Về tăng trưởng doanh thu từng kênh, doanh thu bán lẻ lũy kế 7 tháng tăng 77,8% so với cùng kỳ đến từ sự tăng trưởng tốt ở các nhãn hàng và sự đóng góp doanh thu từ các cửa hàng mới cùng với hoạt động kích cầu thông qua chương trình marketing/push sales.
Doanh thu sỉ lũy kế 7 tháng tăng 49,9% so với cùng kỳ nhờ vào việc chào bán sản phẩm phù hợp nhu cầu thị trường và thị hiếu của khách hàng.
Đặc biệt, doanh thu vàng 24K lũy kế 7 tháng đầu năm 2022 tăng 76,1% so với cùng kỳ do nhu cầu khách hàng trong bối cảnh áp lực lạm phát cao. Bán vàng 24K là mảng tăng trưởng mạnh nhất trong các kênh của PNJ.
Biên lợi nhuận gộp trung bình 7 tháng đạt 17,4% so với mức 18,6% cùng kỳ do sự thay đổi cơ cấu hàng bán của kênh bán lẻ.
Tổng chi phí hoạt động lũy kế 7 tháng tăng 54,6% so với cùng kỳ, tỷ lệ chi phí hoạt động/lợi nhuận gộp đạt 56,6%, giảm so với mức 58,5% cùng kỳ 2021. Công ty này cho biết các chỉ tiêu cải thiện nhờ tối ưu hóa vận hành bằng các ứng dụng công nghệ vào bán hàng, quản lý.
Năm nay, PNJ đã thông qua kế hoạch mục tiêu doanh thu thuần 25.835 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 1.320 tỷ đồng, tăng lần lượt 32% và 28% so với kết quả thực hiện năm liền trước.
Như vậy, so với kế hoạch năm 2022 đã đề ra, PNJ đã đạt 80,2% chỉ tiêu doanh thu và 88,4% mục tiêu lợi nhuận sau 7 tháng.