Doanh số ô tô và xe máy giảm tốc tháng 11, VEA lãi khoảng 6.715 tỷ năm 2022

Các nhà sản xuất ô tô lớn đều ghi nhận tăng trưởng doanh số so với cùng kỳ năm trước chững lại trong tháng 11/2022 mặc dù đã vào giai đoạn đỉnh điểm chi tiêu của người tiêu dùng.
Dựa trên dữ liệu từ Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) và Hyundai Thành Công, Chứng khoán Bản Việt (VCSC) đã ước tính rằng doanh số bán lẻ xe du lịch (PC) của Việt Nam đã tăng trưởng 8% trong tháng 11/2022. Lũy kế 11 tháng đầu năm 2022, doanh số PC của Việt Nam đã tăng mạnh 53% so cùng kỳ.
Các nhà sản xuất ô tô lớn đều ghi nhận tăng trưởng doanh số so với cùng kỳ năm trước chững lại trong tháng 11/2022 mặc dù đã vào giai đoạn đỉnh điểm chi tiêu của người tiêu dùng.
Tương tự, tăng trưởng doanh số so với tháng trước của các nhà sản xuất ô tô lớn cũng giảm trong tháng 11/2022, thể hiện mức tiêu thụ ô tô đã giảm dần trong bối cảnh tình hình kinh tế suy yếu.
Mặt khác, Ford ghi nhận doanh số tăng trưởng mạnh 43% so cùng kỳ và 12% so tháng trước. VCSC cho rằng mức tăng trưởng này chủ yếu đến từ ghi nhận doanh số của mẫu xe mới Ford Territory (xe nhập khẩu/CBU, SUV) đã được mở bán đặt cọc từ quý 2/2022.
Về doanh số 11 tháng 2022, Honda và Mitsubishi công bố kết quả tích cực nhất nhờ các mẫu xe chủ lực như Honda City (xe lắp ráp trong nước/CKD, sedan B), và Mitsubishi Xpander (CBU, Crossover). Trong khi đó, Ford và Hyundai vẫn có diễn biến kém tích cực nhất.
Về mảng xe máy, trong tháng 11/2022, doanh số của Honda Việt Nam tăng 7% so cùng kỳ nhưng giảm 11% so tháng trước. Trong 11 tháng 2022, doanh số xe máy của Honda đã tăng trưởng 24% so cùng kỳ.
Nhìn chung, kết quả doanh số ô tô và xe máy trong 11 tháng 2022 phù hợp với kỳ vọng của VCSC. Do đó, VCSC cho rằng không có điều chỉnh nào đối với các dự báo hiện tại, dù cần thêm đánh giá chi tiết.
VCSC hiện có khuyến nghị mua đối với VEA của Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam, với giá mục tiêu là 42.400 đồng/cổ phiếu, tương ứng với tổng mức sinh lời dự phóng là 20,7%, bao gồm lợi suất cổ tức là 11,4%, dựa trên giá đóng cửa gần nhất.
Doanh so o to va xe may giam toc thang 11, VEA lai khoang 6.715 ty nam 2022
Doanh số ô tô, xe máy Việt Nam tháng 11 và 11T 2022 
Nhìn lại tình hình kinh doanh trong 9 tháng đầu năm 2022, doanh thu và lợi nhuận ròng của VEA lần lượt đạt 3,480 tỷ đồng (tăng 23%) và 5,282 tỷ đồng, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước.
Trong khi đó, theo CTCK Mirae Asset Việt Nam (Mirae Asset), thị trường ô tô hồi phục mạnh trong 2022 nhưng dự phóng 2023 sẽ chậm lại do ảnh hưởng của lạm phát. Còn đối với thị trường xe máy đã bước vào đoạn bão hòa khi ước tính lượng xe lưu thông đạt trên 56 triệu chiếc.
Trong đó, VEA là doanh nghiệp hiện đang sở hữu vốn liên doanh Honda, Toyota và Ford với tỷ lệ lần lượt là 30%, 20% và 25%. Tuy nhiên trong các năm qua Ford hầu như không chia cổ tức cho VEA.
Nguồn lợi nhuận lớn nhất của Công ty đến từ lợi nhuận được chia từ Honda, Toyota và lợi nhuận từ tiền gửi. Trong đó, lượng tiền mặt luôn duy trì trên 45% tổng tài sản, Mirae Asset đánh giá VEA sẽ hưởng lợi lớn từ xu hướng tăng lãi suất tiền gửi trong quý 4/2022 và năm 2023. Dự phóng thu nhập tài chính của VEA năm 2022-2023 lần lượt đạt 845 tỷ đồng (tăng 19%) và 943 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ.
Mặt khác, ước tính lợi nhuận được chia từ công ty liên doanh liên kết của VEA trong năm 2022-2023 lần lượt đạt 6,134 tỷ đồng (tăng 18.5%) và 7,062 tỷ đồng, tăng 15.1% so với cùng kỳ. Trong đó, VEA được hưởng lớn lợi nhờ sự chiếm lĩnh của Honda ở thị trường xe máy và Toyata luôn duy trì ở top 3 thị phần ô tô.
Cụ thể, CTCK này dự phóng lợi nhuận ròng của VEA năm 2022-2023 lần lượt đạt 6,715 tỷ đồng (tăng 16.8%) và 7,836 tỷ đồng, tăng 16.7% so với cùng kỳ. 
Ngoài ra, với dự phóng lượng tiền ròng luôn duy trì trên 13,500 tỷ, Mirae Asset dự phóng VEA chia cổ tức trong năm 2022-2023 lần lượt là 5,000 đồng/cp cho năm 2022 và 5,500 đồng cho năm 2023, tương ứng với tỷ suất cổ tức so với thị giá hiện tại là 12.7% và 14%.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN