Rủi ro lớn nhất của CTR là chậm trễ triển khai 5G, ảnh hưởng đến lợi nhuận

Biên lợi nhuận gộp mảng xây dựng thu hẹp của Tổng Công ty Cổ phần Công trình Viettel là nguyên nhân chính khiến lợi nhuận gộp bị ảnh hưởng.
Rui ro lon nhat cua CTR la cham tre trien khai 5G, anh huong den loi nhuan
 
Tổng Công ty Cổ phần Công trình Viettel (CTR) ghi nhận doanh thu 2.600 tỷ đồng trong Q1/2024, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Tất cả các mảng kinh doanh của công ty đều có mức tăng trưởng doanh thu. Đáng chú ý, mảng hạ tầng cho thuê tăng trưởng mạnh nhất (40%) nhờ số lượng trạm BTS tăng 52%.
Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế (LNST) của CTR chỉ đạt 116 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ, do biên lợi nhuận gộp giảm nhẹ xuống 7,2%. Biên lợi nhuận gộp mảng xây dựng thu hẹp là nguyên nhân chính khiến lợi nhuận gộp bị ảnh hưởng. Ngoài ra, thu nhập tài chính của CTR cũng giảm 57% so với cùng kỳ do số dư tiền mặt và đầu tư ngắn hạn thấp hơn dự kiến.
Mặc dù vậy, CTR vẫn có một số điểm sáng trong Q1/2024. Tổng giá trị hợp đồng xây dựng đã ký tăng 28% so với cùng kỳ, đạt 1.000 tỷ đồng. Số lượng trạm BTS mà CTR đang vận hành cũng tăng lên 53.670 trạm.
Rui ro lon nhat cua CTR la cham tre trien khai 5G, anh huong den loi nhuan-Hinh-2
KQKD Q1/2024 
Nhìn chung, kết quả kinh doanh của CTR trong Q1/2024 là tích cực nhưng vẫn còn một số rủi ro. Rủi ro lớn nhất là việc triển khai 5G chậm trễ, có thể ảnh hưởng đến doanh thu và lợi nhuận của mảng hạ tầng cho thuê.
CTR đặt kế hoạch doanh thu năm 2024 đạt 12.700 tỷ đồng, tăng 11% so với năm 2023. Lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 531,7 tỷ đồng, tăng 3,1%. Mục tiêu chính của công ty trong năm 2024 là xây dựng và đồng bộ hóa 4.000-5.000 trạm BTS mới để đáp ứng nhu cầu triển khai 5G của Viettel.
Ngoài ra, CTR cũng sẽ hoàn thành giai đoạn 1 (~389 km) của dự án tuyến cáp quang ngầm 2024-2027 dọc theo đường cao tốc Bắc Nam. Về chia cổ tức, công ty dự kiến chi trả 2.720 đồng/cổ phiếu cho năm 2023 và 10%-20% lợi nhuận sau thuế cho năm 2024.
CTR dự kiến đạt mức tăng trưởng doanh thu 2 chữ số cho tất cả các mảng kinh doanh trong giai đoạn 2026-2030. Mảng hạ tầng cho thuê được kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh nhờ vào sự triển khai 5G rộng rãi. Tỷ lệ dùng chung của CTR dự kiến sẽ tăng từ 1,03 lên 1,05 (kịch bản tốt nhất là 1,1) vào năm 2025.
Mảng vận hành khai thác dự kiến tăng trưởng doanh thu 5%/năm và tập trung vào thị trường nước ngoài. Mảng xây dựng dự kiến tăng trưởng 7%/năm và mở rộng sang các dự án B2B như cơ sở hạ tầng khu công nghiệp, cảng biển, v.v. Mảng giải pháp tích hợp và dịch vụ kỹ thuật được kỳ vọng sẽ tạo ra sự cộng hưởng và khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Để hỗ trợ cho kế hoạch 5 năm này, CTR đang lên kế hoạch tăng vốn nhưng chi tiết chưa được công bố.
CTR dự kiến sẽ tăng tỷ trọng nợ trong cơ cấu vốn để thanh toán mức cổ tức tiền mặt cao hơn cho cổ đông. Trong giai đoạn 2016-2021, CTR duy trì mức cổ tức tiền mặt thận trọng ở mức 1.000 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên, từ năm 2022, mức cổ tức đã được điều chỉnh tăng mạnh lên 2.919 đồng/cổ phiếu cho năm 2022 và 2.720 đồng/cổ phiếu cho năm 2023 (dự kiến thanh toán), gấp gần 3 lần so với mức trước đây.
Rui ro lon nhat cua CTR la cham tre trien khai 5G, anh huong den loi nhuan-Hinh-3
 KQKD và các chỉ tiêu tài chính của CTR
Việc tăng chi trả cổ tức bằng tiền mặt có thể dẫn đến tỷ trọng nợ cao hơn trong cơ cấu vốn của CTR do nguồn lực để thanh toán cổ tức chủ yếu đến từ lợi nhuận sau thuế, và lợi nhuận của công ty có thể không đủ để trang trải cho mức cổ tức cao hơn nếu không có nguồn vốn bổ sung.
SSI Research dự báo Tổng Công ty Cổ phần Công trình Viettel sẽ ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận sau thuế 19,8% trong năm 2025. Động lực chính cho sự tăng trưởng này đến từ triển vọng dài hạn của việc triển khai mạng 5G, hứa hẹn sẽ thúc đẩy nhu cầu về hạ tầng viễn thông, từ đó mang lại lợi ích cho mảng hạ tầng cho thuê của CTR và cải thiện biên lợi nhuận chung của công ty.
Tuy nhiên, SSI Research hiện giữ khuyến nghị TRUNG LẬP đối với cổ phiếu CTR, với giá mục tiêu DCF 12 tháng là 133.200 đồng/cổ phiếu, tương đương tiềm năng tăng giá 1,8% so với giá thị trường hiện tại.
Thảo Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN