Công ty bảo hiểm nhân thọ nào lãi lớn nhất nửa đầu năm?

Manulife là công ty lãi lớn nhất khi mang về 1.699 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, cao hơn cả "ông lớn" Bảo Việt, Prudential hay Dai-ichi Life.
Cong ty bao hiem nhan tho nao lai lon nhat nua dau nam?
Các công ty bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam.

Số liệu từ Tổng cục Thống kê về tình hình kinh tế - xã hội quý II và 6 tháng đầu năm 2024, tổng doanh thu phí bảo hiểm ước đạt 109.100 tỷ đồng, giảm 3,8% so với cùng kỳ.

Trong đó,  mảng bảo hiểm nhân thọ vẫn tiếp tục gặp khó sau hơn một năm khủng hoảng niềm tin. Trước đó, liên tiếp trong 10 năm, khối này ghi nhận tốc độ tăng trưởng doanh thu phí ở mức hai con số mỗi năm.

Thực tế, số liệu báo cáo tài chính của 11 công ty bảo hiểm nhân thọ được thống kê dưới đây cho thấy hầu hết đều có kết quả kinh doanh sụt giảm mạnh từ một đến hai chữ số. Kết quả kinh doanh đi xuống trong bối cảnh doanh số khai thác của hầu hết hãng đều kém so với cùng 

 

Trong khi đó, ít bị ảnh hưởng nhất về doanh số nửa đầu năm nay là Bảo Việt Nhân Thọ khi đơn vị tập trung vào mảng đại lý truyền thống thay vì bành trướng kênh bán qua ngân hàng. Hãng này duy trì được doanh số từ bán bảo hiểm với 15.853 tỷ đồng.

Ngôi sao sáng trong làng bảo hiểm nhân thọ 6 tháng đầu năm là Cathay LifeChubb khi duy trì được mức tăng trưởng doanh thu từ kinh doanh bảo hiểm lần lượt 18% và 8% so với cùng kỳ.

Song, kết quả lợi nhuận sau thuế của 11 công ty bảo hiểm nhân thọ lại xáo trộn. Công ty lãi lớn nhất là Manulife khi mang về 1.699 tỷ đồng, cao hơn cả "ông lớn" Bảo Việt (630 tỷ), Prudential (915 tỷ đồng), Dai-ichi Life (1.102 tỷ đồng).

Cong ty bao hiem nhan tho nao lai lon nhat nua dau nam?-Hinh-3
Nguồn: DP tổng hợp từ báo cáo tài chính bán niên 2024. 

Thực tế, mảng kinh doanh bảo hiểm của Manulife lỗ thuần 1.329 tỷ đồng, trái ngược với mức lãi 1.302 tỷ đồng của cùng kỳ năm trước.

Trụ cột để giúp Manulife thoát lỗ là hoạt động tài chính khi ghi nhận khoản lãi thuần 3.142 tỷ đồng, tăng hơn 40% so với nửa đầu năm 2023.

Trong đó, doanh thu hoạt động tài chính của Manulife đạt hơn 3.903 tỷ đồng, tăng 54% chủ yếu nhờ lãi từ mua bán cổ phiếu cao gấp gần 17 lần cùng kỳ năm trước (1.359 tỷ đồng) và lãi tiền gửi ngân hàng tăng 82% (819 tỷ đồng). 

Bên cạnh lợi nhuận của mảng tài chính, Manulife cũng ghi nhận khoản lãi 2.555 tỷ đồng từ hoạt động kinh doanh khác, tăng 64,7% so với cùng kỳ. Theo thuyết minh báo cáo, lợi nhuận mảng này tăng mạnh nhờ lãi phân bổ và thu nhập khác trích từ giá trị tài khoản chủ hợp đồng.

Cong ty bao hiem nhan tho nao lai lon nhat nua dau nam?-Hinh-4
Manulife lãi lớn nhờ mua bán cổ phiếu. 

Doanh thu từ hoạt động tài chính cũng là trợ lực cho kết quả kinh doanh của các công ty bảo hiểm 6 tháng đầu năm, giúp nhóm này không bị giảm lợi nhuận quá sâu trong bối cảnh mảng khai thác mới kém khả quan. Đầu tư cổ phiếu, trái phiếu, tiền gửi... tại các doanh nghiệp hầu hết ghi nhận kết quả tăng tích cực hơn cùng kỳ.

Theo thống kê, Generali, Chubb và AIA là ba công ty sụt giảm lợi nhuận sau thuế mạnh nhất trong 6 tháng đầu năm, lần lượt ở mức 74%, 70% và 68%.

Generali cũng là một trong ba doanh nghiệp nhân thọ ghi nhận mức lỗ lũy kế hàng nghìn tỷ đồng sau nhiều năm thâm nhập và đầu tư tại thị trường Việt Nam. Tính đến cuối tháng 6/2024, tập đoàn bảo hiểm đến từ Italy lỗ lũy kế 3.035 tỷ đồng.

FWD cũng là doanh nghiệp thua lỗ triền miên trong 6 năm gia nhập thị trường Việt Nam. Tính đến cuối tháng 6/2024, tập đoàn bảo hiểm này lỗ 5.815 tỷ đồng, dù lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm 2024 đã có sự cải thiện khi tăng trưởng gần 71% - mức tăng mạnh nhất trong nhóm được thống kê.

Còn Sun Life, đây là công ty duy nhất thua lỗ trong nửa đầu năm 2024, nâng mức lỗ lũy kế lên tới 5.860 tỷ đồng sau hơn 11 năm hoạt động tại Việt Nam.

18 tháng qua, ngành bảo hiểm nhân thọ đối diện với nhiều thay đổi. Luật Kinh doanh bảo hiểm có hiệu lực từ đầu 2023 và Thông tư 67 từ cuối năm ngoái đưa ra chính sách chặt chẽ hơn, chú trọng bảo vệ quyền lợi của người tham gia bảo hiểm.

Các ngân hàng bị cấm bán bảo hiểm liên kết đầu tư trước và sau giải ngân 60 ngày. Đồng thời, tư vấn viên phải ghi âm, ghi hình quá trình tư vấn. Các kỳ thi với sản phẩm liên kết đơn vị được tổ chức khắt khe, khiến tỷ lệ đỗ xuống thấp. Mức hoa hồng chi trả cho đại lý trong năm đầu tiên với sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư còn 30%, giảm 10% so với trước.

Lãnh đạo ngành bảo hiểm nhân thọ thừa nhận thị trường đã phát triển nhanh và cần thanh lọc để đi đúng hướng. Xu hướng phát triển chung là tư vấn viên phải giỏi, chuyên nghiệp mới trụ được với nghề, chứ không còn xảy ra tình trạng "đi vào, đi ra liên tục" như trước.

Diễm Phương

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN