Theo BCTC hợp nhất quý 2/2022, CTCP Bia Sài Gòn - Miền Trung (SMB) ghi nhận doanh thu hơn 399 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước. Giá vốn chiếm 276 tỷ đồng, lãi gộp còn 123 tỷ, tăng 30% so cùng kỳ.
Đáng nói, doanh thu hoạt động tài chính tăng mạnh từ 1,2 tỷ đồng lên 5,4 tỷ đồng. Doanh thu tăng khiến chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp cũng tăng theo, lần lượt chiếm 18,6 tỷ và 19,8 tỷ.
Sau cùng, SMB báo lãi ròng tăng 47% lên 72,5 tỷ đồng. Theo giải trình của SMB, nguyên nhân do giá vật tư 6 tháng đầu năm tăng chậm hơn so dự kiến, đồng thời công ty ghi nhận lãi tiền gửi tăng so cùng kỳ.
Lũy kế bán niên 2022, SMB ghi nhận doanh thu thuần tăng 14% và lãi ròng tăng 40% lên 682 tỷ đồng và 109 tỷ đồng.
Năm nay, SMB đặt mục tiêu đạt hơn 1.299 tỷ đồng doanh thu, gấp 2,1 lần kết quả năm 2021; lợi nhuận trước thuế giảm 39% đạt 115 tỷ đồng. Đồng thời, SMB dự kiến sản lượng sản xuất đạt 196 triệu lít, gấp 2,1 lần so với cùng kỳ.
Nguyên nhân việc SMB đề ra kế hoạch đi lùi là do tình hình dịch bệnh trong nước vẫn diễn biến phức tạp, khiến cho nhu cầu tiêu thụ rượu bia của người tiêu dùng giảm mạnh, hoạt động xuất nhập khẩu nguyên liệu và hàng hóa cũng gặp khó khăn.
Bên cạnh đó, Nghị định số 100 của Chính phủ về việc quy định các chế tài xử phạt hành chính đối với người sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông và Nghị định 24 về quảng cáo rượu, bia tiếp tục có ảnh hưởng dài hạn đến sản lượng tiêu thụ rượu, bia.
Như vậy, sau nửa năm, doanh nghiệp bia này đã thực hiện được 53% kế hoạch doanh thu, vượt 18% kế hoạch lãi trước thuế.
Tính tới 30/6, tổng tài sản của SMB hơn 1.202 tỷ đồng, tăng 9% so với đầu năm. Nợ phải trả của doanh nghiệp chiếm 412 tỷ đồng, khoản vay nợ ngắn hạn tăng lên mức 90 tỷ đồng.