Ảnh hưởng của Covid-19 và giá vàng, PNJ vẫn lã ròng 177 tỷ trong tháng 2

Lũy kế 2 tháng đầu năm 2020, PNJ đã thực hiện 19,2% kế hoạch doanh thu và 25,3% kế hoạch lợi nhuận đã đặt ra.
 

Theo thông tin công bố mới đây, trong tháng 2/2020, CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (HoSE: PNJ) ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.978 tỷ đồng, tăng 7% so cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 177 tỷ đồng, tăng 2%. Như vậy lũy kế 2 tháng, PNJ đã thực hiện 19,2% kế hoạch doanh thu và 25,3% kế hoạch lợi nhuận năm 2020.

Biên lợi nhuận gộp trong tháng 2 tiếp tục duy trì ở mức cao 21,2%, tương đương so với cùng kỳ năm ngoái. Mức biên lợi nhuận gộp này thấp hơn tháng 1 do tỷ trọng của mảng vàng miếng tăng mạnh trong tháng 2 (28,5% so với 14,6% trong tháng 1/2020) do đóng góp doanh thu của ngày Thần Tài.

Xét về cơ cấu doanh thu theo kênh: Doanh thu kênh lẻ tăng 15% so cùng kỳ, nâng tỷ trọng đóng góp của kênh lẻ từ 53,7% của cùng kỳ năm 2019 lên 57,7%.

Trong tháng 2, thị trường bán lẻ trang sức chịu ảnh hưởng không nhỏ trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 và biến động mạnh của giá vàng, nhưng PNJ đã có nhiều sản phẩm và hoạt động marketing tạo điểm nhấn mới về truyền thông, thu hút khách hàng.

Doanh thu kênh sỉ tăng 1% so với cùng kỳ năm 2019, tỷ trọng giảm từ 13,4% xuống 12,6%. Hồi tháng 1, doanh thu kênh sỉ của PNJ thậm chí giảm tới 32% với một trong những nguyên nhân là do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 khiến nhu cầu mua sắm xa xỉ phẩm giảm, ảnh hưởng đến đầu ra của khách hàng sỉ.

Kết thúc tháng 2/2020, PNJ đã mở mới 1 cửa hàng vàng, nâng tổng số lượng cửa hàng lên 348, bao phủ 52/63 tỉnh thành trên cả nước.

Anh huong cua Covid-19 va gia vang, PNJ van la rong 177 ty trong thang 2
 PNJ chỉ mở thêm 1 cửa hàng trong tháng 2/2020.

Năm 2020, PNJ đặt mục tiêu doanh thu thuần tăng 12%, dự kiến đạt 19.020 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế tăng cùng mức 12%, dự kiến đạt 1.686 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế mục tiêu tăng 13%, dự kiến đạt 1.349 tỷ đồng.

Đây là mức tăng khá thấp trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Thống kê cho thấy giai đoạn 2016 - 2019, doanh thu PNJ đã tăng trưởng với tốc độ bình quân 22%/năm. Lợi nhuận tăng bình quân 37%/năm trong cùng giai đoạn.

Ban lãnh đạo PNJ nhận định năm 2020 là một năm thách thức hơn nữa đối với nền kinh tế Việt Nam khi tình hình kinh tế thế giới sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, trong đó, tình hình dịch bệnh Covid-19 được dự báo sẽ gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực.

Trên thị trường, cổ phiếu PNJ đang trải qua quãng thời gian khó khăn, khi liên tục giảm sâu, trong đó đáng kể có 4 phiên giảm sàn trong 6 phiên giao dịch chỉ từ ngày 9/3 đến 16/3, khiến cổ phiếu trược khỏi mốc 60.000 đồng lần đầu tiên kể từ khoảng đầu tháng 6/2018 (tính theo giá điều chỉnh).

Trong phiên 23/3, cổ phiếu PNJ rung lắc mạnh quanh tham chiếu trong suốt thời gian giao dịch, đang giao dịch quanh mức sàn 51.200 đồng/cp.

Trước tình hình cổ phiếu trên đà giảm tốc, bà Trần Ngọc Phương Thảo, con gái của bà Cao Thị Ngọc Dung – Chủ tịch Hội đồng quản trị PNJ đã có thông báo đăng ký mua 2 triệu cổ phiếu trong thời gian từ ngày 25/3 đến 23/4 theo phương thức thỏa thuận và khớp lệnh.

Nếu việc mua vào thành công, bà Thảo sẽ nâng sở hữu tại PNJ từ hơn 4,74 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ 2,1% lên hơn 6,74 triệu cổ phiếu, tỷ lệ 3%.

Tạm tính với mức giá giao dịch hiện nay, bà Thảo sẽ phải chi ra khoảng 110 tỷ đồng cho 2 triệu cổ phiếu PNJ muốn mua.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN