Đề xuất làm đường vành đai 5 gần 24.000 tỷ đồng, Hải Dương kỳ vọng gì?

Việc đề xuất làm làm đường vành đai gần 24.000 tỷ đồng, Hải Dương kỳ vọng giải quyết tình trạng quá tải và mở rộng không gian phát triển kinh tế, xã hội.

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng ký văn bản 466 gửi Bộ Giao thông vận tải đề xuất đầu tư đường vành đai V – Vùng thủ đô Hà Nội, đoạn qua địa bàn tỉnh Hải Dương.
UBND tỉnh Hải Dương cho biết, đoạn qua địa phận tỉnh Hải Dương có chiều dài 52,7km có vị trí, vai trò là trục Bắc - Nam của tỉnh Hải Dương, kết nối các trục giao thông quan trọng quốc gia gồm: cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, QL5, QL18 và cao tốc Nội Bài - Hạ Long.
De xuat lam duong vanh dai 5 gan 24.000 ty dong, Hai Duong ky vong gi?
Ảnh minh họa. 
Theo UBND tỉnh Hải Dương, việc sớm triển khai đầu tư đoạn tuyến này sẽ phân bổ lưu lượng cho QL.18, QL.5 vào cao tốc Hà Nội – Hải Phòng hiện chưa khai thác hiệu quả, hỗ trợ giải quyết tình trạng quá tải và mất an toàn giao thông cho QL.37, QL.38, QL.17B, QL.5 và QL18.
Đồng thời, góp phần mở rộng không gian phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Hải Dương và các tỉnh trong vùng thủ đô Hà Nội.
Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đang lập “Đề án thực hiện xây dựng đường bộ cao tốc giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030” nhằm hiện thực hóa mục tiêu xây dựng 5.000km đường cao tốc, trong đó: đề nghị phân cấp giao cho các địa phương huy động các nguồn lực thực hiện đầu tư, vốn trung ương hỗ trợ.
UBND tỉnh Hải Dương cho rằng, việc triển khai đầu tư đường vành đai V – Vùng thủ đô Hà Nội, đoạn qua địa bàn tỉnh Hải Dương có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội của vùng Bắc Bộ và tỉnh Hải Dương.
Theo UBND tỉnh Hải Dương, khái toán kinh phí đầu tư dự án trên qua địa bàn tỉnh Hải Dương với chiều dài 52,7km, quy mô đường ô tô cao tốc 6 làn xe Bnền=33m khoảng 23.390 tỷ đồng; trong đó: Chi phí giải phóng mặt bằng: 3.150 tỷ đồng; xây lắp và các chi phí khác: 18.400 tỷ đồng; dự phòng: 1.840 tỷ đồng.
Tuy nhiên hiện nay, nguồn lực của tỉnh Hải Dương không đủ để thực hiện đầu tư xây dựng toàn bộ các hạng mục của dự án.
Do đó, để sớm triển khai dự án trên đoạn qua địa bàn tỉnh Hải Dương trong giai đoạn năm 2021-2025, UBND tỉnh Hải Dương đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương giao UBND tỉnh Hải Dương thực hiện đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai V – Vùng thủ đô Hà Nội, đoạn qua địa bàn tinh Hả ̉i Dương;
Hỗ trợ vốn ngân sách trung ương cho tinh ̉ để thực hiện phần xây lắp, ngân sách địa phương sẽ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.
Đường vành đai V – Vùng thủ đô Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại các Quyết định số 561/QĐ-TTg ngày 18/4/2014, Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021 (quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 20212030 và tầm nhìn 2050) là trục cao tốc quốc gia quan trọng phục vụ kết nối và phát triển kinh tế xã hội cho 08 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hòa Bình, Hà Nam, Thái Bình, Hải Dương, Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc.
Dự án có tổng chiều dài hơn 330 km nhằm hình thành vành đai giao thông liên kết các đô thị quan trọng của các tỉnh liền kề Thủ đô Hà Nội.
>>> Mời độc giả xem thêm video Người dân check in đường hầm xuyên núi Quảng Ninh gây mất an toàn giao thông:
 

Hành trình phá án: Bí ẩn người phụ nữ bị giết, giấu xác bên bờ suối

Do túng tiền để mua ma tuý, hung thủ đã sát hại nạn nhân rồi giấu xác bên bờ suối. Toàn bộ vụ án được ANTV dựng lại trong chương trình Hành Trình Phá Án.

Hanh trinh pha an: Bi an nguoi phu nu bi giet, giau xac ben bo suoi

Theo hồ sơ vụ án, ngày 29/11/2013, Công an huyện Điện Biên Đông (tỉnh Điện Biên) tiếp nhận tin báo của anh Quàng Văn Sương (SN 1959, trú tại xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên) về việc vợ của anh là chị Quàng Thị Mấng (SN 1964) mất tích bí ẩn.

Hanh trinh pha an: Bi an nguoi phu nu bi giet, giau xac ben bo suoi-Hinh-2

Vợ chồng anh Sương vốn làm nghề buôn lúa gạo. Để thuận tiện cho công việc làm ăn, anh chị thuê một căn nhà nhỏ tại bản Pú Hồng A, xã Pú Hồng, huyện Điện Biên Đông nhằm thu mua thóc của người dân. Theo thông tin từ anh Sương cung cấp, ngày 28/11, hai vợ chồng vẫn trao đổi công việc qua điện thoại. Tuy nhiên, tới khoảng 5h ngày hôm sau (29/11/2013), anh mất liên lạc với vợ mình.

Rót nghìn tỷ đồng xây đường vành đai 4: Điểm danh “ông lớn” T&T, Hoành Sơn...

(Kiến Thức) - Những doanh nghiệp đề xuất tham gia đầu tư dự án tuyến đường vành đai 4 đều đã từng tham gia các dự án giao thông lớn.

Mới đây, Sở GTVT Hà Nội vừa trình UBND thành phố báo cáo tổng thể tuyến đường vành đai 4. Theo đó, tuyến đường Vành đai 4 được chia làm 7 đoạn. Toàn tuyến có tổng chiều dài tuyến 98 km, đi qua 3 tỉnh, thành gồm Hà Nội (54 km); Hưng Yên (23km); Bắc Ninh (21 km); mặt cắt lòng đường rộng 120m.