Đắng lòng “trai vẫy” vật lộn mưu sinh giữa lòng Thủ đô

(Kiến Thức) - Các trai trẻ làm nghề "vẫy khách" ở các quán nhậu không chỉ đơn thuần làm mỗi việc kéo khách vào quán, mà đôi lúc khách say còn phải đưa khách về tận nhà. 

Đứng đường vẫy khách lương... 2 triệu đồng
Vào những ngày tháng 6 nóng như thiêu đốt, ở một số tuyến đường trên địa bàn Thủ đô như đường số 1 Trần Thái Tông, phường Dịch Vọng, đường Lê Đức Thọ và Lê Đức Thọ kéo dài (phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội)... cứ chiều hàng ngày là có rất nhiều nam thanh niên độ tuổi từ 18 - 20 đứng hẳn ra lòng đường vẫy khách.
Các nam thanh niên vác ghế ra đường số 1 Trần Thái Tông vẫy khách
Các nam thanh niên vác ghế ra đường số 1 Trần Thái Tông vẫy khách
Không chỉ có vậy, các nam thanh niên còn mang cả ghế ra lòng đường, khi có khách thì đứng dậy vẫy, chèo kéo, khi không có khách thì ngồi xuống ghế đã “xí” chỗ ban đầu.
Phạm Văn Dũng (19 tuổi, ở Ngọc Lặc, Thanh Hóa), nhân viên nhà hàng ở đường số 1 Trần Thái Tông cho biết: “Em vừa trông xe, vừa kiêm luôn chân vẫy khách cho nhà hàng. Hàng ngày em làm việc 10h - 23h và được chủ quán trả lương mỗi tháng 2 triệu đồng.
Ăn trưa, ăn tối thì ở nhà hàng, bọn em không phải mất tiền. Ngoài ra, chủ nhà hàng còn cho thêm chúng em mỗi tháng 200.000 đồng tiền hỗ trợ thuê phòng để ở. Lương thấp nên chúng em chỉ dám thuê phòng tàng tàng. Mỗi phòng bọn em ở tới 10 người anh ạ”, Dũng tâm sự
Trăm người thì được 1 người "boa" tiền
Tương tự những phố trên nhưng không phải ban ngày, nhiều thanh niên phải vẫy khách buổi tối, đêm (thường là từ 18h tới 22 h) ở phố Chùa Hà (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội), phố Lương Định Của (phường Kim Liên, quận Đống Đa)...
Mỗi khi thấy khách đi qua, 3, 4 nam thanh niên chạy ra chào mời: "Vào quán em đi anh. Quán em đồ rẻ mà lại ngon, anh ăn thử một lần mê luôn…". Nhân viên quán khác lại mời "quán em rộng quạt mát, nơi để xe thoải mái, không lo mất xe đâu anh, các món quán em ngon không kém các quán khác ở đây đâu anh ạ".
Nhân viên Nguyễn Thái B. cho biết: “Chúng em làm ở đây, mỗi tháng chủ trả hơn 2 triệu đồng. Hàng ngày, chúng em làm từ 21h đến 3h sáng ngày hôm sau hoặc hơn. Còn vào những ngày mưa thì chúng em nghỉ, vì trời mưa khách thường ít đến ăn.
Trông xe, vẫy khách như vậy, nhưng rất ít được khách "boa" tiền lắm anh ạ. Khách có "boa" thì họ cho các nhân viên phục vụ trong nhà hàng còn chúng em hiếm lắm. May mắn lắm 100 khách thì mới có 1 khách "boa" cho chúng em 10 - 20.000 đồng. Mình dắt xe cho khách cẩn thận, chu đáo, họ thấy thương thì họ cho tiền mà anh”.
Không chỉ vẫy khách mà các thanh niên này nhiều khi còn chặn đầu xe của khách, mời bằng được vào quán.
Không chỉ vẫy khách mà các thanh niên này nhiều khi còn chặn đầu xe của khách, mời bằng được vào quán.
Tiếp lời nhân viên Dũng, nhân viên Nguyễn Thái Tuấn ở quán bên cạnh cho biết: “Nhiều khách đến quán nhậu xong ngà ngà say không tìm thấy vé xe máy cứ chỉ xe loạn xạ, chỉ khổ bọn em chạy đôn chạy đáo tìm xe cho khách. Khi thấy xe, nhiều khách còn không cắm chìa khóa vào ổ xe được, những lần như vậy chúng em lại phải làm cho. 
Thậm chí, có khách say còn không tự đi xe về được, chúng em phải gọi taxi hoặc gọi người thân của khách đến đón về. Có nhiều khách say vẫn cố đi xe về rất nguy hiểm, những lúc như vậy, nhân viên chúng em phải phân nhau đi cùng để chở khách say về".

Giàn khoan trái phép Hải Dương 981 lại di chuyển

(Kiến Thức) - Giàn khoan trái phép Hải Dương 981 của Trung Quốc đang ổn định ở tọa độ 15 độ 33’ 36’’N; 111 độ 34’11’’E trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Theo thông tin từ Cục Kiểm ngư Việt Nam, giàn khoan trái phép Hải Dương 981 của Trung Quốc đã có sự dịch chuyển nhưng vẫn nằm trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Tọa độ mà giàn khoan trái phép Hải Dương 981 đang ổn định trong ngày 3/6 là 15 độ 33’ 36’’N; 111 độ 34’11’’E.
Giàn khoan trái phép Hải Dương 981 của Trung Quốc đang ở tọa độ 15 độ 33’ 36’’N; 111 độ 34’11’’E trên vùng biển Việt Nam.
 Giàn khoan trái phép Hải Dương 981 của Trung Quốc đang ở tọa độ  15 độ 33’ 36’’N; 111 độ 34’11’’E trên vùng biển Việt Nam.

TQ làm giàn khoan lớn hơn Hải Dương 981, âm mưu chiếm Biển Đông

Trung Quốc đang huy động toàn lực để đóng giàn khoan Hải Dương 982 tại Nhà máy đóng tàu Đại Liên với khu vực hoạt động là Biển Đông, đủ sức chịu bão tố cực mạnh.

 Việc đóng các giàn khoan này được liệt là 1 trong “10 chương trình trọng điểm” của Trung Quốc và người đứng đầu Trung Quốc, ông Tập Cận Bình đã tới tận nơi để kiểm tra động viên. Cũng như 981, khu vực hoạt động của 982 được vạch rõ ngay trong thuyết minh thiết kế, đó là Biển Đông với thử thách chịu lực là bão tố cực mạnh.
Giàn khoan trái phép Hải Dương 981 của Trung Quốc đang có sự dịch chuyển.
Giàn khoan trái phép Hải Dương 981 của Trung Quốc đang có sự dịch chuyển.

Hiện tại và tương lai 3 trục đường lớn nhất TP HCM

(Kiến Thức) - Người dân TP HCM vô cùng phấn khởi trước thông tin UBND thành phố phê duyệt thiết kế đô thị 3 trục đường lớn có nhiều tuyến du lịch đường thủy, phố đi bộ...

Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP HCM vừa tổ chức công bố đồ án thiết kế đô thị 3 trục đường Tân Sơn Nhất- Bình Lợi-Vành đai ngoài (đường Phạm Văn Đồng); Mai Chí Thọ-Võ Văn Kiệt và Xa lộ Hà Nội. (trong ảnh là Xa lộ Hà Nội đi qua các quận Thủ Đức, quận 9, quận 2 hiện tại).
Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP HCM vừa tổ chức công bố đồ án thiết kế đô thị 3 trục đường Tân Sơn Nhất- Bình Lợi-Vành đai ngoài (đường Phạm Văn Đồng); Mai Chí Thọ-Võ Văn Kiệt và Xa lộ Hà Nội. (trong ảnh là Xa lộ Hà Nội đi qua các quận Thủ Đức, quận 9, quận 2 hiện tại).
Đây là 3 trục đường đi qua địa bàn các quận huyện như Quận 1, 2, 4, 5, 6, 8, 9, Bình Tân, Tân Bình, Gò Vấp, Phú Nhuận, Bình Thạnh, Thủ Đức và huyện Bình Chánh (ảnh trục đường Mai Chí Thọ sang đường Võ Văn Kiệt).
Đây là 3 trục đường đi qua địa bàn các quận huyện như Quận 1, 2, 4, 5, 6, 8, 9, Bình Tân, Tân Bình, Gò Vấp, Phú Nhuận, Bình Thạnh, Thủ Đức và huyện Bình Chánh (ảnh trục đường Mai Chí Thọ sang đường Võ Văn Kiệt).
UBND các quận, huyện, phường, xã cũng sẽ niêm yết công khai, thường xuyên các bản vẽ cũng như thực hiện công tác niêm yết công bố nội dung đồ án thiết kế đô thị các trục đường nói trên tại các quận huyện nơi dự án đi qua (ảnh đường Phạm Văn Đồng được đưa vào sử dụng giai đoạn 1 từ nút giao Nguyễn Thái Sơn (quận Gò Vấp đến ngã tư Bình Triệu, quận Thủ Đức).
UBND các quận, huyện, phường, xã cũng sẽ niêm yết công khai, thường xuyên các bản vẽ cũng như thực hiện công tác niêm yết công bố nội dung đồ án thiết kế đô thị các trục đường nói trên tại các quận huyện nơi dự án đi qua (ảnh đường Phạm Văn Đồng được đưa vào sử dụng giai đoạn 1 từ nút giao Nguyễn Thái Sơn (quận Gò Vấp đến ngã tư Bình Triệu, quận Thủ Đức). 
Trục Xa lộ Hà Nội có chiều dài 15km qua các quận 2, 9 và Thủ Đức được quy hoạch và bảo tồn một số khu vực đô thị như làng đại học Thủ Đức, khu biệt thự Thảo Điền, khu An Phú (quận 2). Đây là hình ảnh XLHN hiện nay với công trình tuyến đường sắt đô thị (Metro) đang thi công và sẽ được đưa vào sử dụng năm 2017.
 
Trục Xa lộ Hà Nội có chiều dài 15km qua các quận 2, 9 và Thủ Đức được quy hoạch và bảo tồn một số khu vực đô thị như làng đại học Thủ Đức, khu biệt thự Thảo Điền, khu An Phú (quận 2). Đây là hình ảnh XLHN hiện nay với công trình tuyến đường sắt đô thị (Metro) đang thi công và sẽ được đưa vào sử dụng năm 2017.

Trục XLHN sẽ có khu đa chức năng và nhà ở cao tầng kết hợp chỉnh trang Rạch Chiếc được xác định là khu vực nút giao thông quan trọng của thành phố. Khu vực này sẽ được tổ chức đô thị theo hướng bảo đảm ít ảnh hưởng đến hoạt động giao thông. (Phối cảnh thiết kế trục đường Xa lộ Hà Nội được quy hoạch.)

Trục XLHN sẽ có khu đa chức năng và nhà ở cao tầng kết hợp chỉnh trang Rạch Chiếc được xác định là khu vực nút giao thông quan trọng của thành phố. Khu vực này sẽ được tổ chức đô thị theo hướng bảo đảm ít ảnh hưởng đến hoạt động giao thông. (Phối cảnh thiết kế trục đường Xa lộ Hà Nội được quy hoạch.)

Đường Mai Chí Thọ - Võ Văn Kiệt đi qua địa bàn các quận 1, 4, 5, 6, 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh có chiều dài khoảng 14km (từ cột cờ Thủ Ngữ, quận 1 đến nút giao QL1, huyện Bình Chánh).
 Đường Mai Chí Thọ - Võ Văn Kiệt đi qua địa bàn các quận 1, 4, 5, 6, 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh có chiều dài khoảng 14km (từ cột cờ Thủ Ngữ, quận 1 đến nút giao QL1, huyện Bình Chánh).
Tuyến đường này được quy hoạch sẽ có một số tuyến đường thủy và bến du thuyền là Bạch Đằng - cầu Mống (quận 1); điểm cắt đường Triệu Quang Phục và đường Võ Văn Kiệt để vào khu phố cổ của cộng đồng người Hoa khu Chợ Lớn, quận 5.
Tuyến đường này được quy hoạch sẽ có một số tuyến đường thủy và bến du thuyền là Bạch Đằng - cầu Mống (quận 1); điểm cắt đường Triệu Quang Phục và đường Võ Văn Kiệt để vào khu phố cổ của cộng đồng người Hoa khu Chợ Lớn, quận 5.