Đắk Nông: Công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai với 3 khu vực

UBND tỉnh Đắk Nông chính thức công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai đối với 3 địa điểm do tình trạng sạt trượt, nứt đất trên địa bàn ngày càng nghiêm trọng.

Ngày 8/8, UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để ứng phó, khắc phục đối với 3 công trình, khu vực gồm: Hồ chứa nước Đắk N'ting (xã Quảng Sơn, huyện Đắk G’long); đường Hồ Chí Minh tại Km 1.900+350 (đoạn qua phường Nghĩa Thành, TP Gia Nghĩa); khu vực sạt trượt ở Bon Bu Krắc và Bon Bu Prăng 1A (xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức).
Dak Nong: Cong bo tinh huong khan cap ve thien tai voi 3 khu vuc
Quốc lộ 14 bị nứt đôi một làn đường. Ảnh Vietnamnet. 
Trước đó, ngày 1/8, hồ chứa nước Đắk N'ting phía đồi bên vai phải đập đất xuất hiện cung trượt lớn kéo dài khoảng 400 m, từ hạ lưu tràn tới cống thoát nước số 1 đường tránh ngập, chiều cao cung trượt khoảng 30 m. Dưới ảnh hưởng của cung trượt này, áp lực đất bên phía đồi vai phải công trình tác động lớn, gây dịch chuyển bề mặt cầu qua tràn theo phương ngang, gây nứt vỡ bê tông mặt cầu, đường đỉnh đập và 2 bên mái gia cố thượng hạ đập.
Đến ngày 6/8, vết nứt cung trượt lớn nhất 30 cm, độ sụt đất tại một số vị trí sâu đến 60 cm làm dịch chuyển cầu tràn 63 cm, gây mất ổn định công trình, an toàn đập và vùng hạ du. Tại đoạn đường Hồ Chí Minh nói trên, ngày 2/8 xuất hiện các vết nứt rộng từ 1 - 10 cm, tổng chiều dài khoảng 200 m. Đến ngày 7/8, các vết nứt gãy, sạt trượt diễn biến phức tạp, chiều dài lớn nhất khoảng 400 m, chiều sâu khoảng 4,5 m, gây mất ổn định kết cấu hạ tầng giao thông, ảnh hướng lớn đến hoạt động tham gia giao thông tại khu vực, ảnh hưởng đến an toàn tính mạng và tải sản các hộ dân xung quanh.
Đối với khu vực sạt trượt Bon Bu Krắc và Bon Bu Prăng 1A, ngày 1/8 đã xuất hiện vết nứt gãy, tổng chiều dài khoảng 200 m. Đến ngày 7/8, diễn biến các vết nứt gãy phức tạp, tổng chiều dài khoảng 540 m. Các đường nứt trên địa bàn Bon Bu Krắc đã kéo dài đến Bon Bu Prăng 1A, cách chân đập thủy lợi Đắc Ké khoảng 300 m. Điều này gây mất ổn định kết cấu hạ tầng giao thông, nhà cửa, ảnh hưởng lớn đến hoạt động tham gia giao thông tại khu vực, an toàn tính mạng và tài sản các hộ dân xung quanh.
Trước tình hình trên, cơ quan chức năng đã cắm biển cảnh báo nguy hiểm, nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân không có phận sự vào khu vực cảnh báo nguy hiểm. Đồng thời, di dời toàn bộ các hộ dân chịu ảnh hưởng, tổ chức trực ban tại công trình 24/24 giờ; quan trắc, theo dõi và đánh giá diễn biến sự dịch chuyển để kịp thời xử lý.
UBND tỉnh Đắk Nông cũng chỉ đạo, đối với hồ chứa nước Đắk N’ting, phải tính toán lại kịch bản vỡ đập, khảo sát, đưa ra phương án thoát nước, giảm thiểu sạt trượt đất tại vai phải công trình. Đối với đường Hồ Chí Minh, tổ chức phân luồng giao thông, tập trung xử lý dòng tụ thủy giáp công trình, lên phương án thoát nước phù hợp. Đối với khu vực sạt trượt Bon Bu Krắc và Bon Bu Prăng 1A, cần hạn chế nước đổ về các vết nứt, xem xét bố trí tái định cư cho các hộ dân di dời…
>>> Xem thêm video: Quân đội Myanmar tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong 1 năm

Nguồn: ĐTHĐT.

Bộ NN&PTNT đề nghị tỉnh Đắk Nông công bố ngay trình trạng khẩn cấp

Sau khi kiểm tra hồ thủy lợi Đắk N'Ting tại xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT đề nghị tỉnh Đắk Nông phải công bố tình trạng khẩn cấp.

Ngày 7/8, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cùng đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống thiên tai đã đi kiểm tra công trình thủy lợi Đắk N’Ting, xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông đang bị sụt lún nghiêm trọng, có nguy cơ vỡ đập.
Bo NN&PTNT de nghi tinh Dak Nong cong bo ngay trinh trang khan cap

Đoàn công tác khảo sát khu vực Hồ thủy lợi Đắk N’Ting. (Ảnh Người lao động). 

Phanh tự động khẩn cấp sẽ là trang bị bắt buộc trên ôtô mới

Theo NHTSA, với việc phanh tự động trở thành trang bị bắt buộc trên ôtô, sẽ giúp cho số lượng các vụ tai nạn xảy ra tại Mỹ sẽ giảm đi đáng kể.

  
Cơ quan An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia Mỹ NHTSA (National Highway Traffic Safety Administration) vừa đề xuất dự thảo yêu cầu tất cả các xe chở người và xe tải mới bán ra phải được trang bị phanh khẩn cấp tự động AEB (Automatic Emergency Braking - AEB).