Daimler tách làm đôi, đổi tên thành tập đoàn Mercedes-Benz

Việc đổi tên từ Daimler thành tập đoàn Mercedes-Benz sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 2 năm sau. Việc đổi tên phần nào phản ánh sự tập trung của tập đoàn này vào mảng xe du lịch và xe van. 

  
Mới đây, tập đoàn Daimler - công ty mẹ của thương hiệu xe sang Mercedes-Benz - đã đưa ra thông báo về việc tách thành 2 đơn vị độc lập. Đơn vị thứ nhất là Daimler Truck Holding AG, chỉ chuyên sản xuất xe thương mại. Trong khi đó, Daimler được đổi tên thành tập đoàn Mercedes-Benz Group AG và cũng chính là đơn vị thứ hai, tập trung vào sản xuất xe du lịch. Sự thay đổi này sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 2 năm sau.
Quyết định kể trên được đưa ra trong cuộc họp Extraordinary General Meeting diễn ra vào hôm 1/10/2021 vừa qua. Các cổ đông cũng đã được đề nghị thông qua việc đổi tên tập đoàn Daimler thành Mercedes-Benz Group AG.
Daimler tach lam doi, doi ten thanh tap doan Mercedes-Benz
Từ tháng 2 năm sau, Daimler sẽ tách làm hai và đổi tên thành tập đoàn Mercedes-Benz 
Tập đoàn Mercedes-Benz sẽ bao gồm 4 thương hiệu con là Mercedes-Benz, Mercedes-AMG, Mercedes-Maybach và Mercedes-EQ. Trong đó, Mercedes-AMG chuyên sản xuất xe thể thao và hiệu suất cao. Mercedes-Maybach lại nhận nhiệm vụ sản xuất xe siêu sang để cạnh tranh với Rolls-Royce và Bentley. Riêng Mercedes-EQ sẽ chuyên sản xuất ôtô điện hạng sang. 
Trong khi đó, Daimler Truck Holding AG bao gồm những thương hiệu con như Freightliner, Fuso hay Western Star. Các cổ đông hiện tại sẽ có 65% cổ phần trong công ty Daimler Truck Holding AG mới. 35% cổ phần còn lại thuộc về Daimler. Theo kế hoạch, Daimler Truck Holding AG sẽ bắt đầu lên sàn chứng khoán Frankfurt như công ty độc lập trước khi năm 2021 kết thúc.
"Daimler sẽ tách thành 2 công ty độc lập và mạnh mẽ", ông Ola Källenius, chủ tịch Hội đồng quản trị của Daimler AG và Mercedes-Benz AG, phát biểu. "Bằng cách giải phóng toàn bộ tiềm năng của cả hai công ty, chúng tôi đang thiết lập 2 đầu tàu cách tân để tiên phong trong công cuộc chuyển dịch ngành công nghiệp."
Việc đổi tên từ Daimler thành Mercedes-Benz Group AG đã phần nào phản ánh sự tập trung của tập đoàn này vào mảng xe du lịch và xe van. Đồng thời, sự thay đổi này cũng cho thấy nỗ lực của Daimler trong việc cạnh tranh với Tesla và các đối thủ khác trong phân khúc ôtô điện hạng sang.
Vào hồi tháng 7 năm nay, Daimler đã công bố từ năm 2030 trở đi, Mercedes-Benz sẽ chỉ bán xe điện, nhưng có điều kiện cụ thể. Theo đó, hãng Mercedes-Benz sẽ chỉ bán xe điện "nếu điều kiện thị trường cho phép". Nói cách khác, từ năm 2030, hãng Mercedes-Benz sẽ vẫn bán xe dùng động cơ đốt trong ở những quốc gia có nhu cầu mua ôtô điện thấp.
Mercedes-Benz cam kết sẽ đầu tư khoảng 40 tỷ Euro (47 tỷ USD) cho việc "điện hóa" dòng sản phẩm của mình từ nay đến năm 2030. Kể từ năm 2022, Mercedes-Benz sẽ bán ôtô điện ở mọi phân khúc thị trường. Đến năm 2025, mọi mẫu xe của Mercedes-Benz đều sẽ có phiên bản chạy điện hoàn toàn. Ngoài ra, hãng Mercedes-Benz cũng tung ra 3 cơ sở gầm bệ mới dành riêng cho xe điện, bao gồm MB.EA cho ôtô du lịch cỡ trung, cỡ lớn, AMG.EA cho xe hiệu suất cao và Van.EA cho xe thương mại.

Toyota Prado 2022 phải lùi lịch ra mắt vì Land Cruiser "cháy hàng"?

Mẫu xe SUV Toyota Land Cruiser Prado 2022 thế hệ mới nhiều khả năng sẽ phải chờ đến sau mùa hè năm 2024 mới được ra mắt, thay vì năm 2022 hoặc năm 2023 như đồn đoán ban đầu.

     

    Vào hồi tháng 8 năm nay, giới báo chí Nhật Bản đã lan truyền thông tin về việc thế hệ mới của dòng SUV 7 chỗ Toyota Land Cruiser Prado 2022 mới sẽ chính thức ra mắt mùa hè năm sau. Vào thời điểm đó, cánh báo chí cho rằng Land Cruiser mới đã trình làng thì chẳng có lý do gì mà hãng Toyota lại trì hoãn việc tung ra Land Cruiser Prado thế hệ thứ 5.

    Tuy nhiên, đến nay, lại có tin đồn khẳng định Toyota Land Cruiser Prado thế hệ mới sẽ bị lùi lịch ra mắt. Theo đó, thời điểm trình làng của Toyota Land Cruiser Prado mới có thể sẽ là sau mùa hè năm 2024. Nguyên nhân dẫn đến việc trì hoãn này bắt nguồn từ Toyota Land Cruiser thế hệ mới 300 Series.

    Sau khi ra mắt thị trường Nhật Bản vào giữa năm nay, Toyota Land Cruiser 2022 đã nhanh chóng gặt hái thành công. Được biết, lượng khách đặt cọc mua Toyota Land Cruiser thế hệ mới tại thị trường Nhật Bản là hơn 20.000 người.

    Toyota Prado 2022 phai lui lich ra mat vi Land Cruiser
     Toyota Land Cruiser Prado 2022 thế hệ mới nhiều khả năng sẽ phải chờ đến sau mùa hè năm 2024 mới được ra mắt

    Nhu cầu thị trường lớn cộng với tình trạng thiếu linh kiện và chip bán dẫn đã khiến hãng Toyota phải kéo dài thời gian nhận xe của khách đặt mua Land Cruiser 2022 tại Nhật Bản. Theo đại lý Toyota tại Nhật Bản, viễn cảnh xấu nhất là những phiên bản được nhiều người đặt mua sẽ có thời gian chờ nhận xe khoảng 2-3 năm. Khách đặt mua bản ZX và GR Sport thậm chí còn có thể phải chờ đến 4 năm. Riêng 2 bản này hiện chiếm khoảng 90% đơn đặt mua của Toyota Land Cruiser 2022 tại Nhật Bản.

    Nếu Land Cruiser Prado thế hệ mới ra mắt trong 1 năm hoặc 2 năm nữa thì sẽ trùng với thời điểm hãng Toyota giao Land Cruiser J300 cho khách đặt mua. Xét về chính sách bán hàng thì điều này rõ ràng không phải là một ý tưởng hay.

    Toyota Prado 2022 phai lui lich ra mat vi Land Cruiser
    Toyota Land Cruiser 2022 bán quá chạy, cộng thêm tình trạng thiếu linh kiện và chip bán dẫn khiến Land Cruiser Prado có thể bị lùi lịch ra mắt.

    Mercedes-Benz GLA 2021 từ 1,5 tỷ đồng tại Thái, sớm về Việt Nam

    Mercedes-Benz GLA thế hệ thứ 2 lắp ráp tại Thái Lan với giá bán khởi điểm từ 1,5 tỷ đồng. Sau Thái Lan, trong tương lai gần Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) sẽ sớm giới thiệu GLA thế hệ mới tại thị trường Việt.

    Mercedes-Benz GLA 2021 tu 1,5 ty dong tai Thai, som ve Viet Nam
     Ra mắt hồi cuối năm 2019, đến nay Mercedes-Benz GLA thế hệ mới đã được phân phối tại thị trường Thái Lan. Khác với thị trường Việt, dòng GLA ở Thái Lan được lắp ráp trong nước thay vì nhập khẩu. 

    Mercedes-Benz GLA 2021 tu 1,5 ty dong tai Thai, som ve Viet Nam-Hinh-2
     Bên cạnh GLA thế hệ mới, nhiều dòng xe mới như GLE, GLS và S-Class thế hệ mới cũng đang được Mercedes-Benz Thái Lan lắp ráp và phân phối. Phiên bản và giá xe Mercedes-Benz GLA 2021 như sau: GLA 200 Progressive: 2.199.000 baht (khoảng 1,55 tỷ đồng) ; GLA 200 AMG Dynamic: 2.399.000 baht (khoảng 1,69 tỷ đồng).

    Mercedes-Benz GLA 2021 tu 1,5 ty dong tai Thai, som ve Viet Nam-Hinh-3
     Cả hai phiên bản GLA 200 đều sử dụng động cơ xăng 4cyl thẳng hàng, dung tích 1.3L tăng áp cổng nạp kép (M282) cho công suất tối đa 160 mã lực tại 5.500 vòng/ phút và mô-men xoắn cực đại 250Nm đại được tại dải vòng tua từ 1.620 – 4.000 vòng/phút. Sức mạnh được truyền xuống cầu trước (FWD), thông qua hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp (7G-DCT). 

    Mercedes-Benz GLA 2021 tu 1,5 ty dong tai Thai, som ve Viet Nam-Hinh-4
     Trong dải sản phẩm xe gầm cao của “Mẹc”, dòng GLA là dòng xe định vị thấp nhất, kích thước nhỏ nhất, sau đó đến các dòng GLB, GLC, GLE và GLS. So với thế hệ cũ, Mercedes-Benz GLA 2021 mới sở hữu kích thước DxRxC lần lượt 4.410 x 1.834 x 1.611mm.