Đại gia chạy đua cạnh tranh thức ăn đường phố

Tổng giá trị thị trường ẩm thực đường phố tại Việt Nam lên đến gần 47.000 tỉ đồng khiến nhiều đại gia nhảy vào cạnh tranh quyết liệt.

Hàng loạt đại gia bán lẻ như 7-Eleven, Vinmart+, Satrafoods… đã đưa các mặt hàng vốn lâu nay thường chỉ bán ở các xe đẩy dọc đường hay quán ăn đường phố vào hệ thống chuỗi cửa hàng tiện lợi.

Xu hướng cạnh tranh mới này đang lan tỏa nhanh và phát triển ngày càng rộng khắp, tạo thêm sức sống cho thị trường, nhất là trong bối cảnh người tiêu dùng thận trọng hơn khi mua sắm tại quán ăn vỉa hè.

Cạnh tranh bằng trứng cút, xúc xích, bò bía...

Mỗi khi đến giờ tan học, tại tầng một cửa hàng Satrafoods (thuộc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn) ở quận 10, TP.HCM lại xôm tụ hơn bình thường khi từng nhóm học sinh của Trường Tiểu học Trần Nhân Tôn kéo nhau vào ăn uống, mua hàng. Các em túm tụm lại mua xúc xích, trà sữa, cơm chiên Dương Châu, bò bía.

“Giá các loại thức ăn ở đây dao động 5.000-30.000 đồng/phần. Mức giá này khá mềm, phù hợp với túi tiền của học sinh như tụi em. Hơn nữa, tụi em có thể tự mình hâm nóng lại thức ăn trong lò vi sóng đặt sẵn ở đây rất thuận tiện” - một học sinh tự xưng tên Trang giải thích tại sao mình và nhóm bạn vào đây ăn uống.

Lý giải về việc đưa món ăn đường phố vào hệ thống cửa hàng tiện ích, đại diện Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) cho hay nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh với các đối thủ khi thị trường mở cửa, cạnh tranh về bán lẻ ngày càng quyết liệt. Đồng thời nhằm mang đến cho khách hàng thực đơn phong phú, đáp ứng được nhu cầu cho nhiều đối tượng, đặc biệt là tầng lớp trẻ.

“Đây không chỉ thuần túy là chuỗi cửa hàng tiện lợi nữa mà còn là ăn nhanh, cung cấp những bữa ăn tiện ích… Chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển mô hình này” - đại diện Satra nhấn mạnh.

Dai gia chay dua canh tranh thuc an duong pho
Các món ăn vặt rất được người Việt ưa chuộng. Trong ảnh: Khách hàng đang tự tay hâm nóng thức ăn bằng lò vi sóng có sẵn ở cửa hàng tiện lợi. Ảnh: TÚ UYÊN

Khảo sát thực tế cho thấy xu hướng phát triển danh mục sản phẩm đa dạng, đồ ăn tươi ngon và trải nghiệm mua sắm tiện lợi cho người tiêu dùng đang phát triển mạnh ở các cửa hàng tiện lợi. Tại cửa hàng tiện lợi Vinmart+ (thuộc Tập đoàn Vingroup) tọa lạc tại quận Tân Bình, TP.HCM, chị Lê Ngọc Nga, nhân viên văn phòng đang mua các món ăn vặt như chè, bánh ngọt, bánh tráng trộn. Chị Nga chia sẻ trước đây thường tạt vào mấy quán ven đường để mua đồ ăn vặt nhưng từ khi biết Vinamart+ gần nhà cũng bán những món ăn hè phố thì chị thường mua ở đây vừa tiện lợi vừa an toàn.

Chị Nga so sánh: “Giá chè hoa câu bán tại cửa hàng tiện lợi 8.000 đồng, bánh su kem sáu cái 19.500 đồng. Nếu so với quán ăn lề đường thì giá bán ở cửa hàng tiện ích cao hơn nhưng sạch sẽ, có thông tin nhà cung cấp, có hạn sử dụng, giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm… nên yên tâm hơn khi mua tại các xe đẩy hay chợ”.

Ngay cả đại gia bán lẻ ngoại 7- Eleven của Nhật Bản cũng tung ra hơn 100 món ăn tươi dành cho các buổi sáng, trưa, khuya… để thu hút khách hàng. Trong đó có thể kể đến những món ăn vặt mà người Việt rất thích như xôi, chè, gỏi cuốn, thịt kho trứng, hột vịt lộn, hột vịt xào me.

Cơ hội tăng trưởng từ món ăn đường phố

Là nhà cung cấp sản phẩm cho nhiều nhà bán lẻ như 7-Eleven, bà Lê Thị Thanh Lâm, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Saigon Food, cho biết trước đây hệ thống các cửa hàng tiện ích không đặt mục tiêu làm món ăn tươi, món ăn hè phố. Nhưng từ khi 7-Elven hướng đến bữa ăn tươi phục vụ cho giới trẻ thì nhiều nhà bán lẻ khác cũng nhảy vào nghiên cứu xem người tiêu dùng, nhất là giới trẻ đang thích gì, muốn mua gì. Qua đó các nhà bán lẻ nhận thấy những món ăn đường phố như gỏi cuốn, hột vịt lộn… được giới trẻ ưa chuộng nên nhảy vào cạnh tranh.

Miếng bánh thức ăn đường phố 47.000 tỉ đồng

Chuyên gia nhượng quyền Nguyễn Phi Vân dẫn một nghiên cứu từEuromonitorcho thấy tổng giá trị thị trường ẩm thực đường phố tại Việt Nam 46.900 tỉ đồng với tỉ lệ tăng trưởng khoảng 2% mỗi năm.

Bà Lâm nói thêm: “Khi cung cấp các món ăn tươi hay các món ăn vặt như bò bía, bắp xào tép, bánh tráng trộn… cho các nhà bán lẻ, chúng tôi đều phải tuân thủ nghiêm ngặt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm. Thực tế cho thấy các món ăn đường phố khi đưa vào hệ thống chuỗi cửa hàng tiện ích giá cả cao hơn so với quán ăn hè phố nhưng bù lại là đảm bảo chất lượng, khách hàng có thể truy xuất nguồn gốc”.

Ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc thương mại công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel, nhận xét các món ăn vặt rất được người Việt ưa chuộng. Những món ăn này sẽ giúp các cửa hàng tiện ích thu hút được nhiều khách hàng hơn, gia tăng tần suất mua sắm và kích thích tiêu dùng.

“Việc đưa các món ăn đường phố có tính chất như thức ăn nhanh, tiện lợi, tiết kiệm thời gian vào hệ thống các cửa hàng tiện lợi có thể xem là chiến lược của các nhà bán lẻ để cạnh tranh với đối thủ” - ông Nguyễn Huy Hoàng nhìn nhận.

Cùng quan điểm trên, TS Đào Xuân Khương, chuyên gia tư vấn phân phối và bán lẻ, phân tích thông thường một cửa hàng tiện lợi chọn một đối tượng khách hàng để phục vụ. Chẳng hạn đối tượng khách hàng của 7-Eleven là dùng ngay (ready to eat) nên bánh, kẹo, đồ ăn, nước uống... chiếm ưu thế. Trong khi đó khách hàng mục tiêu của Vinmart+ là mua để về nấu (ready to cook) nên họ tập trung vào thực phẩm như rau, thịt, cá.

“Nhìn tổng thể việc mở rộng món ăn đường phố là nhằm đáp ứng nhu cầu tiện lợi, có thể mua về nhà hoặc ăn tại chỗ của người tiêu dùng. Nó giúp khách hàng có thêm nhiều sự lựa chọn” - ông Khương nói.

Không dễ thay thế quán ăn đường phố

Giám đốc thương mại công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel, ông Nguyễn Huy Hoàng, nhận xét việc đưa các món ăn đường phố, các món ăn vặt vào mô hình cửa hàng tiện lợi hay siêu thị nhỏ có thể mang lại cơ hội tăng trưởng khi mà ở các kênh mua sắm khác không đáp ứng được. Chẳng hạn, lúc 11-12 giờ đêm, khi “thượng đế” muốn ăn một món ăn vặt nào đó thì vẫn có nơi đáp ứng được nhu cầu.

Tuy vậy, theo ông Hoàng, cửa hàng tiện ích với không gian nhỏ, chủ yếu cung cấp các dịch vụ tiện ích đáp ứng nhu cầu tiêu dùng 24/7 là chính. Do đó số lượng từng mặt hàng và chủng loại thức ăn nhanh có phần hạn chế, vì vậy cửa hàng tiện ích không thể thay thế cho các hàng quán chuyên bán các món ăn đường phố được.

Huyndai "nhá hàng" bán tải Santa Cruz cạnh tranh Ford Ranger

(Kiến Thức) - Hãng xe ôtô Hyundai đã sẵn sàng trình làng mẫu xe bán tải Santa Cruz với mục tiêu cạnh tranh Ford Ranger và Toyota Hilux trên thị trường.

Huyndai "nha hang" ban tai Santa Cruz canh tranh Ford Ranger
Ngoài mẫu xe bán tải Hyundai Santa Cruz mới dành riêng cho thị trường Bắc Mỹ, Hyundai cũng đã và đang lên kế hoạch để phát triển một dòng xe bán tải khác hiện đai hơn nhằm cạnh tranh với Ford Ranger và Toyota Hilux tại thị trường Úc. 

Mê mẩn ngắm ngôi nhà gỗ trên cây sang trọng ở Anh

Với phòng xông hơi, bồn tắm bằng đồng, lò sưởi xoay, ngôi nhà gỗ trên cây ở Anh là ứng cử viên sáng giá cho giải thưởng House of the Year.

Me man ngam ngoi nha go tren cay sang trong o Anh
 Ngôi nhà trên cây Woodsman's Treehouse ở Crafty Camping, Droset, Anh từng giành được nhiều giải thưởng về kiến trúc và hiện nay, ngôi nhà gỗ trên cây đặc biệt này đang có cơ hội giành được giải thưởng House of the Year do Viện kiến trúc Hoàng gia Anh bình chọn.
Me man ngam ngoi nha go tren cay sang trong o Anh-Hinh-2
 Nhà thiết kế Guy Mallinson, người điều hành Crafty Camping, và bạn của ông, kiến trúc sư Keith Brownlie của Brownlie Ernst and Marks (BEaM) là những người lên ý tưởng cho ngôi nhà đặc biệt này.
Me man ngam ngoi nha go tren cay sang trong o Anh-Hinh-3
 Ngôi nhà 2 tầng được xây dựng quanh một cây sồi trưởng thành, có lối dẫn vào là một cây cầu gỗ. Công trình có thiết kế hiện đại nhưng vẫn phù hợp với không gian thiên nhiên hoang dã xung quanh. Tay xoay cổ điển ở cửa ra vào mang đến cho du khách cảm giác thú vị khi xoay chốt cửa và khám phá không gian bên trong.
Me man ngam ngoi nha go tren cay sang trong o Anh-Hinh-4
 Woodsman's Treehouse có đầy đủ tiện nghi sang trọng với một giường cỡ lớn, bồn tắm bằng đồng, nhà bếp, ghế da và một lò sưởi xoay nằm ở trung tâm của căn phòng.
Me man ngam ngoi nha go tren cay sang trong o Anh-Hinh-5
 Ở ban công tầng một có vòi hoa sen nước nóng ngoài trời và không gian để du khách ngắm cảnh, trong khi đó, tầng 2 có một bồn tắm nước nóng và phòng xông hơi khô. Tầng một và tầng 2 của ngôi nhà được kết nối bằng một cầu thang xoắn ốc.
Me man ngam ngoi nha go tren cay sang trong o Anh-Hinh-6
 Giữa các bức tường gỗ là những ô cửa sổ mang đến tầm nhìn toàn cảnh về rừng cây. Đặc biệt, từ cửa sổ trần trên giường du khách còn có thể quan sát tán cây sồi rộng lớn phía trên.
Me man ngam ngoi nha go tren cay sang trong o Anh-Hinh-7
 

Bên cạnh những dịch vụ nghỉ ngơi, thư giãn với bồn nước nóng hay xông hơi, Woodsman's Treehouse còn có một lò nướng bánh pizza và thịt trên ban công tầng 2, luôn sẵn sàng cho những bữa tiệc nhỏ ngoài trời.

Me man ngam ngoi nha go tren cay sang trong o Anh-Hinh-8
 

Bên cạnh cây cầu gỗ, Woodsman's Treehouse còn có một cầu trượt bằng thép không gỉ giúp du khách di chuyển nhanh từ sàn nhà xuống đất. Mallinson đã mô tả ngôi nhà 2 tầng sang trọng dưới tán cây sồi này là ngôi nhà chứa đựng ước mơ tuổi thơ của nhiều người về thế giới đồ chơi, có lâu đài, các túp lều hay cả những hang ổ của thú rừng.

Me man ngam ngoi nha go tren cay sang trong o Anh-Hinh-9

Ngôi nhà có thiết kế bắt mắt cùng nội thất sang trọng và không gian gần gũi với thiên nhiên, mang đến cho du khách khoảng thời gian nghỉ ngơi lý tưởng. Thêm một điểm đặc biệt của công trình đó là ngôi nhà được xây dựng không chạm vào thân cây hay làm ảnh hưởng đến cấu trúc, quá trình sinh trưởng của cây, cũng như các loài động vật hoang dã sinh sống trong khu vực. Tổng chi phí xây dựng ngôi nhà là khoảng 2.000 USD và một nhóm 20 thợ thủ công đã làm việc trong hơn 5 tháng để hoàn thành công trình.

 
Me man ngam ngoi nha go tren cay sang trong o Anh-Hinh-10
 Để trải nghiệm không gian sang trọng và thoải mái này ở khu Crafty Camping, du khách cần chi trả khoảng 500 USD cho một đêm.