Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Cường quốc Hải quân mới nổi sắp vượt mặt Nhật, Trung ở Đông Á

25/02/2021 19:45

Hàn Quốc đang cố gắng xây dựng một lực lượng hải quân hùng hậu với những khí tài hiện đại, tuy nhiên giấc mộng xưng bá của Hàn Quốc vẫn còn là một chặng đường dài.

Tiến Minh

Hải quân Hàn Quốc liệu có thực sự cần tự chế tạo tàu sân bay?

Hàn Quốc tuyên bố phê duyệt chương trình đóng hàng không mẫu hạm

Sau khi có tàu sân bay, Hải quân Hàn Quốc sẽ mạnh cỡ nào?

Sức mạnh quân sự Hàn Quốc khi "mang chuông đi đánh xứ người"

Ngày 6/1, Hải quân Hàn Quốc cho biết họ đã chính thức khởi động chương trình chế tạo tàu sân bay LPX-II. Ngay sau đó, Hàn Quốc đã công bố bản đồ thiết kế về hạm đội tàu sân bay tương lai của nước này, ngoài tàu sân bay LPX-II, hạm đội này còn bao gồm hai loại tàu mới là tàu khu trục KDDX và tàu ngầm tấn công KSS.
Ngày 6/1, Hải quân Hàn Quốc cho biết họ đã chính thức khởi động chương trình chế tạo tàu sân bay LPX-II. Ngay sau đó, Hàn Quốc đã công bố bản đồ thiết kế về hạm đội tàu sân bay tương lai của nước này, ngoài tàu sân bay LPX-II, hạm đội này còn bao gồm hai loại tàu mới là tàu khu trục KDDX và tàu ngầm tấn công KSS.
Tàu sân bay LPX-II là phiên bản sau của lớp Dokdo (LPX-I), ban đầu được dự định thiết kế là mẫu tàu tấn công đổ bộ thế hệ thứ hai mới của Hàn Quốc. Ý tưởng biến mẫu tàu tấn công đổ bộ này thành tàu sân bay, xuất phát từ Nhật Bản nâng cấp hai tàu khu trục chở trực thăng lớp Izumo.
Tàu sân bay LPX-II là phiên bản sau của lớp Dokdo (LPX-I), ban đầu được dự định thiết kế là mẫu tàu tấn công đổ bộ thế hệ thứ hai mới của Hàn Quốc. Ý tưởng biến mẫu tàu tấn công đổ bộ này thành tàu sân bay, xuất phát từ Nhật Bản nâng cấp hai tàu khu trục chở trực thăng lớp Izumo.
Ý tưởng thiết kế của hàng không mẫu hạm LPX-II ban đầu giống với tàu tấn công đổ bộ của Mỹ, đều là thiết kế boong vuông, không có thân nổi và có một thang nâng mỗi bên gần đuôi tàu. Chức năng giống với các tàu tấn công đổ bộ, sử dụng lớp phủ chịu nhiệt boong đặc biệt, có thể cất và hạ cánh các máy bay chiến đấu như F-35B.
Ý tưởng thiết kế của hàng không mẫu hạm LPX-II ban đầu giống với tàu tấn công đổ bộ của Mỹ, đều là thiết kế boong vuông, không có thân nổi và có một thang nâng mỗi bên gần đuôi tàu. Chức năng giống với các tàu tấn công đổ bộ, sử dụng lớp phủ chịu nhiệt boong đặc biệt, có thể cất và hạ cánh các máy bay chiến đấu như F-35B.
Sau đó, trên cơ sở phương án ban đầu, Hàn Quốc đã đưa ra phương án thiết kế sàn trượt hình cánh cung, có thể rút ngắn khoảng cách cất cánh của tiêm kích F-35B từ 45 đến 60 mét. Việc rút ngắn khoảng cách cất cánh có thể nâng cao hiệu quả sử dụng của boong tàu sân bay và nâng cao hơn nữa hiệu quả của các lần xuất kích tàu sân bay.
Sau đó, trên cơ sở phương án ban đầu, Hàn Quốc đã đưa ra phương án thiết kế sàn trượt hình cánh cung, có thể rút ngắn khoảng cách cất cánh của tiêm kích F-35B từ 45 đến 60 mét. Việc rút ngắn khoảng cách cất cánh có thể nâng cao hiệu quả sử dụng của boong tàu sân bay và nâng cao hơn nữa hiệu quả của các lần xuất kích tàu sân bay.
Nhưng theo kế hoạch mới nhất được công bố, Hàn Quốc đã loại bỏ sàn trượt hình cánh cung trong phiên bản thứ hai, thiết kế thang máy ở mạn phải tàu, giúp tăng diện tích khoang chứa máy bay. Đồng thời, Hàn Quốc đã sáng tạo trong việc tách tháp chỉ huy tàu thành hai tháp độc lập, tăng không gian sử dụng của sàn đáp.
Nhưng theo kế hoạch mới nhất được công bố, Hàn Quốc đã loại bỏ sàn trượt hình cánh cung trong phiên bản thứ hai, thiết kế thang máy ở mạn phải tàu, giúp tăng diện tích khoang chứa máy bay. Đồng thời, Hàn Quốc đã sáng tạo trong việc tách tháp chỉ huy tàu thành hai tháp độc lập, tăng không gian sử dụng của sàn đáp.
Hàn Quốc bỏ thiết kế sàn đáp hình cánh cung, vì lo ngại quan điểm của Mỹ và cộng đồng quốc tế về việc cân bằng sức mạnh quân sự trên bán đảo Triều Tiên. Về nguyên tắc Hàn Quốc không được phép có tàu sân bay, tàu ngầm hạt nhân và vũ khí tấn công chiến lược.
Hàn Quốc bỏ thiết kế sàn đáp hình cánh cung, vì lo ngại quan điểm của Mỹ và cộng đồng quốc tế về việc cân bằng sức mạnh quân sự trên bán đảo Triều Tiên. Về nguyên tắc Hàn Quốc không được phép có tàu sân bay, tàu ngầm hạt nhân và vũ khí tấn công chiến lược.
Một khi LPX-II được lắp đặt sàn trượt hình cánh cung, nó nhất định được Mỹ và các quốc gia khác công nhận là tàu sân bay thực sự. Nhưng nếu không có tính năng này, Hàn Quốc có thể tuyên bố rằng đây là một loại tương tự tàu hỗ trợ tấn công lớp Izumo của Nhật Bản.
Một khi LPX-II được lắp đặt sàn trượt hình cánh cung, nó nhất định được Mỹ và các quốc gia khác công nhận là tàu sân bay thực sự. Nhưng nếu không có tính năng này, Hàn Quốc có thể tuyên bố rằng đây là một loại tương tự tàu hỗ trợ tấn công lớp Izumo của Nhật Bản.
Một thiết kế khác là tàu khu trục KDDX, xuất hiện trong nhóm tác chiến tàu sân bay LPX-II lần này. KDDX là phiên bản thu nhỏ của khu trục hạm lớp Type 055, dựa trên kiểu mũi tàu truyền thống, thân tàu được sửa đổi và cấu trúc thượng tầng đã được nâng cấp để nâng cao khả năng tàng hình.
Một thiết kế khác là tàu khu trục KDDX, xuất hiện trong nhóm tác chiến tàu sân bay LPX-II lần này. KDDX là phiên bản thu nhỏ của khu trục hạm lớp Type 055, dựa trên kiểu mũi tàu truyền thống, thân tàu được sửa đổi và cấu trúc thượng tầng đã được nâng cấp để nâng cao khả năng tàng hình.
Nhưng do bị ảnh hưởng bởi khu trục hạm lớp Zumwalt của Mỹ, Hàn Quốc đã thay đổi thiết kế với kiểu mũi tàu xuyên sóng. Mũi tàu xuyên sóng được sử dụng rộng rãi trên các tàu thời Thế chiến thứ nhất trở về trước, ưu điểm của thiết kế này là có thể kéo theo chiều dài đường nước của tàu, giúp tàu có tăng tốc tốt hơn.
Nhưng do bị ảnh hưởng bởi khu trục hạm lớp Zumwalt của Mỹ, Hàn Quốc đã thay đổi thiết kế với kiểu mũi tàu xuyên sóng. Mũi tàu xuyên sóng được sử dụng rộng rãi trên các tàu thời Thế chiến thứ nhất trở về trước, ưu điểm của thiết kế này là có thể kéo theo chiều dài đường nước của tàu, giúp tàu có tăng tốc tốt hơn.
Ngoài ra, theo các chuyên gia quân sự, thiết kế mũi tàu xuyên sóng và độ nghiêng tổng thể của thân tàu sẽ giúp tối ưu hóa đặc tính phản xạ ra đa của tàu, giảm tiết diện phản xạ radar của tàu, tăng cường khả năng tàng hình trước kẻ địch.
Ngoài ra, theo các chuyên gia quân sự, thiết kế mũi tàu xuyên sóng và độ nghiêng tổng thể của thân tàu sẽ giúp tối ưu hóa đặc tính phản xạ ra đa của tàu, giảm tiết diện phản xạ radar của tàu, tăng cường khả năng tàng hình trước kẻ địch.
Thiết kế mũi tàu xuyên sóng cũng có nhiều hạn chế như lực nổi dự trữ của tàu thấp, làm giảm khả năng sống sót của tàu; khả năng chống chịu của con tàu trong điều kiện biển khắc nghiệt thấp. Ngoài ra, dưới tác động của sóng vào mũi tàu, vũ khí trên mũi tàu phải được bố trí càng xa càng tốt, do đó sẽ làm giảm diện tích sử dụng của boong.
Thiết kế mũi tàu xuyên sóng cũng có nhiều hạn chế như lực nổi dự trữ của tàu thấp, làm giảm khả năng sống sót của tàu; khả năng chống chịu của con tàu trong điều kiện biển khắc nghiệt thấp. Ngoài ra, dưới tác động của sóng vào mũi tàu, vũ khí trên mũi tàu phải được bố trí càng xa càng tốt, do đó sẽ làm giảm diện tích sử dụng của boong.
Tuy nhiên Mỹ vẫn sử dụng tàu lớp Zumwalt, vì đây một loại tàu xa bờ và không cần chiến đấu trong điều kiện gió và sóng lớn. Đồng thời, lớp Zumwalt áp dụng hệ thống phóng thẳng đứng phân tán tiên tiến hơn, không ảnh hưởng tới diện tích sàn tàu.
Tuy nhiên Mỹ vẫn sử dụng tàu lớp Zumwalt, vì đây một loại tàu xa bờ và không cần chiến đấu trong điều kiện gió và sóng lớn. Đồng thời, lớp Zumwalt áp dụng hệ thống phóng thẳng đứng phân tán tiên tiến hơn, không ảnh hưởng tới diện tích sàn tàu.
Hàn Quốc có thể sử dụng KDDX với mục đích theo dõi và đánh chặn tên lửa đạn đạo của Triều Tiên trong vùng đặc quyền kinh tế. Tuy nhiên, ngay cả ở Hoàng Hải, việc sử dụng KDDX cũng sẽ bị hạn chế do gió lớn và sóng. Đồng thời, Triều Tiên cũng không thiếu các tên lửa chống hạm và khả năng phát hiện chống hạm khá tốt.
Hàn Quốc có thể sử dụng KDDX với mục đích theo dõi và đánh chặn tên lửa đạn đạo của Triều Tiên trong vùng đặc quyền kinh tế. Tuy nhiên, ngay cả ở Hoàng Hải, việc sử dụng KDDX cũng sẽ bị hạn chế do gió lớn và sóng. Đồng thời, Triều Tiên cũng không thiếu các tên lửa chống hạm và khả năng phát hiện chống hạm khá tốt.
Về tàu ngầm, KSS-III của Hàn Quốc, là tàu ngầm chạy bằng năng lượng thông thường đầu tiên do Hàn Quốc thiết kế, trên cơ sở tiếp thu các tàu ngầm tấn công Type 209 và Type 214 của Đức. Khác với KSS-I và KSS-II của Đức, KSS-III được thiết kế nghiêng hơn về lớp Canglong của Nhật Bản, là loại tàu ngầm khổng lồ với lượng choán nước gần 4.000 tấn.
Về tàu ngầm, KSS-III của Hàn Quốc, là tàu ngầm chạy bằng năng lượng thông thường đầu tiên do Hàn Quốc thiết kế, trên cơ sở tiếp thu các tàu ngầm tấn công Type 209 và Type 214 của Đức. Khác với KSS-I và KSS-II của Đức, KSS-III được thiết kế nghiêng hơn về lớp Canglong của Nhật Bản, là loại tàu ngầm khổng lồ với lượng choán nước gần 4.000 tấn.
Tàu ngầm KSS-III của Hàn Quốc được trang bị một hệ thống 6 ống VLS, tương thích với tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo. Ngoài ra, KSS-III còn được tăng cường thiết bị thủy âm để có thể phát hiện hiệu quả hơn các tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, để chủ động đối phó với chúng.
Tàu ngầm KSS-III của Hàn Quốc được trang bị một hệ thống 6 ống VLS, tương thích với tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo. Ngoài ra, KSS-III còn được tăng cường thiết bị thủy âm để có thể phát hiện hiệu quả hơn các tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, để chủ động đối phó với chúng.
KSS-III Batch II sẽ tăng chiều dài của hai tàu ngầm đầu tiên thêm khoảng 6 mét và tăng trọng tải lên 4250 tấn. Chiều dài tăng lên sẽ được sử dụng để tăng VLS 6 ống hiện tại lên 10 ống.
KSS-III Batch II sẽ tăng chiều dài của hai tàu ngầm đầu tiên thêm khoảng 6 mét và tăng trọng tải lên 4250 tấn. Chiều dài tăng lên sẽ được sử dụng để tăng VLS 6 ống hiện tại lên 10 ống.
Tuy nhiên, việc tàu ngầm Hàn Quốc xuất hiện trong khu vực, cũng sẽ thu hút sự chú ý của Nhật Bản. Không giống như Triều Tiên, Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản, có khả năng tác chiến chống tàu ngầm hàng đầu thế giới. Việc sạc tàu ngầm thường xuyên, sẽ làm tăng xác suất bị đội tuần tra chống ngầm Nhật Bản phát hiện.
Tuy nhiên, việc tàu ngầm Hàn Quốc xuất hiện trong khu vực, cũng sẽ thu hút sự chú ý của Nhật Bản. Không giống như Triều Tiên, Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản, có khả năng tác chiến chống tàu ngầm hàng đầu thế giới. Việc sạc tàu ngầm thường xuyên, sẽ làm tăng xác suất bị đội tuần tra chống ngầm Nhật Bản phát hiện.
Nhìn chung, ba mẫu vũ khí hải quân mới của Hàn Quốc, vẫn chưa thoát khỏi vòng luẩn quẩn mà các tàu của Hàn Quốc đã thiết kế trước đây. Hàn Quốc đang thiếu một tư duy rõ ràng và kế hoạch hướng tới tương lai để xây dựng hải quân. Nguồn ảnh: Sina.
Nhìn chung, ba mẫu vũ khí hải quân mới của Hàn Quốc, vẫn chưa thoát khỏi vòng luẩn quẩn mà các tàu của Hàn Quốc đã thiết kế trước đây. Hàn Quốc đang thiếu một tư duy rõ ràng và kế hoạch hướng tới tương lai để xây dựng hải quân. Nguồn ảnh: Sina.
Sức mạnh của hải quân Hàn Quốc năm 2020.

Top tin bài hot nhất

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

14/05/2025 19:33
Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

16/05/2025 06:25
Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

15/05/2025 09:59
300 xe tăng Sư đoàn 4 tạo thành cơn "lũ thép"ở Donbass

300 xe tăng Sư đoàn 4 tạo thành cơn "lũ thép"ở Donbass

29/04/2025 14:07
S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

16/05/2025 10:03

Bạn có thể quan tâm

Hai sư đoàn Nga tấn công dữ dội, Lữ đoàn 109 Ukraine tháo chạy

Hai sư đoàn Nga tấn công dữ dội, Lữ đoàn 109 Ukraine tháo chạy

Ukraine thấp thỏm lo Nga phóng tên lửa đạn đạo liên tục địa tầm bắn 10.000km

Ukraine thấp thỏm lo Nga phóng tên lửa đạn đạo liên tục địa tầm bắn 10.000km

Bỉ bí mật thử nghiệm xe tăng Leopard 1 "lai robot" ở Ukraine

Bỉ bí mật thử nghiệm xe tăng Leopard 1 "lai robot" ở Ukraine

Quân đội Ukraine chỉ còn kiểm soát 10% “lò vôi” Chasiv Yar

Quân đội Ukraine chỉ còn kiểm soát 10% “lò vôi” Chasiv Yar

Mưa tên lửa trút xuống Charsiv Yar, Ukraine tổn thất nặng nề

Nga phóng số lượng UAV nhiều kỷ lục vào Ukraine

Nga phóng số lượng UAV nhiều kỷ lục vào Ukraine

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status