Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Xe

Concept của Volkswagen đặt nền móng cho siêu xe Bugatti Veyron

02/05/2020 14:47

(Kiến Thức) - Vào những năm cuối thế kỷ 20, tập đoàn Volkswagen đã đặt nền móng cho sự ra đời của siêu xe đình đám - Bugatti Veyron thông qua một mẫu xe ý tưởng sử dụng động cơ W12.

Phương Thảo

Bugatti Veyron dẫn động cầu sau "hàng thửa" hơn 32 tỷ đồng

Volkswagen Việt Nam tặng 100 triệu đồng cho khách mua xe

Volkswagen Beetle 1978 “lông lá” chào bán chỉ 140 triệu đồng

Volkswagen "nhá hàng" SUV mui trần T-Roc Cabriolet mới

Vicious Mustang trên 1000 mã lực chào bán 23 tỷ đồng

 Siêu xe Bugatti Veyron được xem là mẫu hypercar thành công nhất thập kỷ 2000 và đặt ra hàng loạt chuẩn mực mới cho ngành công nghiệp ôtô thế giới. Nhưng không phải ai cũng biết mẫu supercar nước Pháp được đặt nền móng bởi Volkswagen Group, hay cụ thể hơn là mẫu xe ý tưởng Volkswagen W12.
Siêu xe Bugatti Veyron được xem là mẫu hypercar thành công nhất thập kỷ 2000 và đặt ra hàng loạt chuẩn mực mới cho ngành công nghiệp ôtô thế giới. Nhưng không phải ai cũng biết mẫu supercar nước Pháp được đặt nền móng bởi Volkswagen Group, hay cụ thể hơn là mẫu xe ý tưởng Volkswagen W12.
Câu chuyện xuất phát từ việc Volkswagen mong muốn có riêng cho mình một chiếc siêu xe mang logo VW vào cuối thế kỷ 20. CEO lúc bấy giờ của tập đoàn là Ferdinand Piech đã trực tiếp "đặt hàng" Giorgetto Giugiaro - kỹ sư ôtô người Ý chuyên thiết kế siêu xe - phác thảo một mẫu concept với yêu cầu sử dụng khung gầm liền khối, tương thích với hệ dẫn động 4 bánh Syncro và trang bị động cơ đặt giữa.
Câu chuyện xuất phát từ việc Volkswagen mong muốn có riêng cho mình một chiếc siêu xe mang logo VW vào cuối thế kỷ 20. CEO lúc bấy giờ của tập đoàn là Ferdinand Piech đã trực tiếp "đặt hàng" Giorgetto Giugiaro - kỹ sư ôtô người Ý chuyên thiết kế siêu xe - phác thảo một mẫu concept với yêu cầu sử dụng khung gầm liền khối, tương thích với hệ dẫn động 4 bánh Syncro và trang bị động cơ đặt giữa.
Từ yêu cầu đó, Giugiaro và đội ngũ Italdesign của mình đã quyết định tận dụng nền tảng động cơ W12 từng được VW giới thiệu vào năm 1991 để tạo nên mẫu xe ý tưởng Volkswagen W12. Trước mẫu concept này, chưa từng có chiếc xe nào của hãng thực sự sử dụng động cơ với cách bố trí xi-lanh dạng W.
Từ yêu cầu đó, Giugiaro và đội ngũ Italdesign của mình đã quyết định tận dụng nền tảng động cơ W12 từng được VW giới thiệu vào năm 1991 để tạo nên mẫu xe ý tưởng Volkswagen W12. Trước mẫu concept này, chưa từng có chiếc xe nào của hãng thực sự sử dụng động cơ với cách bố trí xi-lanh dạng W.
Khác với cách cấu tạo gồm 3 dãy 4 xi-lanh thường gặp của động cơ máy bay. Động cơ W12 của Volkswagen thực tế là sự kết hợp của 2 động cơ VR6 - một biến thể từ động cơ V6 với góc lệch giữa 2 dãy xi-lanh được thu hẹp để kích thước động cơ gọn gàng hơn.
Khác với cách cấu tạo gồm 3 dãy 4 xi-lanh thường gặp của động cơ máy bay. Động cơ W12 của Volkswagen thực tế là sự kết hợp của 2 động cơ VR6 - một biến thể từ động cơ V6 với góc lệch giữa 2 dãy xi-lanh được thu hẹp để kích thước động cơ gọn gàng hơn.
Trình làng công chúng lần đầu tiên vào năm 1997 tại triển lãm Tokyo Motor Show, chiếc concept có tên đầy đủ là Volkswagen W12 Syncro với động cơ W12 hút khí tự nhiên dung tích 5.6L và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Công suất tối đa mà chiếc coupe 2 cửa sở hữu là hơn 414 mã lực (309 kW).
Trình làng công chúng lần đầu tiên vào năm 1997 tại triển lãm Tokyo Motor Show, chiếc concept có tên đầy đủ là Volkswagen W12 Syncro với động cơ W12 hút khí tự nhiên dung tích 5.6L và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Công suất tối đa mà chiếc coupe 2 cửa sở hữu là hơn 414 mã lực (309 kW).
Chưa đầy một năm sau, Volkswagen tung ra mẫu concept W12 Roadster với thiết kế mui trần tại triển lãm Geneva Motor Show 1998.
Chưa đầy một năm sau, Volkswagen tung ra mẫu concept W12 Roadster với thiết kế mui trần tại triển lãm Geneva Motor Show 1998.
Khác với W12 Syncro, Volkswagen W12 Roadster sử dụng hệ dẫn động cầu sau thay vì hệ dẫn động AWD. Trong khi đó, động cơ W12 được giữ nguyên dung tích và sức mạnh.
Khác với W12 Syncro, Volkswagen W12 Roadster sử dụng hệ dẫn động cầu sau thay vì hệ dẫn động AWD. Trong khi đó, động cơ W12 được giữ nguyên dung tích và sức mạnh.
Cũng trong khoảng thời gian từ tháng 10/1998 đến 9/1999, Bugatti đã giới thiệu 3 mẫu xe ý tưởng do Giugiaro thiết kế và trang bị động cơ W18 được phát triển bởi tập đoàn mẹ Volkswagen. Đó là Bugatti EB118, Bugatti EB218 và Bugatti 18/3 Chiron.
Cũng trong khoảng thời gian từ tháng 10/1998 đến 9/1999, Bugatti đã giới thiệu 3 mẫu xe ý tưởng do Giugiaro thiết kế và trang bị động cơ W18 được phát triển bởi tập đoàn mẹ Volkswagen. Đó là Bugatti EB118, Bugatti EB218 và Bugatti 18/3 Chiron.
Theo Volkswagen công bố, W12 Nardò là mẫu xe ý tưởng dùng động cơ W12 mạnh nhất có dung tích 6.0L, sản sinh công suất tối đa 591 mã lực và mô-men xoắn cực đại 621 Nm. Xe sử dụng hộp số sàn 6 cấp và trang bị hệ dẫn động cầu sau tương tự W12 Roadster. Đáng chú ý, Volkswagen W12 Nardò chỉ nặng 1,2 tấn.
Theo Volkswagen công bố, W12 Nardò là mẫu xe ý tưởng dùng động cơ W12 mạnh nhất có dung tích 6.0L, sản sinh công suất tối đa 591 mã lực và mô-men xoắn cực đại 621 Nm. Xe sử dụng hộp số sàn 6 cấp và trang bị hệ dẫn động cầu sau tương tự W12 Roadster. Đáng chú ý, Volkswagen W12 Nardò chỉ nặng 1,2 tấn.
Tháng 2/2002, Volkswagen W12 Nardò được đưa trở lại Nardò Ring cùng một nhóm các tay đua chuyên nghiệp để chinh phục kỷ lục thế giới về quãng đường xa nhất mà một chiếc ôtô có thể đi được trong 24 giờ. Sau một ngày một đêm, chiếc W12 Nardò đã đạt được mục tiêu đề ra khi chạy liên tục hơn 7.900 km với vận tốc trung bình 322 km/h.
Tháng 2/2002, Volkswagen W12 Nardò được đưa trở lại Nardò Ring cùng một nhóm các tay đua chuyên nghiệp để chinh phục kỷ lục thế giới về quãng đường xa nhất mà một chiếc ôtô có thể đi được trong 24 giờ. Sau một ngày một đêm, chiếc W12 Nardò đã đạt được mục tiêu đề ra khi chạy liên tục hơn 7.900 km với vận tốc trung bình 322 km/h.
Video: Xem Volkswagen W12 Syncro đời 1997.

Top tin bài hot nhất

Hyundai Palisade Hybrid 2026 sắp về Việt Nam bán “cháy hàng”

Hyundai Palisade Hybrid 2026 sắp về Việt Nam bán “cháy hàng”

16/05/2025 09:31
Cận cảnh Honda Super Cub 110 Pro 2025 giá 62 triệu đồng

Cận cảnh Honda Super Cub 110 Pro 2025 giá 62 triệu đồng

15/05/2025 17:34
Loạt ôtô Lada của Nga cập cảng Việt Nam, dự kiến từ 360 triệu

Loạt ôtô Lada của Nga cập cảng Việt Nam, dự kiến từ 360 triệu

12/05/2025 07:55
Honda Cross Cub 2025 từ 66 triệu, "đấu" Yamaha PG-1 tại Việt Nam

Honda Cross Cub 2025 từ 66 triệu, "đấu" Yamaha PG-1 tại Việt Nam

09/05/2025 12:04
"Soi" Ford Territory 2025 mới lăn bánh trên đường phố Việt

"Soi" Ford Territory 2025 mới lăn bánh trên đường phố Việt

15/05/2025 09:49

Bạn có thể quan tâm

Cận cảnh SYM Shark 50cc 2025 giá 26,5 triệu đẹp như Honda SH

Cận cảnh SYM Shark 50cc 2025 giá 26,5 triệu đẹp như Honda SH

Honda e:N1 từ 904 triệu đồng - SUV điện lăn bánh 412 km/sạc

Honda e:N1 từ 904 triệu đồng - SUV điện lăn bánh 412 km/sạc

Giá xe Kia Sorento 2025 tại Việt Nam chỉ còn dưới 900 triệu

Giá xe Kia Sorento 2025 tại Việt Nam chỉ còn dưới 900 triệu

"Soi" GMC Hummer EV Carbon Fiber Edition 2026 vừa ra mắt

"Soi" GMC Hummer EV Carbon Fiber Edition 2026 vừa ra mắt

Cận cảnh SUV điện Toyota bZ Woodland 2025 vừa ra mắt

Cận cảnh SUV điện Toyota bZ Woodland 2025 vừa ra mắt

Lamborghini Aventador và Ferrari F8 Spider bạc tỷ tại TP.HCM

Lamborghini Aventador và Ferrari F8 Spider bạc tỷ tại TP.HCM

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status