Chuyên gia nói gì về tai nạn liên hoàn của Boeing 737 MAX?

(Kiến Thức) - Chỉ trong vòng hơn 4 tháng, hai vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX 8 xảy ra đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm người. Đáng chú ý, cả hai chiếc Boeing 737 MAX 8 gặp nạn khi vừa cất cánh được ít phút.

Chỉ trong hơn 4 tháng qua, hai vụ tai nạn thảm khốc đã xảy ra với dòng máy bay Boeing 737 MAX 8.
Cụ thể, ngày 29/10/2018, chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 mang số hiệu JT610 của hãng hàng không Lion Air đã rơi xuống vùng biển gần Tunjung Karawang ở Tây Java, Indonesia, chỉ khoảng 13 phút sau khi cất cánh, khiến toàn bộ 188 người thiệt mạng.
Đến ngày 10/3/2019, một chiếc Boeing 737 MAX 8 khác của hãng Ethiopian Airlines gặp nạn tại Ethiopia sau 6 phút cất cánh, cướp đi sinh mạng của 157 hành khách và phi hành đoàn.
Ngay sau khi thảm kịch rơi máy bay ở Ethiopia xảy ra, một số quốc gia đã tuyên bố tạm ngừng khai thác mẫu 737 MAX 8 trong khi độ an toàn của những chiếc Boeing 737 MAX 8 liên tục được mổ xẻ, phân tích. Dư luận cũng không khỏi hoài nghi liệu hai vụ tai nạn Boeing 737 MAX 8 xảy ra chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên?
Chuyen gia noi gi ve tai nan lien hoan cua Boeing 737 MAX?
Hiện trường vụ rơi máy bay ở Ethiopia. Ảnh: CNN. 
Mối liên quan dễ nhận thấy nhất giữa hai vụ tai nạn hàng không này là cùng xảy ra với Boeing 737 MAX 8, một mẫu máy bay mới được Boeing ra mắt cách đây chưa đầy hai năm, và gặp nạn khi được đưa vào khai thác không lâu.
Trong cả hai vụ tai nạn, chiếc máy bay 737 MAX 8 dường như rất chật vật để lấy độ cao chỉ ngay sau khi cất cánh.
Quá trình phân tích dữ liệu từ hộp đen máy bay Lion Air rơi cho thấy, ngay sau khi cất cánh, các phi công đã phải chiến đấu để cứu chiếc Boeing 737 MAX dường như bị lỗi bộ phận cảm biến khiến hệ thống tự động nhận sai thông tin. Sau mỗi lần chiếc Boeing 737 MAX lao xuống, các phi công đã tìm cách đưa máy bay trở về trạng thái cân bằng nhưng cuối cùng không thể kiểm soát, khiến nó đâm xuống biển.
Còn hộp đen của chiếc máy bay hãng Ethiopian Airlines gặp nạn cũng đã được tìm thấy và đang được phân tích. Chiếc phi cơ này đã có tốc độ thẳng đứng không ổn định ngay sau khi cất cánh và các chuyên gia hàng không cho rằng đó là sự rất bất thường.
"Tốc độ dao động nhanh của máy bay có thể cho thấy rằng máy bay bị đình trệ trong những khoảnh khắc trước khi nó bị rơi", chuyên gia Sally Gethin nói.
Cơ trưởng cao cấp Yared Getachew, người đã có kinh nghiệm hơn 8.000 giờ bay, cũng nhận định dấu hiệu này rất bất thường.
Giám đốc điều hành của hãng hàng không Ethiopia, ông Tewolde Gebremariam, cho hay trước khi máy bay rơi, phi công đã gửi một cuộc gọi tuyệt vọng để thông báo rằng họ muốn quay lại, nhưng thảm kịch vẫn xảy ra.

Mời độc giả xem thêm video về vụ rơi máy bay ở Ethiopia (Nguồn: NBC News)

Nhà báo Richard Quest chuyên viết về hàng không của CNN nhận định ở thời điểm hiện tại, dường như chuyện tai nạn xảy ra trên cùng một mẫu máy bay cũng có thể là sự trùng hợp ngẫu nhiên.
“Chúng ta sẽ chưa có kết luận cuối cùng trong 2-3 năm nữa, nhưng tôi nghĩ chúng ta sẽ mất vài tuần để thu thập và phân tích thông tin ghi âm chuyến bay nằm trong các hộp đen”, chuyên gia Quest nói. 
Ông Dennis Tajer, phi công lái 737 của hãng American Airlines, chia sẻ công tác huấn luyện và thông tin bổ sung đã giúp họ lấy lại niềm tin sau tai nạn của hãng Lion Air tại Indonesia năm 2018. Theo ông, hiện tại vẫn còn quá sớm để kết luận về vụ Ethiopian Airlines.
Phía Boeing cũng tuyên bố họ không thấy bất cứ bằng chứng nào chỉ ra rằng hai vụ tai nạn Boeing 737 Max 8  có liên quan trực tiếp tới nhau. Hiện tại, cả hai vụ rơi máy bay này vẫn đang trong quá trình điều tra.

Rơi máy bay chở 157 người ở Ethiopia

(Kiến Thức) - Một chiếc máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines chở 149 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn đã bị rơi khi đang trên đường từ Addis Ababa, Ethiopia, tới Nairobi (Kenya) ngày 10/3. Hiện chưa rõ thương vong trong vụ tai nạn hàng không này.

Theo RT, một chiếc máy bay Boeing 737 của hãng hàng không Ethiopian Airlines chở 157 người đã bị rơi khi đang trên hành trình từ thủ đô Addis Ababa của Ethiopia  tới thủ đô Nairobi của Kenya.
Vụ rơi máy bay xảy ra vào khoảng 8h44 sáng ngày 10/3 (giờ địa phương). Chiếc phi cơ cất cánh từ sân bay quốc tế Bole lúc 8h38 phút và bị mất liên lạc 6 phút sau đó.

Nhìn lại hai vụ rơi máy bay Boeing 737 thảm khốc trong 4 tháng

(Kiến Thức) - Chỉ trong vòng hơn 4 tháng, hai chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 thuộc hãng hàng không Lion Air và Ethiopia gặp tai nạn thảm khốc khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Nhin lai hai vu roi may bay Boeing 737 tham khoc trong 4 thang
Ngày 29/10/2018, chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 mang số hiệu JT610 của hãng hàng không Lion Air chở theo 188 người khởi hành từ thủ đô Jakarta (Indonesia) lúc 6h20 và dự kiến đáp xuống thành phố Pangkal Pinang lúc 7h20 sáng cùng ngày. Tuy nhiên, máy bay biến mất khỏi màn hình radar lúc 6h33, chỉ 13 phút sau khi cất cánh. Ảnh: Sputnik. 

Nhin lai hai vu roi may bay Boeing 737 tham khoc trong 4 thang-Hinh-2
Theo dữ liệu truy dấu ban đầu của Flightradar24, máy bay đạt độ cao khoảng 1.524 m trước khi mất tích, sau đó lấy lại độ cao trước khi rơi xuống biển. Độ cao cuối cùng được ghi lại là 1.113 m và ở tốc độ 640 km/h. Ảnh: Reuters.

Nhin lai hai vu roi may bay Boeing 737 tham khoc trong 4 thang-Hinh-3
 “Chiếc máy bay rơi xuống vùng biển gần Tunjung Karawang ở Tây Java”, ông Yusuf Lafif, phát ngôn viên Cơ quan tìm kiếm và cứu hộ Indonesia (Basarnas), cho hay. Theo Flightradar24, vị trí cuối cùng của máy bay được ghi lại là nơi cách bờ biển Indonesia 15 km về phía bắc. Ảnh: Euronews.

Nhin lai hai vu roi may bay Boeing 737 tham khoc trong 4 thang-Hinh-4
Ông Yusuf sau đó xác nhận không còn ai sống sót trong vụ tai nạn máy bay Lion Air ngoài khơi Indonesia sáng 29/10. Được biết, trên chiếc máy bay gặp nạn có 188 người, bao gồm 181 hành khách, trong đó có 3 trẻ nhỏ, 2 phi công và 5 tiếp viên hàng không. Ảnh: EPA. 

Nhin lai hai vu roi may bay Boeing 737 tham khoc trong 4 thang-Hinh-5
Phát ngôn viên của Basarnas nói thêm bình nhiên liệu của chiếc Boeing-737 Max 8 mang số hiệu JT610 nhiều khả năng năng đã gặp trục trặc và phát nổ, khiến chiếc Boeing 737 lao thẳng xuống mặt biển. Ảnh: CNN. 

Nhin lai hai vu roi may bay Boeing 737 tham khoc trong 4 thang-Hinh-6
 Ngày 28/11, sau quá trình phân tích dữ liệu từ hộp đen máy bay Lion Air rơi cho thấy ngay sau khi cất cánh, các phi công đã phải chiến đấu để cứu chiếc Boeing 737 MAX dường như bị lỗi bộ phận cảm biến khiến hệ thống tự động nhận sai thông tin. Sau mỗi lần chiếc Boeing 737 MAX lao xuống, các phi công đã tìm cách đưa máy bay trở về trạng thái cân bằng nhưng cuối cùng không thể kiểm soát, khiến nó đâm xuống biển. Ảnh: CNBC.

Nhin lai hai vu roi may bay Boeing 737 tham khoc trong 4 thang-Hinh-7
 Chỉ hơn 4 tháng sau thảm kịch máy bay rơi ở Indonesia, ngày 10/3 vừa qua, một chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng Ethiopian Airlines lại gặp nạn, khiến 157 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Ảnh: ABS-CBN News.

Nhin lai hai vu roi may bay Boeing 737 tham khoc trong 4 thang-Hinh-8
 Cụ thể, chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Ethiopian Airlines khởi hành từ sân bay quốc tế Bole ở Addis Ababa (Ethiopia) lúc 8h38 ngày 10/3 (giờ địa phương) với điểm đến là Nairobi, thủ đô của Kenya. Tuy nhiên, chiếc phi cơ đã mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu chỉ 6 phút sau khi cất cánh. Ảnh: Reuters.

Nhin lai hai vu roi may bay Boeing 737 tham khoc trong 4 thang-Hinh-9
Nó đã lao xuống thị trấn Bishoftu, cách thủ đô Addis Ababa của Ethiopia khoảng 62 km về phía nam. Ảnh: Reuters.

Nhin lai hai vu roi may bay Boeing 737 tham khoc trong 4 thang-Hinh-10
 Hãng hàng không Ethiopian Airlines sau đó xác nhận không ai sống sót trong vụ rơi máy bay ở Ethiopia. Ảnh: Reuters.

Nhin lai hai vu roi may bay Boeing 737 tham khoc trong 4 thang-Hinh-11
 Chiếc máy bay mang số hiệu ET302 vừa gặp nạn này chở 157 người, bao gồm 149 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn. Được biết, các hành khách mang quốc tịch của hơn 30 nước khác nhau. Ảnh: Reuters.

Nhin lai hai vu roi may bay Boeing 737 tham khoc trong 4 thang-Hinh-12
 Ngày 11/3, hãng hàng không Ethiopian Airlines khẳng định các điều tra viên đã thu thập được cả hai hộp đen, bao gồm ghi âm buồng lái và dữ liệu chuyến bay, để làm rõ nguyên nhân thảm kịch hàng không này. Ảnh: Reuters.