Chuyên gia bóc sự thật về máy bay, tàu ngầm “made in VN“

(Kiến Thức) - "Đây không phải là phát minh, mà chỉ là những cải tiến từ các máy móc của nước ngoài; bắt chước người ta nhưng chất lượng kém hơn…".

Câu chuyện tàu ngầm mini tại TP HCM của ông Phan Bội Trân không được sử dụng tại Việt Nam nhưng lại được một công ty kinh doanh du lịch tại Malaysia đặt hàng, cũng như chuyện chiếc máy bay VAM do ông Vimar Nguyễn và Hội Cơ học Việt Nam chế tạo cách đây gần 8 năm nằm bẹp trong nhà kho, vừa được một đối tác ở Campuchia quan tâm, đã khiến dư luận có nhiều ý kiến trái chiều. Tại sao tàu ngầm, máy bay và các máy móc khác do người Việt Nam sáng chế lại không được cấp giấy phép, không nhận được sự quan tâm của các cấp chính quyền trong nước nhưng lại được người nước ngoài đặt mua và chuẩn bị xuất khẩu? Vậy rào cản chính ở đây là gì nếu như không phải các cơ quan chức năng không quan tâm?
Tàu ngầm mini của ông Phan Bội Trân.
 Tàu ngầm mini của ông Phan Bội Trân.
Để làm rõ vấn đề này, Kiến Thức đã có cuộc trao đổi với TS vật lý Nguyễn Văn Khải và Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, Chủ tịch hiệp hội siêu thị Hà Nội.
- Tàu ngầm, máy bay do người Việt Nam sáng chế lại không được cấp giấy phép, không nhận được sự quan tâm của các cấp chính quyền trong nước nhưng lại được người nước ngoài đặt mua và chuẩn bị xuất khẩu. Ông nhìn nhận sao về vấn đề này?
Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú.
 Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú.
Chuyên gia kinh tế Vũ Vĩnh Phú: Trên thực tế, qua việc này cho thấy, xã hội chúng ta chưa chú ý đến người tài, không trân trọng những sáng tạo, sáng kiến của người dân. Đáng lẽ khi cá nhân nào đó sáng kiến ra một sản phẩm nào đó như ông Trân chế tạo thành công tàu ngầm mini có thể áp dụng vào thực tế, ông Vimar Nguyễn chế tạo thành công máy bay và còn nhiều cá nhân nữa thì Bộ Khoa học công nghệ và Sở Khoa học công nghệ các tỉnh phải lắng nghe, tìm hiểu, thể hiện sự trân trọng và tìm cách tháo gỡ những rào cản về thủ tục hành chính. Nếu các sản phẩm mà áp dụng được vào cuộc sống thực tế thì nên quan tâm. Ví như chuyện ông Lũy di chuyển bao nhiêu ngôi nhà, chùa chiền nhưng cũng không mấy ai để ý đến. Chúng ta đang làm thui chột những sáng kiến đi lên phát triển KHCN khi thờ ơ với những người tài và sáng kiến của họ. 
Tiến sĩ vật lý Nguyễn Văn Khải.
 Tiến sĩ vật lý Nguyễn Văn Khải.
TS vật lý Nguyễn Văn Khải: Nước ngoài họ đã mua thật chưa, mua như thế nào đã có ai thẩm tra không? Thực tế họ vẫn chưa có hành động gì là thực tế hóa việc mua bán đó. Chúng ta hoan nghênh người dân sáng tạo, cải tiến KHCN nhưng thực tế tất cả những sản phẩm mà người dân chế tạo ra kể cả tàu ngầm, máy bay hay những máy móc khác có sự sáng kiến nhưng không phải là sáng chế hay phát minh, mà đó chỉ là những cải tiến từ các máy móc của nước ngoài. Chúng ta bắt chước người ta nhưng chất lượng kém hơn nên khả năng áp dụng vào thực tế cũng thấp hơn. Còn để có sản phẩm có tầm cao do mình phát minh thì không thể có được. Suốt từ những năm 90 đến nay, tôi đã đi nhiều nơi để xem sáng kiến của người dân, nhưng không có một sản phẩm nào do người dân tự phát minh ra. Ngay cả tàu ngầm Trường Sa của ông Nguyễn Quốc Hòa ở Thái Bình có hệ thống công nghệ AIP mà nhiều nước trên thế giới không có. Ngay cả tàu ngầm Triều Tiên bán cho Việt Nam cũng không có công nghệ này. Nhưng công nghệ AIP cũng không phải do ông Hòa sáng chế, bản thân ông Hòa cũng thừa nhận công nghệ này là của nước ngoài.
- Có ý kiến cho rằng, cơ quan chức năng như Bộ KHCN, Sở KHCN thường bỏ quên những sáng kiến của người dân trong lĩnh vực KHCN, ông đánh giá thế nào về việc này?
Chuyên gia kinh tế Vũ Vĩnh Phú: Thực tế chứng minh, muốn đất nước tiến lên công nghiệp hóa, hiện đại hóa thì phải nghiên cứu khoa học. Trên thế giới, hầu như nước nào cũng có quỹ nghiên cứu phát triển KHCN nhưng ở nước ta, các cơ quan liên quan lại bắt bẻ, gây khó khăn cho những người sáng chế, sáng tạo KHKT là một sai lầm về KHCN. Hiện nay, chúng ta có đến hàng nghìn tiến sĩ khoa học công nghệ nhưng thực tế số sản phẩm sáng tạo của họ rất ít. Chưa nói đến vấn đề trong số họ có cả những tiến sĩ rởm.
Nguyên nhân chính theo tôi là xuất phát từ thể chế về KHKT rối, nhũng nhiễu và tiêu cực. Đánh giá người tài không đúng, coi nhẹ trí tuệ nhân dân lao động. Trong khi đó, nhiều đề tài khoa học được quan tâm lại không hiệu quả dẫn đến lãng phí.
TS vật lý Nguyễn Văn Khải: Tôi phản đối những ý kiến cho rằng, bộ, ngành hay các cơ quan chức năng không quan tâm đến các sáng chế của người dân. Trên thực tế chúng ta rất quan tâm đầu tư phát triển KHCN, chúng ta đã tổ chức nhiều cuộc thi về lĩnh vực KHCN tìm kiếm tài năng sáng tạo nhưng chúng ta không có sản phẩm nào cả, hoặc có nhưng chất lượng rất thấp. Cả nước rất ít đề tài về lĩnh vực khoa học sáng tạo, ngay cả tạp chí về lĩnh vực này cũng rất ít. Khi có sáng kiến nào của người dân, Bộ KHCN luôn quan tâm, tìm hiểu chứ không thờ ơ. Ví dụ khi biết lò đốt rác của ông Bùi Khắc Kiên ở Thái Bình, Bộ KHCN, Sở KHCN đã mời tôi về giúp, nhưng khi về tận nơi tôi phát hiện lò đốt rác không như ông Kiên nói.
Trân trọng cảm ơn Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, Tiến sĩ vật lý Nguyễn Văn Khải về cuộc trò chuyện này!

Có hay không chuyện “hành xác” đi đăng kiểm xe tại HN?

Tình trạng quá tải tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đang khiến người dân phải đi lại nhiều lần, có người phải đến từ 5h sáng.

Đi 3 trung tâm mới đăng kiểm được

Ở các lần đăng kiểm trước, anh Nguyễn Ngọc Nam, một chủ xe ô tô con ở khu Hà Trì 2, phường Hà Cầu, quận Hà Đông chỉ mất một buổi là kiểm định xong chiếc xe nhãn hiệu Vios Toyota 5 chỗ ngồi của mình. Nhưng lần đăng kiểm vào giữa tháng 7 vừa qua, anh mất 2 ngày đi lại ở TTĐK xe cơ giới Hà Đông (mã số ký hiệu 3301S) mới xong. Nói về lý do này, anh Nam cho biết, lượng phương tiện đông, TTĐK chỉ phát số thứ tự vào một số khung giờ nhất định khiến anh phải đi lại nhiều lần.

Xe xếp hàng dài trên đường chờ được đăng kiểm tại TTĐK Giải Phóng sáng 14/7. Ảnh: T.Đảng
Xe xếp hàng dài trên đường chờ được đăng kiểm tại TTĐK Giải Phóng sáng 14/7. Ảnh: T.Đảng 
Cũng do nhiều lần đến TTĐK Hà Đông không làm được, anh Nguyễn Đình Hưng, ở phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân đã mang xe lên TTĐK xe cơ giới Ngọc Khánh (2903S) nhưng ở đây cũng đông và phải đến sớm đăng ký số thứ tự, qua vài lần đến đây không được anh tiếp tục đưa xe sang địa chỉ thứ 3 là TTĐK xe cơ giới Giải Phóng (2905V). “Mặc dù ở đây không phát số thứ tự như ở Hà Đông, Ngọc Khánh nhưng để đăng kiểm được tôi cũng phải đến đây xếp hàng từ 5 giờ sáng”, anh Hưng chia sẻ.

Thực tế hầu hết các TTĐK xe cơ giới trên địa bàn Hà Nội đang rơi vào tình trạng quá tải, nhất là các trung tâm tại khu vực nội thành như Ngọc Khánh, Giải Phóng, Hà Đông, Láng Thượng (2903V), Nguyễn Tuân (2902S)… Vào các giờ cao điểm, lượng xe đến chờ đăng kiểm tại các trung tâm này xếp hàng tràn cả ra đường. Để tránh quá tải một số trung tâm như Ngọc Khánh, Nguyễn Tuân, Hà Đông… đã phát/ghi số thứ tự cho xe đến trước sau đó đóng cổng lại. Do vậy, nhiều chủ xe có đến rất sớm nhưng nếu không nhận được số thứ tự thì cũng ra về.

Tại TTĐK Ngọc Khánh chiều ngày 14/7, 16h trung tâm đã dựng biển “hết số”, khiến hàng chục xe xếp hàng từ trưa phải về không. Với TTĐK Giải Phóng, hơn một tháng nay, lượng xe đến chờ đăng kiểm tràn ra cả đường. Sáng 14/7, lượng xe tập trung ở đây khoảng 200 xe, nhiều xe xếp hàng từ 5h sáng, thời điểm 8h30, xe xếp hàng dài ra tận nút giao thông Kim Liên, gây ách tắc cả một đoạn đường Giải Phóng. Biết trong buổi sáng trung tâm chỉ tiếp nhận được 60 đến 80 xe nhưng nhiều chủ xe đến không muốn mất vị trí, đã đứng chờ qua trưa để buổi chiều mong đến lượt.

Lượt xe đến “khám” tăng đột biến

Lý giải về việc quá tải và chủ phương tiện phải chờ đợi lâu khi đi kiểm định xe, lãnh đạo các TTĐK trên địa bàn Hà Nội cho rằng, so với cùng kỳ năm trước, hiện nay lượt xe đến kiểm định tại các trung tâm tăng 30 đến 50%. Tuy nhiên, lượng phương tiện mà các trung tâm tiếp nhận hằng ngày lại không hề có sự thay đổi.

Cụ thể, tại TTĐK Giải Phóng, số lượng xe đăng kiểm vẫn dao động ổn định từ 150 đến 180 xe/ngày; TTĐK Nguyễn Tuân 120 đến 140 xe/ngày; TTĐK Hà Đông 80 đến 100 xe/ngày… “Về số lượng xe chúng tôi tiếp nhận đăng kiểm hằng ngày vẫn duy trì ở mức ổn định, không có sự tăng giảm đột biến”, ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc TTĐK xe cơ giới Nguyễn Tuân (2902S) cho biết.

Ông Tùng lý giải thêm, nếu thời gian trước đây 90 đến 100% số xe đến đăng kiểm đạt thì nay do chính sách đổi mới, siết chặt khâu đăng kiểm của Bộ GTVT con số này chỉ 70%. “Như vậy cứ 100 xe vào đăng kiểm thì có 30 xe bị loại, phải quay vòng khám lại ở các lần sau. Đây là nguyên nhân chính làm cho số lượng xe không tăng nhưng số lượt xe vào khám lại tăng”, ông Tùng phân tích.

Thừa nhận thực tế trên, ông Phạm Quốc Bình, Giám đốc TTĐK xe cơ giới Giải Phóng (2905V) cũng giải thích, ngoài tăng thêm các hạng mục, phương thức kiểm định, hiện toàn bộ quy trình kiểm tra tại các trạm đăng kiểm đều được giám sát bằng hệ thống camera nên tiêu cực hay quan hệ xin cho được loại trừ.

Cũng theo ông Bình, ùn tắc này sẽ từng bước được giải quyết khi người dân tuân thủ tốt quy trình bảo dưỡng xe, quy định của hãng sản xuất, quá trình kiểm định sẽ nhanh, xe không bị loại. Cùng với đó, đối với các loại xe mới đăng kiểm lần đầu, trung tâm đang có ý kiến để Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất với Bộ GTVT nên bỏ qua một số thủ tục không cần thiết để dành thời gian cho các xe đã lưu thông lâu năm.

Trong tháng 6/2014, các TTĐK trên cả nước đã đăng kiểm hơn 187.400 lượt ô tô; trong đó hơn 57.340 lượt phương tiện không đạt tiêu chuẩn. Các lỗi khiến xe không đạt chủ yếu là hệ thống phanh, lái; khí xả và bánh xe… 

Truy nã 1 đối tượng côn đồ vây đánh CSGT Kon Tum

Trong 2 kẻ vây đánh CSGT ở Kon Tum mới đây, một đối tượng đã bỏ trốn. CA vừa ra quyết định khởi tố vụ án, truy nã đối tượng...

Ngày 30/7, Công an TP.Kon Tum cho biết vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Hữu Đan (SN 1996), trú phường Thắng Lợi, TP.Kon Tum, về hành vi chống người thi hành công vụ.
Trước đó, chiều 8/7, lực lượng tuần tra Đội CSGT số 2 Phòng CSGT Công an tỉnh Kon Tum khi phát hiện 2 đối tượng đi xe mô tô không đội mũ bảo hiểm nên yêu cầu dừng xe kiểm tra. Đối tượng vi phạm bỏ chạy, CSGT truy đuổi hơn 1 giờ mới chặn được.