Cầu Long Biên có cơ hội “hồi sinh“

(Kiến Thức) - Kiến Thức xin giới thiệu bài viết của KTS Trần Huy Ánh - Hội KTS Việt Nam về ý tưởng xây dựng tuyến đường sắt Ngọc Hồi-Yên Viên qua sông Hồng đi sát cầu Long Biên.

Hồi đầu tháng 3 năm nay, sau khi nghiên cứu mục tiêu bảo tồn cầu Long Biên, KTS Lê Viết Sơn, Tổng giám đốc Công ty CP Thiết kế Xây dựng Hà Nội đã đưa ra ý tưởng xây dựng tuyến đường sắt Ngọc Hồi - Yên Viên qua sông Hồng đi sát cầu Long Biên hiện tại với các mố trụ, dầm cầu được làm độc lập và có cùng bước nhịp với cầu Long Biên để đồng nhất về thẩm mỹ cũng như kiến trúc.
Phương án của KTS Lê Việt Sơn đề xuất là rất sáng tạo cho thấy có rất nhiều cách giữ lại hình dáng ban đầu, phục chế - tôn tạo những nhịp cầu hư hỏng và cầu Long Biên lại được hồi sinh với những chức năng mới. Ngoài ra, tiết kiệm được chi phí khảo sát, giải phóng mặt bằng... mà một số phương án đưa ra vẫn còn vướng phải khiến dư luận phản đối. 
Ảnh minh họa.
 Ảnh minh họa.
Tuy nhiên, bản thân Hội Kiến trúc sư Việt Nam thời gian qua cũng đã trao đổi với một số  nhà quản lý. Theo đó, chúng tôi được biết, trong thời gian tới TP Hà Nội và Bộ Giao thông vận tải sẽ có các cuộc trao đổi với các chuyên gia kỹ thuật, văn hóa, di sản để lựa chọn phương án tối ưu cho tương lai cầu Long Biên. Hy vọng ý tưởng của KTS Lê Việt Sơn được quan tâm cũng như có nhiều ý kiến có giá trị khác.
Bên cạnh đó, Hội Kiến trúc sư Việt Nam hay Hà Nội cũng đã chủ động trao đổi với các chuyên gia trong nước và quốc tế trong các lĩnh vực như kiến trúc, quy hoạch, văn hóa lịch sử, mỹ thuật, kỹ thuật xây dựng, cầu đường, kinh tế giao thông, giao thông đường sắt, đường thủy... để có nhiều thông tin đóng góp tốt nhất cho đất nước, Hà Nội quanh việc bảo tồn và phát triển cầu Long Biên. 
Theo đó, dù xây cầu đường sắt mới vẫn phải đáp ứng một số yêu cầu. Đó là, cầu Long Biên phải là cái cầu - đáp ứng nhu cầu đi lại của các phương tiện chứ không chỉ là hiện vật bảo tàng. Cầu Long Biên đang có cơ hội vàng để hồi sinh và phát huy tất cả các thế mạnh của nó, từ vị trí vượt sông, đường dẫn hai đầu cầu và có thể đảm đương chức năng đường sắt đô thị, không phải làm cầu mới, không phải di dân. 
Ngoài ra, vấn đề chọn loại đường sắt đô thị nào để nhẹ, đi êm, chạy nhanh, giá thành đầu tư rẻ dẫn đến giá vé rẻ để phục vụ vận tải hành khách hai chiều từ Yên Viên về Ngọc Hồi. Và độ cao mực nước sông Hồng cần xem xét đến thực tế: Sông Hồng 20 năm nay luôn cạn chứ không đầy và việc thiếu nước do thủy điện đầu nguồn, khai thác tài nguyên nước ngày càng nhiều nên nâng cao sàn cầu là cần xem lại các yếu tố khách quan. Chiến lược phát triển giao thông đường thủy trên sông Hồng cần làm rõ nhu cầu vận chuyển, cầu cảng, loại tàu. 
Việc phục chế, tôn tạo cầu Long Biên trở về gần với nguyên trạng nhất, lại đáp ứng các nhu cầu phát triển tốt nhất là bài toán khó. Thiết nghĩ, nếu có cuộc thi, tập hợp đông đảo các chuyên gia trong nước và quốc tế sẽ có nhiều sáng kiến được đề xuất.

"Tiểu thư" Việt cả tin... bị trai ngoại lừa tình đau đớn

(Kiến Thức) - Một cô gái trẻ có trình độ và nói tiếng Anh "như sáo" đã bị các đối tượng nghi trong băng lừa đảo quốc tế dàn cảnh, chiếm đoạt hàng chục ngàn USD.

Cơ quan CSĐT Công an TP HCM (PC45) đang tạm giữ một nghi can quốc tịch nước ngoài cùng tang vật để mở rộng truy bắt đồng phạm về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Bộ VHTT-DL lên tiếng về “số phận” cầu Long Biên

Bộ VHTT&DL không đồng ý với cả 3 phương án xây dựng vị trí cầu Long Biên vượt sông Hồng của Bộ Giao thông Vận tải.

Theo văn bản số 551 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL), ban hành ngày 4/3/2014 trả lời Công văn của Bộ Giao thông Vận tải về việc xin ý kiến đối với Phương án vị trí cầu vượt sông Hồng thuộc dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội, đối với từng phương án do Bộ Giao thông vận tải đề xuất, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch có ý kiến như sau:

Ba người chết lõa thể trong phòng hát karaoke

(Kiến Thức) - Ba nạn nhân gồm 1 người đàn ông và 2 phụ nữ chết trong tình trạng lõa thể trong phòng hát karaoke, bên cạnh là nhiều dụng cụ sử dụng ma túy đá.

Nguồn tin từ Công an tỉnh Hải Dương, đơn vị này đang điều tra làm rõ vụ việc ba nạn nhân được phát hiện chết lõa thể trong nhà nghỉ P&T thuộc địa bàn thị xã Chí Linh (Hải Dương).
Cụ thể, vào lúc 16h25 phút ngày 26/3, quản lý nhà nghỉ P&T đã phát hiện 3 nạn nhân chết lõa thể trong phòng hát karaoke dưới tầng trệt thuộc nhà nghỉ. Ngay sau đó, vụ việc đã được báo cáo lên Công an thị xã Chí Linh để điều tra làm rõ. Danh tính các nạn nhân được xác định là Vũ Thị Hương (SN 1980, trú tại Quận Lê Chân, Hải Phòng), nạn nhân Hoàng Hữu Phong (SN 1978, trú tại phường Cộng Hòa, thị xã Chí Linh) và Nguyễn Thị Nga (SN 1980, trú tại huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng).