Cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn bắt đầu thảm nhựa, lên hình hài

Lớp bê tông nhựa đầu tiên bắt đầu được thi công thảm lên nền cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn tạo nên dấu mốc quan trọng của dự án.

Đến nay, công tác thi công nền đường, nhà thầu đã đắp khoảng 80% khối lượng lớp đất đắp K95, một số vị trí đã thi công lớp cấp phối đá dăm CTB. Trong đó, đoạn tuyến Km 5+400-Km 6+483 nền đường cơ bản đã lên lớp CTB và đây là đoạn tuyến đầu tiên thảm bê tông nhựa.

Để đảm bảo công tác thảm bê tông nhựa, dọc theo tuyến nhà thầu đã lắp dựng hoàn thiện 3 trạm bê tông nhựa tại Km6, Km50 và Km85. Đồng thời, trong giai đoạn từ nay đến cuối năm nhà thầu cho  sẽ huy động bổ sung thêm 3 trạm bê tông nhựa khác nâng tổng số 6 trạm dọc tuyến.

Cao toc Quang Ngai – Hoai Nhon bat dau tham nhua, len hinh hai
Thi công đoạn bê tông  nhựa đầu tiên trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Ảnh Tuệ Minh

Để phục vụ trạm bê tông nhựa, nhà thầu chuẩn bị đầy đủ vật tư, vật liệu ngay sát chân công trường và trạm trộn. Để các trạm trộn hoạt động hiệu quả, việc đầu tư đường tải điện đến chân công trường đã được nhà thầu chuẩn bị sẵn sàng từ trước.

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đã thi công đạt khoảng 40% sản lượng xây lắp, toàn công trường có 46 mũi thi công với hơn 1.600 đầu máy thiết bị cùng gần 4.000 nhân sự trải điều dọc tuyến. Liên danh các nhà thầu thi công đang đặt ra mục tiêu hoàn thành, đưa dự án vào khai thác trong năm 2025, vượt tiến độ 6 tháng so với hợp đồng ký kết.

Trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn có 3 hầm xuyên núi gồm: hầm 1 dài 610m, hầm 2 dài 698m và hầm 3 dài 3.200m, cùng 77 cầu, 586 cống, 81 hầm chui dân sinh, trong đó lớn nhất là cầu bắc qua sông Vệ có chiều dài 610m.

Đến nay, hầm 1, hầm 2 đã đào thông cả 2 nhánh và cơ bản hoàn thiện phần xây dựng bao gồm: bê tông vỏ hầm, móng đường và đường bảo dưỡng hai bên đủ điều kiện để triển khai các hạng mục hoàn thiện như mặt đường và thiết bị cơ điện M&E. Đối với hầm số 3, chiều dài đã đào đồng thời cả hai ống hầm cả nhánh trái và nhánh phải với tổng chiều dài khoảng 3.000/ 6.400 m.

Tại dự án này, nhà thầu áp dụng nhiều công nghệ trong công tác thi công, quản lý chất lượng, đặc biệt là cải tiến phương pháp đào hầm NATM truyền thống.

Theo đó, giải pháp công nghệ “Tăng không gian trong thi công kết hợp phun gia cố 1 lớp ngay khi khai đào” là một trong những giải pháp đáp ứng được phần lớn các bất thường gặp phải trong quá trình thi công hầm giao thông đường bộ hiện nay, đó là đưa kết cấu đạt tới trạng thái cân bằng ngay khi khai đào đối với tất cả các loại địa chất.

Cao toc Quang Ngai – Hoai Nhon bat dau tham nhua, len hinh hai-Hinh-2
Giải pháp thi công NATM cải tiến của nhà thầu đang được áp dụng hiệu quả tại các đường hầm thuộc dự án Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Ảnh: Tuệ Minh

Trên thực tế, giải pháp này đã được áp dụng hiệu quả tại dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, khi địa chất hầm yếu hơn so với bước khảo sát thiết kế kỹ thuật. Giải pháp này đã được Cục Sở hữu trí tuệ chấp thuận hình thức đơn đăng ký sáng chế tại Quyết định số 86294/QĐ-SHTT ngày 18/7/2024.

Hiện tại, mặc dù đã được bàn giao 100%, tuy nhiên công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật như đường điện trung thế, hạ thế, đường dây viễn thông còn chậm. Cụ thể, trên tuyến còn khoảng hơn 20 điểm chưa được di dời, chủ yếu tại các vị trí thi công cầu, hầm chui dân sinh.

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài hơn 88 km, đi qua địa bàn hai tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định. Dự án có điểm đầu tại xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa, điểm cuối trước nút giao Tỉnh lộ 629, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. Tổng vốn đầu tư dự án hơn 20.400 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp khoảng 14.500 tỷ đồng. Dự án do Ban QLDA 2 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư.

Đây là dự án có tổng mức đầu tư và quy mô lớn nhất trong 12 dự án thành phần xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025. Trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có 3 hầm xuyên núi gồm: Hầm 1 dài 610 m, hầm 2 dài 700 m và hầm 3 dài 3.200 m. Công trình gồm 77 cầu, 586 cống, 81 hầm chui dân sinh, trong đó lớn nhất là cầu bắc qua sông Vệ có chiều dài 610 m.

Mời độc giả xem thêm video "Bắt đầu thảm nhựa Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn"

Thủ đoạn cưỡng đoạt tài sản của “Tuấn báo” ở Ninh Bình ra sao?

Bùi Anh Tuấn (biệt danh Tuấn "Báo") cùng 2 nữ đồng phạm có hành vi cưỡng đoạt số tiền 300 triệu đồng đã bị cơ quan Công an khởi tố, bắt giam.

Thu doan cuong doat tai san cua “Tuan bao” o Ninh Binh ra sao?

Ngày 26/8, Cơ quan CSĐT Công an TP Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam các bị can Bùi Anh Tuấn (SN 1983), Phạm Thị Hoài (SN 1989), đều trú tại huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình, và Nguyễn Thị Phương (SN 1996), trú tại huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”. 

Thu doan cuong doat tai san cua “Tuan bao” o Ninh Binh ra sao?-Hinh-2

Từng có 1 tiền án về tội "Cưỡng đoạt tài sản" và mới ra tù vào tháng 6/2023. Tuy nhiên, Bùi Anh Tuấn (biệt danh Tuấn báo) vẫn lập nhóm gồm nhiều đối tượng chuyên sử dụng các thiết bị ghi âm, ghi hình đề cài bẫy sau đấy khống chế, đe dọa để tống tiền của nhiều người. 

Sắp đấu thầu 36 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam

Cao tốc Bắc - Nam sẽ có 36 trạm dừng nghỉ, trong đó mới có 9 trạm đã và đang đầu tư, dự kiến Bộ Giao thông vận tải sẽ phát hành hồ sơ mời thầu tìm nhà đầu tư cho các trạm còn lại.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa quyết định phê duyệt mạng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Theo quyết định này, tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam với chiều dài 2.063km, nối liền từ Lạng Sơn đến Cà Mau, đi qua 32 tỉnh, thành phố có tổng cộng 36 trạm dừng nghỉ.

Các trạm dừng nghỉ được tổ chức theo cặp, mỗi trạm gồm 2 bên chiều đường xe chạy. Bình quân 50-60km có 1 trạm dừng nghỉ, mỗi địa phương có cao tốc đi qua có từ 1-2 trạm dừng nghỉ.