Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Cận cảnh tuần dương hạm Ukraine muốn tống khứ kiếm tiền

14/09/2015 20:00

(Kiến Thức) - Tuần dương hạm Ukrayina mà chính quyền Ukraine muốn bán kiếm tiền nâng cấp hải quân đang nằm trong tình trạng khá tồi tệ. 

Hoàng Lê

Sự thú vị bên trong siêu hạm Varyag của Nga

Túng thiếu, Ukraine đem cả tuần dương hạm ra bán kiếm tiền

Mới đây, tư lệnh Hải quân Ukraine tuyên bố rằng, nước này muốn bán tuần dương hạm Ukrayina được đóng dưới thời Liên Xô cho bất kỳ quốc gia nào trên thế giới. Khoản tiền thu được từ thương vụ này sẽ được dùng để nâng cấp lực lượng hải quân tàn tạ của Ukraine.
Mới đây, tư lệnh Hải quân Ukraine tuyên bố rằng, nước này muốn bán tuần dương hạm Ukrayina được đóng dưới thời Liên Xô cho bất kỳ quốc gia nào trên thế giới. Khoản tiền thu được từ thương vụ này sẽ được dùng để nâng cấp lực lượng hải quân tàn tạ của Ukraine.
Ukrayina thuộc lớp tàu tuần dương tên lửa Project 1164 Atlant (NATO định danh là Slava) là một trong những chiến hạm trang bị tên lửa lớn nhất được đóng dưới thời Liên Xô. Công việc chế tạo được khởi động từ năm 1976 với kế hoạch sản xuất 10 chiếc. Tuy nhiên, do những biến động cuối thời kỳ Liên Xô khiến người ta chỉ đóng được 4 chiếc, trong đó 3 chiếc hoàn thiện và đưa vào biên chế Hải quân Liên Xô. Còn một chiếc - chính là Ukrayina chưa kịp hoàn thiện.
Ukrayina thuộc lớp tàu tuần dương tên lửa Project 1164 Atlant (NATO định danh là Slava) là một trong những chiến hạm trang bị tên lửa lớn nhất được đóng dưới thời Liên Xô. Công việc chế tạo được khởi động từ năm 1976 với kế hoạch sản xuất 10 chiếc. Tuy nhiên, do những biến động cuối thời kỳ Liên Xô khiến người ta chỉ đóng được 4 chiếc, trong đó 3 chiếc hoàn thiện và đưa vào biên chế Hải quân Liên Xô. Còn một chiếc - chính là Ukrayina chưa kịp hoàn thiện.
Ukrayina được khởi đóng tại nhà máy 61 Kommunara ở Mykolaiv Ukraine năm 1983, chính thức hạ thủy năm 1990 trước khi Liên Xô tan rã. Dẫu vậy, các khó khăn về kinh tế chính trị khiến việc hoàn thiện con tàu không được thực hiện khi nguồn ngân sách tạm dừng cùng năm nó được hạ thủy.
Ukrayina được khởi đóng tại nhà máy 61 Kommunara ở Mykolaiv Ukraine năm 1983, chính thức hạ thủy năm 1990 trước khi Liên Xô tan rã. Dẫu vậy, các khó khăn về kinh tế chính trị khiến việc hoàn thiện con tàu không được thực hiện khi nguồn ngân sách tạm dừng cùng năm nó được hạ thủy.
Không đủ khả năng để hoàn thiện, năm 1993, Hải quân Nga quyết định từ bỏ Ukrayina và trả nó về Ukraine. Tuy nhiên, chính quyền Ukraine khi đó cũng chẳng mấy cần thiết tới con tàu khổng lồ tốn kém này. Sau cùng, họ quyết định rao bán nó với giá khoảng 30 triệu USD nhưng chẳng mấy ai quan tâm.
Không đủ khả năng để hoàn thiện, năm 1993, Hải quân Nga quyết định từ bỏ Ukrayina và trả nó về Ukraine. Tuy nhiên, chính quyền Ukraine khi đó cũng chẳng mấy cần thiết tới con tàu khổng lồ tốn kém này. Sau cùng, họ quyết định rao bán nó với giá khoảng 30 triệu USD nhưng chẳng mấy ai quan tâm.
Trong hàng chục năm sau đó, tuần dương hạm tên lửa Ukrayina tiếp tục nằm phơi sương phơi gió, không được bảo dưỡng tại nhà máy ở Mykolaiv. Đến thời điểm này, cả con tàu nhìn như một đống sắt vụn, các trang bị bị rỉ sét phần lớn, khó có thể khôi phục.
Trong hàng chục năm sau đó, tuần dương hạm tên lửa Ukrayina tiếp tục nằm phơi sương phơi gió, không được bảo dưỡng tại nhà máy ở Mykolaiv. Đến thời điểm này, cả con tàu nhìn như một đống sắt vụn, các trang bị bị rỉ sét phần lớn, khó có thể khôi phục.
Cận cảnh ống phóng tên lửa hành trình P-500 Bazalt bám bẩn sau hàng chục năm không ai ngó ngàng.
Cận cảnh ống phóng tên lửa hành trình P-500 Bazalt bám bẩn sau hàng chục năm không ai ngó ngàng.
Năm 2010, đã có tin là Bộ Quốc phòng Nga tỏ ý muốn mua lại chiếc tàu tuần dương này và khôi phục hoạt động của nó. Khi đó, chính quyền Tổng thống Viktor Yanukovych đã lên tiếng đồng ý thỏa thuận này. Tuy nhiên, sau cùng thì hai bên đã không thể đi đến việc ký kết hợp đồng chính thức do các khúc mắc điều khoản.
Năm 2010, đã có tin là Bộ Quốc phòng Nga tỏ ý muốn mua lại chiếc tàu tuần dương này và khôi phục hoạt động của nó. Khi đó, chính quyền Tổng thống Viktor Yanukovych đã lên tiếng đồng ý thỏa thuận này. Tuy nhiên, sau cùng thì hai bên đã không thể đi đến việc ký kết hợp đồng chính thức do các khúc mắc điều khoản.
Và cho tới khi cuộc khủng hoảng Ukraine năm 2014 xảy ra, chính quyền Yanukovych sụp đổ dẫn tới sự nắm quyền của phe thân Mỹ, phương Tây khiến thương vụ mua lại tuần dương hạm Ukrayina với Nga trở nên xa vời hơn bao giờ hết.
Và cho tới khi cuộc khủng hoảng Ukraine năm 2014 xảy ra, chính quyền Yanukovych sụp đổ dẫn tới sự nắm quyền của phe thân Mỹ, phương Tây khiến thương vụ mua lại tuần dương hạm Ukrayina với Nga trở nên xa vời hơn bao giờ hết.
Không thể bán được cho Nga, ngân khố rỗng tuếch, nợ đầm đìa, Ukraine một lần nữa cố gắng chào mời bất kỳ quốc gia nào sẵn sàng mua con tàu dài gần 200m, lượng giãn nước gần 12.000 tấn này.
Không thể bán được cho Nga, ngân khố rỗng tuếch, nợ đầm đìa, Ukraine một lần nữa cố gắng chào mời bất kỳ quốc gia nào sẵn sàng mua con tàu dài gần 200m, lượng giãn nước gần 12.000 tấn này.
Tin vui với các quốc gia mong muốn có được tuần dương hạm Ukrayina là các trang bị bên trong của con tàu có vẻ như vẫn được bảo dưỡng tốt, không có dấu hiệu cho thấy nó bị tàn phá quá nhiều.
Tin vui với các quốc gia mong muốn có được tuần dương hạm Ukrayina là các trang bị bên trong của con tàu có vẻ như vẫn được bảo dưỡng tốt, không có dấu hiệu cho thấy nó bị tàn phá quá nhiều.
Nhưng họ phải nhận thêm cả tin buồn là hầu hết trang bị điện tử bên trong được chế tạo dưới thời Liên Xô. Nếu một quốc gia nào ngoài Nga muốn mua tàu họ phải tính đến việc nhờ Nga sửa chữa phần lớn tàu với số tiền khổng lồ. Đó là chưa kể việc phải thay thế hầu như toàn bộ radar hay bổ sung vũ khí.
Nhưng họ phải nhận thêm cả tin buồn là hầu hết trang bị điện tử bên trong được chế tạo dưới thời Liên Xô. Nếu một quốc gia nào ngoài Nga muốn mua tàu họ phải tính đến việc nhờ Nga sửa chữa phần lớn tàu với số tiền khổng lồ. Đó là chưa kể việc phải thay thế hầu như toàn bộ radar hay bổ sung vũ khí.

Top tin bài hot nhất

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

14/05/2025 19:33
Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

16/05/2025 06:25
Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

15/05/2025 09:59
300 xe tăng Sư đoàn 4 tạo thành cơn "lũ thép"ở Donbass

300 xe tăng Sư đoàn 4 tạo thành cơn "lũ thép"ở Donbass

29/04/2025 14:07
Ấn Độ vào thế "lưỡng đầu thọ địch", Kashmir như bom nổ chậm

Ấn Độ vào thế "lưỡng đầu thọ địch", Kashmir như bom nổ chậm

15/05/2025 13:40

Bạn có thể quan tâm

Mưa tên lửa trút xuống Charsiv Yar, Ukraine tổn thất nặng nề

Nga phóng số lượng UAV nhiều kỷ lục vào Ukraine

Nga phóng số lượng UAV nhiều kỷ lục vào Ukraine

Điều gì khiến khiến lính đánh thuê tháo chạy khỏi Ukraine?

Điều gì khiến khiến lính đánh thuê tháo chạy khỏi Ukraine?

Ukraine tuyên bố phá hủy hơn 1.000 xe tăng Nga từ đầu năm

Ukraine tuyên bố phá hủy hơn 1.000 xe tăng Nga từ đầu năm

Nga phát động chiến dịch, Ukraine vào thế “một cổ hai tròng”

Nga phát động chiến dịch, Ukraine vào thế “một cổ hai tròng”

Mỹ cần hơn 1.500 tỷ USD xây dựng lá chắn tên lửa siêu vượt âm

Mỹ cần hơn 1.500 tỷ USD xây dựng lá chắn tên lửa siêu vượt âm

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status