Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Cách trực thăng Nga "tàng hình" trước tên lửa phòng không vác vai

28/01/2021 17:30

Các trực thăng Nga tham chiến ở Syria đều có khả năng vô hiệu hóa tên lửa phòng không vác vai của đối phương nhờ vào một trang bị áp chế cực kỳ đặc biệt.

Theo Việt Dũng/ANTĐ

Thăm nhà máy sản xuất trực thăng quy mô cực "khủng" của Nga

"Lá chắn" bí mật giúp trực thăng Nga tránh đòn tên lửa vác vai

Chưa kịp "sờ" vào trực thăng Nga, Mexico đã bị Mỹ "tuýt còi" doạ cấm vận

Nguyên bản trực thăng "sát thủ diệt tăng" Ka-52M của Nga lần đầu cất cánh

Để chống lại tên lửa vác vai (MANPADS), tên lửa phòng không (SAM), trực thăng Nga được trang bị các trạm chế áp quang - điện tử thuộc họ L-370 Vitebsk (định danh xuất khẩu là President-S).
Để chống lại tên lửa vác vai (MANPADS), tên lửa phòng không (SAM), trực thăng Nga được trang bị các trạm chế áp quang - điện tử thuộc họ L-370 Vitebsk (định danh xuất khẩu là President-S).
Các hệ thống phòng vệ chủ động dạng "mềm" này đã chứng minh độ tin cậy của chúng trong chiến dịch của Nga ở Syria, nhiều lần bảo vệ an toàn cho các máy bay thuộc Lực lượng hàng không vũ trụ Nga.
Các hệ thống phòng vệ chủ động dạng "mềm" này đã chứng minh độ tin cậy của chúng trong chiến dịch của Nga ở Syria, nhiều lần bảo vệ an toàn cho các máy bay thuộc Lực lượng hàng không vũ trụ Nga.
Vụ việc mới đây tại tỉnh Hama và được các nguồn tin của cả hai bên xung đột khẳng định lại một lần nữa, độ tin cậy của khí tài tác chiến điện tử do Nga chế tạo.
Vụ việc mới đây tại tỉnh Hama và được các nguồn tin của cả hai bên xung đột khẳng định lại một lần nữa, độ tin cậy của khí tài tác chiến điện tử do Nga chế tạo.
Theo đó, một máy bay trực thăng tấn công kiêm vận tải quân sự Mi-8AMTSh (Mi-171Sh) của không quân Nga đang cung cấp viện trợ nhân đạo tại khu vực nói trên của Syria đã gặp hiểm nguy.
Theo đó, một máy bay trực thăng tấn công kiêm vận tải quân sự Mi-8AMTSh (Mi-171Sh) của không quân Nga đang cung cấp viện trợ nhân đạo tại khu vực nói trên của Syria đã gặp hiểm nguy.
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, chiếc máy bay lên thẳng nói trên đã bị các tay súng thuộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo - IS tấn công bằng tên lửa phòng không vác vai (MANPADS).
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, chiếc máy bay lên thẳng nói trên đã bị các tay súng thuộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo - IS tấn công bằng tên lửa phòng không vác vai (MANPADS).
Hệ thống phòng vệ Vitebsk đã phát hiện vụ phóng tên lửa của đối phương và tự động kích hoạt bằng cách sử dụng phức hợp gây nhiễu thụ động lẫn bảo vệ chủ động (nhiễu vô tuyến) và chế áp quang điện tử. Điều này dẫn đến việc đầu đạn của tên lửa bay chệch mục tiêu.
Hệ thống phòng vệ Vitebsk đã phát hiện vụ phóng tên lửa của đối phương và tự động kích hoạt bằng cách sử dụng phức hợp gây nhiễu thụ động lẫn bảo vệ chủ động (nhiễu vô tuyến) và chế áp quang điện tử. Điều này dẫn đến việc đầu đạn của tên lửa bay chệch mục tiêu.
Theo nhận định từ giới chuyên môn, trong trường hợp không có hệ thống chế áp điện tử L-370 Vitebsk thì xác suất hệ thống MANPADS bắn trúng trực thăng của Nga trong trường hợp này là gần như 100%.
Theo nhận định từ giới chuyên môn, trong trường hợp không có hệ thống chế áp điện tử L-370 Vitebsk thì xác suất hệ thống MANPADS bắn trúng trực thăng của Nga trong trường hợp này là gần như 100%.
Theo giới thiệu của nhà sản xuất, thành phần cơ bản Vitebsk là trạm nhiễu chủ động kỹ thuật số TsSAP có mã hiệu L-370-3S. Trạm này có tốc độ cao hơn loại analog ở các tổ hợp khác như Sorbtsiya của tiêm kích Su-27, Gerdeniya của MiG-29.
Theo giới thiệu của nhà sản xuất, thành phần cơ bản Vitebsk là trạm nhiễu chủ động kỹ thuật số TsSAP có mã hiệu L-370-3S. Trạm này có tốc độ cao hơn loại analog ở các tổ hợp khác như Sorbtsiya của tiêm kích Su-27, Gerdeniya của MiG-29.
Vitebsk không chỉ đánh giá phát xạ của radar đối phương, mà đồng thời chế áp tín hiệu trong dải tần rộng hơn. Ngoài TsSAP, tổ hợp còn gồm hệ thống bảo vệ chống tên lửa lắp đầu tự dẫn tìm nhiệt (TGSN). Hệ thống này dùng đèn laser làm mù tên lửa của địch.
Vitebsk không chỉ đánh giá phát xạ của radar đối phương, mà đồng thời chế áp tín hiệu trong dải tần rộng hơn. Ngoài TsSAP, tổ hợp còn gồm hệ thống bảo vệ chống tên lửa lắp đầu tự dẫn tìm nhiệt (TGSN). Hệ thống này dùng đèn laser làm mù tên lửa của địch.
Hiện nay, những thành phần riêng biệt của Vitebsk đã được lắp cho trực thăng tấn công Ka-52 với mã hiệu L-370P-2, cho máy bay vận tải Mi-8MT với mã hiệu L-370E-8, lắp cho Su-25 và trực thăng Mi-26.
Hiện nay, những thành phần riêng biệt của Vitebsk đã được lắp cho trực thăng tấn công Ka-52 với mã hiệu L-370P-2, cho máy bay vận tải Mi-8MT với mã hiệu L-370E-8, lắp cho Su-25 và trực thăng Mi-26.
Trên thực tế, trực thăng không thích hợp với trạm nhiễu chủ động kỹ thuật số TsSAP, do đó các máy bay lên thẳng chỉ được bảo vệ chống tên lửa có đầu tự dẫn tìm nhiệt, còn thay cho đèn pha laser chỉ dùng đèn pha ánh sáng thường.
Trên thực tế, trực thăng không thích hợp với trạm nhiễu chủ động kỹ thuật số TsSAP, do đó các máy bay lên thẳng chỉ được bảo vệ chống tên lửa có đầu tự dẫn tìm nhiệt, còn thay cho đèn pha laser chỉ dùng đèn pha ánh sáng thường.
Cuối cùng, tổ hợp Vitebsk cũng được nghiên cứu chế tạo cả cho máy bay vận tải Il–76. Nhưng đến nay nhà sản xuấtvà lực lượng không quân chưa thống nhất được về khối lượng, kích thước bao hình và nơi lắp đặt tổ hợp trên khoang Il–76.
Cuối cùng, tổ hợp Vitebsk cũng được nghiên cứu chế tạo cả cho máy bay vận tải Il–76. Nhưng đến nay nhà sản xuấtvà lực lượng không quân chưa thống nhất được về khối lượng, kích thước bao hình và nơi lắp đặt tổ hợp trên khoang Il–76.
Ngoài ra trong sự việc nói trên, có nhận định cho rằng chiếc trực thăng Mi-8 đã gặp may vì tên lửa được phiến quân sử dụng chỉ là Igla hay FN-6 trang bị đầu dò hồng ngoại đơn kênh.
Ngoài ra trong sự việc nói trên, có nhận định cho rằng chiếc trực thăng Mi-8 đã gặp may vì tên lửa được phiến quân sử dụng chỉ là Igla hay FN-6 trang bị đầu dò hồng ngoại đơn kênh.
Nếu gặp phải loại Yerli (Karaok) do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất có thêm kênh tử ngoại thì hệ thống L-370 Vitebsk hoàn toàn vô tác dụng, điều này đã được chứng minh bằng việc một chiếc Su-25SM3 bị bắn rơi ở Idlib.
Nếu gặp phải loại Yerli (Karaok) do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất có thêm kênh tử ngoại thì hệ thống L-370 Vitebsk hoàn toàn vô tác dụng, điều này đã được chứng minh bằng việc một chiếc Su-25SM3 bị bắn rơi ở Idlib.

Top tin bài hot nhất

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

14/05/2025 19:33
Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

16/05/2025 06:25
Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

15/05/2025 09:59
300 xe tăng Sư đoàn 4 tạo thành cơn "lũ thép"ở Donbass

300 xe tăng Sư đoàn 4 tạo thành cơn "lũ thép"ở Donbass

29/04/2025 14:07
S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

16/05/2025 10:03

Bạn có thể quan tâm

Bỉ bí mật thử nghiệm xe tăng Leopard 1 "lai robot" ở Ukraine

Bỉ bí mật thử nghiệm xe tăng Leopard 1 "lai robot" ở Ukraine

Quân đội Ukraine chỉ còn kiểm soát 10% “lò vôi” Chasiv Yar

Quân đội Ukraine chỉ còn kiểm soát 10% “lò vôi” Chasiv Yar

Mưa tên lửa trút xuống Charsiv Yar, Ukraine tổn thất nặng nề

Nga phóng số lượng UAV nhiều kỷ lục vào Ukraine

Nga phóng số lượng UAV nhiều kỷ lục vào Ukraine

Điều gì khiến khiến lính đánh thuê tháo chạy khỏi Ukraine?

Điều gì khiến khiến lính đánh thuê tháo chạy khỏi Ukraine?

Ukraine tuyên bố phá hủy hơn 1.000 xe tăng Nga từ đầu năm

Ukraine tuyên bố phá hủy hơn 1.000 xe tăng Nga từ đầu năm

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status