Bỗng dưng gắn mác tỉ phú Forbes để đến VN

Dư luận đang xôn xao về chuyện ông Bruce Kenneth Forbes, Giám đốc điều hành của Tập đoàn Archibus, đến Việt Nam để tìm kiếm cơ hội kinh doanh.

Tuy nhiên, sẽ chẳng có gì ồn ào, nếu người ta không gán cho ông là tỉ phú và là thành viên của gia đình Forbes, vốn sáng lập ra tạp chí Forbes danh tiếng.
"Tỉ phú" Bruce - Ảnh: Lê Quân chụp lại tư liệu
 
"Tỉ phú" Bruce - Ảnh: Lê Quân chụp lại tư liệu
Theo thông cáo báo chí của Công ty CP Trung tâm giải pháp Archibus Việt Nam và các trang mạng tin tức ở Việt Nam ngày 16.9, ông Bruce là một tỉ phú, thành viên của gia đình Forbes sáng lập ra tạp chí Forbes, nổi tiếng với bảng xếp hạng các công ty, tỉ phú trên thế giới. Bản thân ông Bruce Forbes cũng là một tỉ phú, tham gia đầu tư và điều hành trên 60 công ty khác nhau trên toàn cầu.
Trong buổi họp báo sáng 16/9 tại Hà Nội, nhiều nhà báo đặt câu hỏi: “Ông có đúng là người của gia đình Forbes, tạp chí Forbes danh tiếng hay không?”, thì ban tổ chức buổi họp báo là Archibus Việt Nam đã cố tình sắp xếp không để ông Bruce trả lời câu hỏi này.
Qua tìm hiểu trên các trang mạng, ông Bruce đích thực là giám đốc của Archibus (trụ sở ở thành phố Boston, Mỹ) và Archibus có chi nhánh Việt Nam tại Hà Nội.
Vào chiều 1/.9, Thanh Niên Online liên lạc với Archibus Việt Nam tại Hà Nội theo một số điện thoại cố định công bố trên mạng. Một nữ nhân viên giấu tên đã trả lời điện thoại chúng tôi và khẳng định ông này là thành viên của gia đình Forbes.
Nhưng khi được hỏi rõ cụ thể ông Bruce có quan hệ gì với gia đình Forbes, nữ nhân viên này cho rằng cô cũng không rõ, cũng có thể là “anh em họ”, con cháu "hay gì đó của gia đình Forbes, vì gia đình Forbes lớn lắm với lại đây cũng là thông tin mật nên tôi cũng không nắm hết”.
Đại diện của Forbes tại Mỹ và Việt Nam khẳng định ông Bruce không phải là thành viên của gia đình Forbes, không liên quan gì đến tạp chí Forbes.
Tỉ phú ngầm?
Nếu như ông Bruce thật sự là tỉ phú và là thành viên của gia đình Forbes thì ắt hẳn ông sẽ phải rất “nổi tiếng” trên internet và tên tuổi ông cũng sẽ “lưu danh” trong danh sách tỉ phú thế giới của tạp chí Forbes (World's Billionaires).
Tuy nhiên, khi thử tìm kiếm tên ông Bruce trong danh sách các tỉ phú thế giới trên trang forbes.com và cả Google (tìm kiếm với từ khóa "billionaire"), hai trang đều không cho ra kết quả nào cho thấy ông Bruce là tỉ phú.
Thậm chí với từ khóa "Bruce" trên forbes.com, trang này cho ra kết quả tìm kiếm với tổng cộng 4 tỉ phú Mỹ mang tên Bruce là: Bruce Kovner, Bruce Halle, Bruce Karsh, Bruce Nordstrom, nhưng không có tên Bruce Kenneth Forbes. Hay ông Bruce là một "tỉ phú ngầm"?
Trong danh sách trang tỉ phú thế giới của tạp chí Forbes không có tên của "tỉ phú" Bruce khi tìm kiếm với từ khóa "Bruce Kenneth Forbes" - Ảnh chụp màn hình website Forbes
Trong danh sách trang tỉ phú thế giới của tạp chí Forbes không có tên của "tỉ phú" Bruce khi tìm kiếm với từ khóa "Bruce Kenneth Forbes" - Ảnh chụp màn hình website Forbes 
Ông Bruce từng được đại học Umm Al-Qura, một đại học danh tiếng của Ả Rập Xê Út, mời làm diễn giả trong một buổi hội thảo quốc tế về ngành xây dựng Intelligent Cities Conference diễn ra từ ngày 19 - 20.1.2009.
Website của đại học Umm Al-Qura cũng có đăng tiểu sử trích lược của ông Bruce, có đề cập đến Archibus với doanh thu hàng năm về sản phẩm và dịch vụ lên tới 2 tỉ USD. Ông Bruce cũng có được nhiều giải thưởng và học hàm học vị.
Nhưng website của đại học Umm Al-Qura không hề đề cập đến thông tin ông Bruce là một tỉ phú hay là thành viên của gia đình Forbes.
Các cư dân mạng cũng bàn tán xôn xao, đặt ra nghi vấn liệu rằng ông Bruce có thật là thành viên gia đình Forbes và là tỉ phú hay không.
Một cư dân mạng cho rằng báo chí ngộ nhận rồi giật lên tít lên cho rằng ông Forbes là tỉ phú, thành viên gia đình Forbes.
Một số cư dân mạng khác lại cho rằng có thể có sai sót hoặc nhầm lẫn gì đó, hoặc nhân viên làm truyền thông của Archibus cố tình thổi phồng "danh tiếng" của "tỉ phú" Bruce để thu hút sự chú ý của dư luận.
Nữ nhân viên giấu tên của Archibus Việt Nam cho biết ông Bruce sẽ có buổi làm việc với Bộ Xây dựng về ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành xây dựng và quản lý BĐS ở Việt Nam hôm nay 17.9 ngay tại Văn phòng Bộ Xây dựng.
Trao đổi với Thanh Niên Online, đại diện Bộ Xây dựng cho hay ông Bruce liên hệ với Bộ này để tổ chức một cuộc hội thảo về các phần mềm quản lý. Hiện Bộ Xây dựng đã giao cho một đơn vị nhỏ thuộc Bộ phối hợp với Archibus tổ chức hội thảo. Bộ Xây dựng cũng cho hay Bộ trưởng sẽ không tiếp ông Bruce.
Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp có tên trong lịch trình làm việc của ông Bruce khẳng định với Thanh Niên Online rằng không hề có cuộc tiếp xúc nào với vị này.

Cận cảnh "lò" sản xuất lông thú cực “khủng“

(Kiến Thức) - Những ngôi làng ở Chongfu, Chiết Giang, Trung Quốc được biết đến như là nơi chuyên nghề nghiên cứu, sản xuất và xuất khẩu lông thú lớn nhất Trung Quốc.

Người dân ở thị trấn Chongfu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc hầu hết đều mưu sinh bằng nghề nghiên cứu, sản xuất và xuất khẩu lông thú.
Người dân ở thị trấn Chongfu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc hầu hết đều mưu sinh bằng nghề nghiên cứu, sản xuất và xuất khẩu lông thú. 
Thị trấn Chongfu rộng khoảng 100m2 với hơn 100.000 người sinh sống và mưu sinh bằng nghề này.
Thị trấn Chongfu rộng khoảng 100m2 với hơn 100.000 người sinh sống và mưu sinh bằng nghề này. 

Xe điện giá "chát" quyến rũ dân chơi

(Kiến Thức) - Về tính năng sử dụng, những chiếc xe điện này hơn hẳn những mẫu xe thông thường và được bán với giá khá cao, nhưng vẫn rất "hút" dân mê xe.

Cuối tháng 8/2013, hãng xe nổi tiếng BMW cho ra mắt chiếc xe sử dụng động cơ điện i3 cho công suất 170 mã lực và mô-men xoắn 250 Nm, giúp xe tăng tốc từ 0 lên 100km/h sau 7,2 giây. Thời gian sạc tiêu chuẩn 8 tiếng và có thể sạc qua ổ cắm thông thường, ổ cắm công cộng hoặc bộ sạc Wallbox đặc biệt của BMW. Đây là sản phẩm đầu tiên trong ngành công nghiệp ôtô được sản xuất hàng loạt với bộ khung liền khối bằng chất dẻo - sợi carbon CFRP.
 Cuối tháng 8/2013, hãng xe nổi tiếng BMW cho ra mắt chiếc xe sử dụng động cơ điện i3 cho công suất 170 mã lực và mô-men xoắn 250 Nm, giúp xe tăng tốc từ 0 lên 100km/h sau 7,2 giây. Thời gian sạc tiêu chuẩn 8 tiếng và có thể sạc qua ổ cắm thông thường, ổ cắm công cộng hoặc bộ sạc Wallbox đặc biệt của BMW. Đây là sản phẩm đầu tiên trong ngành công nghiệp ôtô được sản xuất hàng loạt với bộ khung liền khối bằng chất dẻo - sợi carbon CFRP. 
Hãng Applus+Idiada của Tây Ban Nha đang cố gắng phát triển một mẫu siêu xe điện mang tên Volar-e. Siêu xe Volar-e được trang bị 4 môtơ điện, sản sinh tổng công suất tối đa 1.000 mã lực và mô-men xoắn cực đại 1.000 Nm. Volar-e có thể tăng tốc từ 0 lên 100km/h trong 3,4 giây trước khi đạt vận tốc tối đa giới hạn điện tử 300km/h.
 Hãng Applus+Idiada của Tây Ban Nha đang cố gắng phát triển một mẫu siêu xe điện mang tên Volar-e. Siêu xe Volar-e được trang bị 4 môtơ điện, sản sinh tổng công suất tối đa 1.000 mã lực và mô-men xoắn cực đại 1.000 Nm. Volar-e có thể tăng tốc từ 0 lên 100km/h trong 3,4 giây trước khi đạt vận tốc tối đa giới hạn điện tử 300km/h.
Hãng SYM trình làng mẫu xe 3 bánh chạy điện EX3 concept với thiết kế hướng tới tương lai, với phần mũi xe lấy cảm hứng từ ngành công nghiệp ôtô, và 2 ghế ngồi kiểu trước sau. Xe trang bị động cơ điện công suất 6,7 mã lực với tốc độ tối đa 90 km/h. Thời gian sạc 6 tiếng.
 Hãng SYM trình làng mẫu xe 3 bánh chạy điện EX3 concept với thiết kế hướng tới tương lai, với phần mũi xe lấy cảm hứng từ ngành công nghiệp ôtô, và 2 ghế ngồi kiểu trước sau. Xe trang bị động cơ điện công suất 6,7 mã lực với tốc độ tối đa 90 km/h. Thời gian sạc 6 tiếng.
Hãng xe BMW mới đây vừa tung ra mẫu xe ga C Evolution chạy hoàn toàn bằng điện. Mẫu xe này sử dụng động cơ 15 mã lực, nhưng có thể nâng lên thành 47 mã lực. Động cơ này giúp xe có thể đạt vận tốc tối đa 120 km/h và tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 6,2 giây. Mẫu xe trên có thể đi được quãng đường dài 100km trong một lần sạc và pin xe có thể sạc đầy trong khoảng 4 giờ đồng hồ từ nguồn điện 220V.
 Hãng xe BMW mới đây vừa tung ra mẫu xe ga C Evolution chạy hoàn toàn bằng điện. Mẫu xe này sử dụng động cơ 15 mã lực, nhưng có thể nâng lên thành 47 mã lực. Động cơ này giúp xe có thể đạt vận tốc tối đa 120 km/h và tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 6,2 giây. Mẫu xe trên có thể đi được quãng đường dài 100km trong một lần sạc và pin xe có thể sạc đầy trong khoảng 4 giờ đồng hồ từ nguồn điện 220V.
Chiếc siêu mô tô điện đầu tiên trên thế giới mang tên Energica đang được sản xuất và sẽ đến tay khách hàng trong năm 2014, với mức giá dự kiến 23.800 USD. Energica có thiết kế thể thao cá tính, công suất tối đa 100 kW, mô-men xoắn 160 Nm. Tốc độ tối đa của xe lên đến 220km/h. Theo nhà sản xuất, mỗi lần sạc đầy pin, xe có thể chạy khoảng 150 km.
Chiếc siêu mô tô điện đầu tiên trên thế giới mang tên Energica đang được sản xuất và sẽ đến tay khách hàng trong năm 2014, với mức giá dự kiến 23.800 USD. Energica có thiết kế thể thao cá tính, công suất tối đa 100 kW, mô-men xoắn 160 Nm. Tốc độ tối đa của xe lên đến 220km/h. Theo nhà sản xuất, mỗi lần sạc đầy pin, xe có thể chạy khoảng 150 km. 
Agility Saietta là mẫu môtô chạy điện với thiết kế ấn tượng được ra mắt từ năm 2011 với 2 phiên bản R và S. Trong đó, bản S chạy được quãng đường 80 km trước khi phải nạp thêm năng lượng và có thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h sau 5 giây. Bản R có thể vượt qua độ dài 160 km và thời gian tăng tốc nhanh hơn bản S một giây cùng tốc độ tối đa 129 km/h. Xe có công suất 97 mã lực và mô-men xoắn 127 Nm. Saietta R tích hợp bộ sạc trên xe và trọng lượng xe ở mức 220 kg.
 Agility Saietta là mẫu môtô chạy điện với thiết kế ấn tượng được ra mắt từ năm 2011 với 2 phiên bản R và S. Trong đó, bản S chạy được quãng đường 80 km trước khi phải nạp thêm năng lượng và có thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h sau 5 giây. Bản R có thể vượt qua độ dài 160 km và thời gian tăng tốc nhanh hơn bản S một giây cùng tốc độ tối đa 129 km/h. Xe có công suất 97 mã lực và mô-men xoắn 127 Nm. Saietta R tích hợp bộ sạc trên xe và trọng lượng xe ở mức 220 kg.
Môtô điện Mission R với khả năng kết nối internet qua màn hình được giới trong nghề dự đoán sẽ trở thành xu hướng mới trong sản xuất môtô. Mission RS có thể kết nối với các thiết bị iOS hoặc Android thông qua Bluetooth, cùng một camera hành trình độ phân giải cao 1.080p ổn định phía trước mũi xe.
 Môtô điện Mission R với khả năng kết nối internet qua màn hình được giới trong nghề dự đoán sẽ trở thành xu hướng mới trong sản xuất môtô. Mission RS có thể kết nối với các thiết bị iOS hoặc Android thông qua Bluetooth, cùng một camera hành trình độ phân giải cao 1.080p ổn định phía trước mũi xe. 
Công ty mô tô Terra của Nhật Bản vừa trình làng mẫu xe ga chạy điện A4000i mới có khả năng kết nối với smartphone. Chiếc xe ga dành cho 2 người này có thiết kế đế cắm iPhone, hỗ trợ thu thập thông tin chi tiết về quá trình vận hành như lượng điện tiêu thụ, thời gian còn lại của ắc quy và mức tiêu hao trung bình, hướng đang di chuyển... cùng nhiều thông tin giao thông khác.
 Công ty mô tô Terra của Nhật Bản vừa trình làng mẫu xe ga chạy điện A4000i mới có khả năng kết nối với smartphone. Chiếc xe ga dành cho 2 người này có thiết kế đế cắm iPhone, hỗ trợ thu thập thông tin chi tiết về quá trình vận hành như lượng điện tiêu thụ, thời gian còn lại của ắc quy và mức tiêu hao trung bình, hướng đang di chuyển... cùng nhiều thông tin giao thông khác.
Đầu tháng 7, hãng Ryno Motors (Mỹ) cho ra đời chiếc xe đạp điện 1 bánh với tên gọi Ryno, giúp lưu thông dễ dàng trên những nơi xảy ra ùn tắc. Ryno đạt tốc độ tối đa 40 km/h, pin có thể nạp đầy điện sau 90 phút. Ryno có gắn một con quay hồi chuyển giúp nó duy trì tư thế thẳng đứng. Người điều khiển sẽ đổ người về phía trước để tăng tốc độ và đổ người về phía sau để giảm tốc độ.
 Đầu tháng 7, hãng Ryno Motors (Mỹ) cho ra đời chiếc xe đạp điện 1 bánh với tên gọi Ryno, giúp lưu thông dễ dàng trên những nơi xảy ra ùn tắc. Ryno đạt tốc độ tối đa 40 km/h, pin có thể nạp đầy điện sau 90 phút. Ryno có gắn một con quay hồi chuyển giúp nó duy trì tư thế thẳng đứng. Người điều khiển sẽ đổ người về phía trước để tăng tốc độ và đổ người về phía sau để giảm tốc độ.