Bộ Giao thông cấm mở rộng địa bàn, Grab phản bác

Sau khi Bộ Giao thông Vận tải “tuýt còi” việc mở rộng địa bàn, Grab cho rằng hoạt động của GrabTaxi được phép triển khai, vì không thuộc dịch vụ trong đề án thí điểm của Bộ.

Thông cáo phản pháo của Grab phát đi ngay sau khi Bộ Giao thông Vận tải bác đề xuất mở rộng dịch vụ GrabTaxi ra nhiều tỉnh thành như Ninh Thuận, Đồng Tháp, Gia Lai.
Grab cho rằng loại hình GrabTaxi đủ điều kiện để hoạt động rộng rãi trên toàn quốc. Doanh nghiệp này nêu rõ, bên cạnh GrabCar, GrabBike và GrabExpress, thì GrabTaxi là một trong những dịch vụ được tích hợp trong ứng dụng Grab đã được đăng ký với Bộ Công Thương.
Theo đó, GrabTaxi là ứng dụng sàn giao dịch thương mại điện tử có phạm vi hoạt động trên toàn quốc, và được hoạt động hoàn toàn hợp pháp theo quy định của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP của Chính phủ về thương mại điện tử.
Grab cho rằng hoạt động của GrabTaxi không nằm trong Đề án thí điểm của Bộ Giao thông Vận tải.
Grab cho rằng hoạt động của GrabTaxi không nằm trong Đề án thí điểm của Bộ Giao thông Vận tải. 
Doanh nghiệp này cũng cho rằng dịch vụ GrabTaxi không can thiệp vào giá cước, cũng như cách vận hành, quản lý xe và tài xế của các đơn vị taxi. Giá cước GrabTaxi hiển thị trên ứng dụng Grab chỉ để hành khách tham khảo, được ước tính dựa trên giá cước theo kilomet của các đơn vị taxi và quãng đường dự kiến. Khách hàng sẽ trả đúng số tiền hiển thị trên đồng hồ tính cước của taxi sau khi kết thúc chuyến đi.
Theo hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải, dịch vụ GrabTaxi có thể hoạt động tại tất cả các tỉnh, thành phố trên toàn quốc sau khi đã ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh với những đơn vị kinh doanh taxi đã được Sở Giao thông Vận tải địa phương cấp phép. Grab Việt Nam nói mình luôn tuân thủ đầy đủ và nghiêm túc các quy định tại Quyết định số 24 của Bộ Giao thông Vận tải.
Trước đó, Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam có văn bản đề xuất được mở rộng dịch vụ Grab axi ra nhiều tỉnh, thành như Ninh Thuận, Đồng Tháp, Gia Lai… Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải không chấp nhận, yêu cầu không được mở rộng hoạt động ngoài địa bàn thí điểm.
Theo Quyết định 24 của Bộ Giao thông Vận tải về thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng, Grab chỉ được phép hoạt động GrabCar tại 5 tỉnh thành, là: Hà Nội, TP.HCM, Khánh Hòa, Đà Nẵng và Quảng Ninh.
Bộ Giao thông Vận tải khẳng định luôn ủng hộ việc ứng dụng khoa học công nghệ, nhằm hỗ trợ hoạt động kinh doanh, trong đó khuyến khích các doanh nghiệp vận tải chủ động ứng dụng để nâng cao chất lượng dịch vụ và tạo sự thuận tiện cho người dân.
Tuy nhiên, việc ứng dụng chỉ được áp dụng đối với các đơn vị vận tải đã được cấp giấy phép kinh doanh và phương tiện đã được cấp phù hiệu vận tải. Đồng thời, phải chấp hành các điều kiện kinh doanh vận tải, đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh, công khai, minh bạch và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.
Bộ cũng yêu cầu Grab Taxi Việt Nam không triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng trên địa bàn các tỉnh nêu trên; không được làm việc trực tiếp với lái xe taxi để cung cấp dịch vụ khi chưa được sự đồng ý của đơn vị kinh doanh vận tải và Sở Giao thông Vận tải địa phương.

Grab, Uber nói gì sau ý kiến của Bộ trưởng GTVT?

Sau ý kiến của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể về việc phải coi Uber, Grab là taxi và cần quản lý như hình thức taxi, đại diện Uber cũng như Grab đều cho rằng cần cân nhắc.

Ông Jerry Lim, Giám đốc Grab Việt Nam, đánh giá việc xây dựng các khuôn khổ pháp lý cho dịch vụ kết nối xe hợp đồng điện tử khá phức tạp, cần suy xét, tham vấn cẩn trọng từ nhiều bên liên quan. Phát biểu của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đưa ra tại phiên thảo luận dự thảo nghị định thay thế Nghị định 86/2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô ngày 8-3, phía Grab Việt Nam cho rằng là "hết sức quan ngại".

Không còn Uber, Grab đội giá, hủy cuốc vô tội vạ

Cùng một đoạn đường và thời điểm, cước Grab cao gấp 3 lần hãng khác; dùng cùng lúc 3 điện thoại gọi xe đều bị tài xế hủy cuốc là những phàn nàn của khách về Gab gần đây.

Sau khi Uber rút khỏi Việt Nam, theo điều tra sơ bộ của Cục Quản lý Cạnh tranh Bộ Công Thương, thị phần kết hợp mà Grab sở hữu vượt ngưỡng 50%. Trong khi nhà chức trách điều tra chính thức thương vụ, khách hàng sử dụng dịch vụ của Grab liên tục tố hãng này tăng giá vô tội vạ, thậm chí đắt hơn gấp 3 lần bình thường và thời gian chờ xe rất dài.