BMW sẽ "khai tử" động cơ V12 cho M760i Final V12 Edition

Thời hoàng kim của động cơ BMW V12 đã qua và hãng xe Đức sẽ dành những phiên bản 7-Series cuối cùng để kỷ niệm 35 năm mối lương duyên của BMW với động cơ V12.

 
Được phát triển dựa trên mẫu xe BMW M760i XDrive, phiên bản “Final V12” sẽ chỉ sản xuất giới hạn 12 chiếc cho thị trường Mỹ, và giá bán khởi điểm sẽ từ 200.000 USD chưa bao gồm các khoản phí lăn bánh. Mức giá này sẽ còn thay đổi dựa trên những tùy chọn độc quyền mà khách hàng sẽ trang bị cho chiếc xe này.
BMW se
 BMW "khai tử" động cơ V12 cho M760i Final V12 Edition.
Động cơ của BMW M760i Final V12 Edition sẽ là động cơ V12 6.6L, gồm 2 cuộn tăng áp đơn kết hợp với bộ điều khiển van biến thiên vô hạn, cho công suất tối đa 601 mã lực từ 5.500 – 6.500 vòng/phút. Sức mạnh này sẽ được truyền đến bốn bánh thông qua hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian xDrive và hộp số tự động 9 cấp. Nhờ đó, mẫu sedan hiệu suất cao của BMW sẽ chỉ mất 3,6 giây để tăng tốc từ 0 – 96 km/h.
Phía sau, BMW M760i Final V12 Edition sẽ được gắn nhãn V12 in đậm khá nổi bật. Cùng với trang bị la-zăng hợp kim thiết kế 5 chấu kép đặc biệt, có kích thước 20 inch, và được sơn 2 tông màu cũng rất đặc biệt. Khách hàng sẽ được lựa chọn màu Xám Window Grey hoặc màu đen Jet Black, đi kèm về mặt sơn màu bạc ánh khói. Khách hàng còn có thể kết hợp màu sơn la-zăng cùng với tùy chọn hai màu sơn kẹp phanh là đen hoặc xanh dương. Ngoài ra, nếu vẫn chưa ưng ý, khách hàng cũng có thể lựa chọn màu sơn theo ý riêng thông qua danh mục BMW Individial paint.
BMW se
BMW M760i Final V12 Edition sẽ sử dụng động cơ V12 6.6L, gồm 2 cuộn tăng áp đơn kết hợp với bộ điều khiển van biến thiên vô hạn.
Bước vào trong xe, khách hàng cũng sẽ ấn tượng ngay với ngưỡng cửa được ốp bảo vệ và dập nổi dòng chữ “THE FINAL V12” tương tự trên nắp động cơ. Trong khi đó, toàn bộ nội thất sẽ được trang trí theo gói BMW Individial Piano Black Finish. Ngoài ra, bảng điều khiển trung tâm giữa hai ghế trước cũng sẽ được đánh số thứ tự từ 1 – 12 cho từng phiên bản.
Và với vị thế là phiên bản cuối cùng, BMW M760i Final V12 được trang bị khá nhiều trang bị. Có thể kể ra như gói hỗ trợ lái BMW’s Driving Assistance Professional Package, gói trang bị ghế phía sau Luxury Rear Seating Package, cửa sổ trời LED Panoramic, đèn pha Adaptive LED với công nghệ Laserlight và hệ thống âm thanh cao cấp Bowers & Wilkins. Khách hàng cũng có thể lựa chọn đến 8 màu sắc nội thất với chất liệu da Merino toàn phần.
Mỗi chiếc xe đến tay khách hàng sẽ được thiết kế kèm với một chiếc cúp đặc biệt, có thể đặt trên bàn làm việc của chủ nhân để kỷ niệm cột mốc quan trọng cùng với chiếc “Final V12”. Chiếc cúp này sẽ dễ dàng nhận diện khi có các thông tin về màu sơn, màu da và số nhận dạng chiếc xe mà họ sở hữu.
BMW se
Kế hoạch sản xuất 12 chiếc BMW M760i Final V12 Edition sẽ bắt đầu từ tháng 6/2022. 
BMW cho biết hãng sẽ gửi thông tin đến các khách hàng suốt thời gian dài đã thể hiện sự đam mê không ngừng nghỉ, và đã có lịch sử lâu đời sở hữu những chiếc xe 7-Series V12 của BMW.
Kế hoạch sản xuất 12 chiếc BMW M760i Final V12 Edition sẽ bắt đầu từ tháng 6/2022, trong khi thời điểm giao xe dự kiến vào tháng 7/2022.

Đây là chiếc xe BMW M535i E28 mạ vàng 24K độc nhất thế giới

Chiếc xe sedan BMW M535i E28 đời 1985 mạ vàng này sẽ trở thành di sản trong gia đình của Baker bởi ông ấy không hề có kế hoạch bán nó.

Day la chiec xe BMW M535i E28 ma vang 24K doc nhat the gioi
Độ một chiếc xe theo đúng ý mình là một công việc có thể hoặc ngắn hoặc dài tùy theo mong muốn của mỗi người. Đối với Colin Baker, đó là một công việc mất đến 16 năm để tạo nên một chiếc BMW M535i E28 đời 1985 thực sự độc đáo nhất trên đời. 
Day la chiec xe BMW M535i E28 ma vang 24K doc nhat the gioi-Hinh-2
Baker đã mua chiếc 5 Series cũ kỹ này với ý định phục chế nó. Rõ ràng, điều đó đã không xảy ra. Thay vì phục chế, ông ấy đã sơn chiếc sedan thành màu tím và lắp cho nó những chi tiết trang trí mạ vàng 24K.

Day la chiec xe BMW M535i E28 ma vang 24K doc nhat the gioi-Hinh-3
 Màu sắc Metallic Amethyst là một sắc thái BMW Motorrad từ những năm 1980. Baker là một thợ sơn xe chuyên nghiệp, và đã sử dụng một hỗn hợp màu riêng để bổ sung sắc độ tia cực tím cho nước sơn cơ bản. Một điểm thú vị khác là những chiếc đồng hồ bỏ túi nằm trên nắp bình chứa dầu, bộ làm mát bộ sạc, và bình xăng.  

Day la chiec xe BMW M535i E28 ma vang 24K doc nhat the gioi-Hinh-4

Đối với những chi tiết mạ vàng, Baker ban đầu chỉ mạ vàng bộ tăng áp trong khoang động cơ, nhưng rồi ông ấy trở nên “nghiện” làm điều đó. Giờ đây, hầu hết chi tiết trang trí nội thất và ngoại thất của xe đều mang một màu vàng óng ánh bắt mắt. Baker dự tính rằng số vàng trên xe có giá trị khoảng 5.500 – 6.000 bảng Anh (tương đương 168 – 183 triệu đồng). Kế hoạch tiếp theo là mạ vàng BMW M535i E28 cho bộ khung chống lật.


Day la chiec xe BMW M535i E28 ma vang 24K doc nhat the gioi-Hinh-5
Không chỉ thay đổi hình thức của chiếc BMW ban đầu, Baker cũng tiến hành nâng cấp hệ thống máy móc. Khối động cơ tăng áp hiện tại của xe đang sản sinh công suất khoảng 500 mã lực, và ông ấy có kế hoạch lắp đặt thêm một bộ tăng áp nữa. Đương nhiên, bộ tăng áp bổ sung này cũng sẽ được mạ vàng. Bên cạnh đó, cốp xe có chứa những bình khí ni-tơ, nhưng chúng hiện tại không có chức năng gì. 

Day la chiec xe BMW M535i E28 ma vang 24K doc nhat the gioi-Hinh-6

Chiếc 5 Series này cũng trang bị hệ thống treo khí mà chắc Baker đã mất nhiều công sức để lắp đặt, bởi vì công ty Đức không tạo bộ kit chuyên dụng cho E28. Bên trong, cabin có nhiều chi tiết màu tím và vàng. Phần lớn cabin được bọc Alcantara, và Baker đã khâu tất cả những mảnh này bằng tay.


Day la chiec xe BMW M535i E28 ma vang 24K doc nhat the gioi-Hinh-7
Chiếc 5 Series này cũng trang bị hệ thống treo khí mà chắc Baker đã mất nhiều công sức để lắp đặt, bởi vì công ty Đức không tạo bộ kit chuyên dụng cho E28. Bên trong, cabin có nhiều chi tiết màu tím và vàng. Phần lớn cabin được bọc Alcantara, và Baker đã khâu tất cả những mảnh này bằng tay. 

Day la chiec xe BMW M535i E28 ma vang 24K doc nhat the gioi-Hinh-8
Baker không có kế hoạch bán chiếc BMW M535i độc nhất vô nhị này. Sau nhiều nỗ lực và thời gian đổ vào việc độ xe, con đường duy nhất mà ông ấy nhìn thấy phía trước là tiếp tục cá nhân hóa chiếc sedan trong những năm tới, và sau đó truyền nó lại cho gia đình mình. 

Video: Ngắm chiếc xe BMW M535i E28 mạ vàng 24K độc nhất thế giới.



Doanh số xe bán tải tại Việt Nam năm 2021, Mazda BT-50 sụt giảm

Ford Ranger vẫn là "vua bán tải" tại Việt Nam năm 2021, tuy nhiên các mẫu xe còn lại đa phần đều ghi nhận sức tăng trưởng mạnh về doanh số.

  

Trong năm 2021 vừa qua, thị trường ôtô Việt Nam có thời điểm ảm đạm nặng nề, trong đó có 2 khu vực lớn là Hà Nội và TP. HCM phải giãn cách xã hội trong nhiều tháng. Thế nhưng sức tiêu thụ của phân khúc xe bán tải tại Việt Nam vẫn tăng mạnh so với năm 2020, theo kết quả bán hàng được Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) công bố (riêng Nissan Navara không công bố doanh số).

1. Ford Ranger: 15.650 xe

Vị trí số 1 phân khúc xe bán tải năm 2021 vừa qua tiếp tục là Ford Ranger, kéo dài “ách thống trị” của mẫu xe này. So với cùng kỳ năm ngoái, sức tiêu thụ của Ford Ranger trong năm 2021 tăng trưởng tới hơn 17%. Đây là một kết quả hết sức bất ngờ bởi ở giữa năm vừa qua, Ford Ranger được chuyển từ nhập khẩu nguyên chiếc sang lắp ráp trong nước và tưởng chừng như điều này sẽ ảnh hưởng đến sức tiêu thụ của mẫu xe này thì ngược lại, Ranger vẫn rất được khách Việt đón nhận.

Doanh so xe ban tai tai Viet Nam nam 2021, Mazda BT-50 sut giam
Giá bán của Ford Ranger khởi điểm từ 628 triệu và cao nhất lên tới 937 triệu đồng.