Bật mí “sát thủ khí cầu” của Liên Xô trong thời Chiến tranh Lạnh

Trong thời Chiến tranh Lạnh, Liên Xô phát hiện nhiều khí cầu trinh sát của một số nước phương Tây xâm nhập vào lãnh thổ. Theo đó, Liên Xô đã nghiên cứu, chế tạo các "sát thủ khí cầu" để bắn hạ những khí cầu do thám của đối phương.

Sau khi Thế chiến 2 kết thúc, thế giới bước vào thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Trong thời kỳ căng thẳng này, lực lượng phòng không Liên Xô đã phát hiện hàng ngàn khinh khí cầu của một số nước phương Tây bay không phận. Theo ước tính, từ năm 1956 - 1977, Liên Xô phát hiện hiện hơn 4.000 khinh khí cầu của đối phương trong không phận nước này.
Thậm chí, một số khí cầu của đối phương bay vào sâu trong lãnh thổ Liên Xô. Điều này trở thành mối lo ngại lớn đối với giới chức Liên Xô. Các nhà chức trách tìm cách tiêu diệt những khí cầu do thám này.
Ban đầu, Liên Xô đã triển khai một số máy bay chiến đấu và tên lửa phòng không để bắn hạ khí cầu do thám của đối phương nhưng không đạt được hiệu quả như mong đợi. Bởi lẽ, hàng chục máy bay được giao nhiệm vụ "xử lý" một khinh khí cầu. Theo đó, chi phí và nhân lực cho mỗi nhiệm vụ như vậy rất tốn kém.
Vậy nên, giới chức Liên Xô đã quyết định triển khai dự án nghiên cứu và chế tạo "sát thủ khí cầu". Đây là dự án phát triển máy bay đánh chặn khí cầu tầm cao. Liên Xô triển khai dự án này vào đầu những năm 1970.
Khí cầu do thám thường có diện tích phản xạ radar rất nhỏ. Vậy nên, máy bay "sát thủ khí cầu" cần phải được trang bị cảm biến quang - điện tử và vũ khí uy lực để có thể dễ dàng phát hiện, phá hủy khí cầu của đối phương xâm nhập vào lãnh thổ.
Bat mi “sat thu khi cau” cua Lien Xo trong thoi Chien tranh Lanh
Một máy bay diệt khinh khí cầu M-17 được trưng bày tại bảo tàng ở Monino, Moskva. 
Dự án vũ khí diệt khí cầu đầu tiên được Liên Xô lựa chọn là máy bay Myasishchev M-17 do nhóm của Vladimir Myasishchev thiết kế. Mẫu máy bay này được trang bị pháo 23 mm với loại đạn đặc biệt.
Tuy nhiên, về sau, máy bay M-17 xuất hiện một số vấn đề kỹ thuật nên giới chức Liên Xô quyết định phát triển một loại máy bay mới là Beriev A-60. Theo các tài liệu được công bố, máy bay A-60 do Phòng thiết kế Beriev phát triển, được hoán cải từ vận tải cơ Il-76MD. Mẫu máy bay này được trang bị tổ hợp vũ khí pháo laser chuyên đối phó khí cầu tầm cao.
Vào ngày 19/8/1981, nguyên mẫu đầu tiên được thử nghiệm với tên mã Izdeliye 1A. Khi ấy, kỹ sư Liên Xô trang bị máy phát laser ở trong khoang hàng và hệ thống gương phản chiếu ở trong khoang kín trên lưng máy bay.
Izdeliye 1A còn trang bị pháo laser của A-60 có tầm bắn khoảng 40 km và có thể chiếu tia liên tục trong 50 giây. Thêm nữa, hệ thống dẫn bắn gồm radar Ladoga-3 với đĩa thu phát đường kính 1,5 m lắp ở mũi máy bay Izdeliye 1A. Với tổ hợp chiếu xạ mục tiêu bằng laser, máy bay Izdeliye 1A có thể phát hiện, truy đuổi và bắn hạ khí cầu ở khoảng cách tối đa 70 km.
Đến nửa sau những năm 1980, máy bay "sát thủ khí cầu" không còn được Liên Xô chú trọng bởi khí cầu ngày càng ít được các nước phương Tây sử dụng. Do đó, dự án vũ khí diệt khí cầu kết thúc trong âm thầm.

Mời độc giả xem video: Chuyến bay trên khinh khí cầu diễn ra thế nào những năm 1930?. Nguồn: Kienthuc.net.vn.


Ảnh: Những bóng hồng Liên Xô bảo vệ Leningrad trước quân phát xít Đức

Sau khi phát xít Đức xâm lược Liên Xô vào tháng 6/1941, không chỉ nam giới, phụ nữ xứ sở bạch dương cũng tham gia cuộc chiến chống quân xâm lược tại Leningrad.

Anh: Nhung bong hong Lien Xo bao ve Leningrad truoc quan phat xit Duc
Trong Thế chiến 2, Leningrad là một trong những chiến trường khốc liệt giữa phát xít Đức và Liên Xô. Để bảo vệ quê hương trước cuộc xâm lược của kẻ địch, nhiều phụ nữ Liên Xô tham gia chiến đấu, canh gác, phát thuốc men, dọn dẹp đống đổ nát và các hoạt động khác. 

Khai quật Di sản Thành Nhà Hồ, phát hiện kỹ thuật ghép đá đỉnh cao

Sau hơn 3 tháng tiến hành cuộc khai quật tại khu vực bốn cổng Đông - Tây - Nam - Bắc di sản thành nhà Hồ, các chuyên gia có nhiều phát hiện mới, bao gồm kỹ thuật ghép đá.

Khai quat Di san Thanh Nha Ho, phat hien ky thuat ghep da dinh cao
Vào ngày 4/3, Viện Khảo cổ và Trung tâm Bảo tồn di sản văn hóa thế giới Thành nhà Hồ phối hợp tổ chức hội nghị báo cáo sơ bộ kết quả khai quật 4 cổng thành (Nam - Bắc - Đông - Tây) thuộc Di sản văn hóa thế giới Thành nhà Hồ. Tại hội nghị, các nhà khoa học công bố những phát hiện mới. Ảnh: Người lao động.