Tổng Cty Tín Nghĩa lên tiếng về các sai phạm trong cổ phần hóa

Theo Tín Nghĩa, bên cạnh các kết quả đạt được, trong quá trình cổ phần hoá và thực hiện tăng vốn tại Tín Nghĩa vẫn còn một số thiếu sót, vi phạm do các nguyên nhân khách quan và chủ quan.
Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa có kết luận thanh tra, chỉ ra nhiều vi phạm trong việc cổ phần hóa (CPH) và thoái vốn Nhà nước tại Tổng Công ty Tín Nghĩa (UPCoM: TID).
Liên quan đến vấn đề này, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tín Nghĩa Nguyễn Cao Nhơn đã có thông cáo báo chí gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước; Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội; cổ đông, nhà đầu tư, khách hàng, đối tác, cơ quan báo chí về thông báo Kết luận Thanh tra việc chấp hành pháp luật trong cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước tại đơn vị.
Tín Nghĩa cho rằng việc cổ phần hóa Tổng Công ty đúng với chủ trương của Đảng và Chính phủ. Quá trình cổ phần hoá Tín Nghĩa được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Thường trực Tỉnh uỷ Đồng Nai quan tâm chỉ đạo và triển khai thực hiện đạt những kết quả tích cực.
Một số kết quả đạt được từ lúc thành lập đến lúc cổ phần hoá như sau. Ngày 7/9/1989, UBND tỉnh Đồng Nai có Quyết định số 1043 về việc cho phép thành lập Công ty Dịch vụ Sản xuất Kinh doanh tổng hợp Đồng Nai (Proseco, tiền thân của Tổng Công ty Tín Nghĩa) thuộc Ban Tài chính Đảng, Tỉnh uỷ Đồng Nai.
Đến ngày 6/8/1994, UBND tỉnh Đồng Nai có Quyết định số 1828 về việc thành lập doanh nghiệp Nhà nước Công ty Tín Nghĩa với tổng số vốn kinh doanh là 14,6 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước là 13,3 tỷ đồng.
Đến ngày 31/12/2014, thời điểm chốt số liệu để xác định giá trị doanh nghiệp, tổng tài sản theo giá trị sổ sách kế toán của Tín Nghĩa là 5.709 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn chủ sở hữu là 863 tỷ đồng.
Theo quyết định số 25 ngày 10/11/2015 về việc công bố giá trị doanh nghiệp để cổ phần hoá, giá trị thực tế phần vốn Nhà nước được xác định là 1.439 tỷ đồng, tăng hơn 575 tỷ đồng so với giá trị nguồn vốn chủ sở hữu theo sổ sách kế toán.
Sau khi thực hiện bán cổ phần, phần vốn của Tỉn uỷ Đồng Nai trong CTCP là 779 tỷ đồng (chiếm 50% vốn điều lệ), tổng số tiền bán cổ phần chủ sở hữu (Tỉnh uỷ Đồng Nai) thu về là 650 tỷ đồng, số tiền để lại CTCP là 124,5 tỷ đồng.
Tín Nghĩa cho rằng, từ khi thành lập đến thời điểm thực hiện phương án cổ phần hoá và chuyển sang CTCP, nguồn vốn của Tỉnh uỷ được bảo toàn và phát triển. 
Sau cổ phần hoá, Tín Nghĩa thực hiện tăng vốn từ 1.558 tỷ lên 2.000 tỷ đồng. Do vậy, phần vốn của Tỉnh uỷ Đồng Nai tại CTCP Tổng Công ty Tín Nghĩa hiện nay là hơn 96,12 triệu cổ phần, tỷ lệ sở hữu trên vốn điều lệ là 48,06%, giá trị theo mệnh giá là 961,25 tỷ đồng. 
Tong Cty Tin Nghia len tieng ve cac sai pham trong co phan hoa-Hinh-2
  
Cũng theo Tín Nghĩa, bên cạnh các kết quả đạt được, trong quá trình cổ phần hoá và thực hiện tăng vốn tại Tín Nghĩa vẫn còn một số thiếu sót, vi phạm do các nguyên nhân khách quan và chủ quan đã được Thanh tra Chính phủ chỉ ra tại Thông báo kết luận Thanh tra số 1991 ngày 25/9/2024.
Trong đó, một số nội dung liên quan đến vi phạm trong quá trình cổ phần hoá doanh nghiệp do các nguyên nhân khách quan và chủ quan.
Theo Tín Nghĩa, nguyên nhân khách quan là Tín Nghĩa là đơn vị kinh tế Đảng thuộc Tỉnh uỷ Đồng Nai, một trong những doanh nghiệp thực hiện cổ phần hoá sớm của tỉnh, các thành viên Ban chỉ đạo và Tổ giúp việc Ban chỉ đạo cổ phần hoá thiếu kinh nghiệm, khối lượng công việc rất lớn trong khi thời gian phải hoàn thành việc bán cổ phần kể từ thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp theo quy định là 18 tháng.
Một số nội dung liên quan đến vi phạm trong quá trình cổ phần hoá doanh nghiệp là các vấn đề khó khăn, vướng mắc thực tế, được Ban chỉ đạo cổ phần hoá và Ban Thường vụ Tỉnh uỷ nghiên cứu, trao đổi để quyết định và công khai theo quy định.
Về nguyên nhân chủ quan, các thành viên Ban chỉ đạo cổ phần hoá và Hội đồng thẩm tra xác định giá trị doanh nghiệp Tổng Công ty chưa nghiên cứu kỹ các quy định về cổ phần hoá để thẩm tra kết quả định giá của đơn vị tư vấn.
Đối với phần chênh lệch giữa kết quả xác định giá trị doanh nghiệp theo phương pháp chiết khấu dòng tiền tự do và phương pháp giá trị tài sản ròng được lựa chọn là 1.273,9 tỷ đồng. Tại kết luận của Thanh tra Chính phủ thì Tín Nghĩa không thuộc trường hợp xác định giá trị doanh nghiệp theo phương pháp dòng tiền chiết khấu vì tỷ suất sinh lợi bình quân trên vốn Nhà nước 5 năm liền kề trước thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp là 3,78%, thấp hơn lãi suất trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 5 năm tại thời điểm 29/12/2014 là 6,19%.
Thời điểm công bố Kết luận Thanh tra, vụ việc vẫn đang được Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Đồng Nai điều tra, xác minh.
Tín Nghĩa cho biết tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân có liên quan khắc phục các kiến nghị của Thanh tra Chính phủ. Đồng thời phối hợp với Cơ quan Cảnh sách điều tra Công an tỉnh Đồng Nai trong việc cung cấp hồ sơ và giải trình khi có yêu cầu. 
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN