Sổ đỏ sau sáp nhập: Cần cấp đổi hay vẫn giữ nguyên?

Sau sáp nhập đơn vị hành chính, sổ đỏ đã cấp trước đó vẫn có giá trị pháp lý. Việc cấp đổi chỉ thực hiện khi người dân có nhu cầu hoặc có thay đổi thông tin theo quy định của pháp luật.

Theo quy định, sổ đỏ đã cấp trước thời điểm thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính vẫn có giá trị sử dụng. Việc đăng ký biến động hoặc thay đổi thông tin chỉ thực hiện khi người dân có nhu cầu.

Việc sáp nhập đơn vị hành chính thì giấy tờ về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ), có bắt buộc phải điều chỉnh, cấp đổi sổ đỏ mới? - là vấn đề đang được nhiều người dân quan tâm.

Trao đổi với PV về vấn đề này, Luật sư Vũ Kim Hoàn Công ty luật HQC cho biết, tại Điều 10, Nghị quyết 190/2025/QH15 ngày 19/2, quy định về xử lý văn bản, giấy tờ đã được cơ quan, chức danh có thẩm quyền ban hành, cấp khi sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước.

So do sau sap nhap: Can cap doi hay van giu nguyen?
 Sổ đỏ đã cấp trước thời điểm thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính vẫn có giá trị sử dụng. Việc đăng ký biến động hoặc thay đổi thông tin chỉ thực hiện khi người dân có nhu cầu. Ảnh minh họa.

Theo đó, văn bản, giấy tờ đã được cơ quan, chức danh có thẩm quyền ban hành, cấp trước khi sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước mà chưa hết hiệu lực hoặc chưa hết thời hạn sử dụng thì tiếp tục được áp dụng, sử dụng theo quy định của pháp luật cho đến khi hết thời hạn hoặc được sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, hủy bỏ, thu hồi bởi cơ quan, chức danh tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn hoặc cơ quan, người có thẩm quyền.

Đồng thời, không được yêu cầu tổ chức, cá nhân làm thủ tục cấp đổi giấy tờ đã được cơ quan, chức danh có thẩm quyền cấp trước khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước khi các giấy tờ này chưa hết thời hạn sử dụng, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Cũng theo Luật sư Vũ Kim Hoàn, Điều 133, Luật Đất đai 2024 quy định việc đăng ký biến động được thực hiện đối với trường hợp đã được cấp giấy chứng nhận khi thay đổi ranh giới, mốc giới, kích thước các cạnh, diện tích, số hiệu và địa chỉ của thửa đất;… được cơ quan có thẩm quyền xác nhận trên giấy chứng nhận đã cấp hoặc cấp mới giấy chứng nhận khi người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất có nhu cầu.

“Theo quy định trên, sổ đỏ được cấp trước khi sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước vẫn có giá trị pháp lý sau sáp nhập tỉnh. Cơ quan nhà nước sẽ tự động cập nhật thông tin địa chỉ hành chính mới trên cơ sở dữ liệu đất đai. Việc đăng ký biến động, thay đổi thông tin chỉ thực hiện khi người sử dụng đất có nhu cầu thay đổi thông tin cá nhân hoặc thực hiện giao dịch liên quan đến đất đai”, Luật sư Vũ Kim Hoàn nói.

Ngoài ra, Điều 13 thông tư 10/2024 của Bộ Tài nguyên và Môi trường cũ cũng có quy định thông tin về biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất. Cụ thể, trường hợp thay đổi tên đơn vị hành chính, điều chỉnh địa giới hành chính theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì thể hiện: "Đổi tên ... (ghi tên đơn vị hành chính trước thay đổi) thành... (ghi tên mới của đơn vị hành chính)".

* Tiêu đề đã được Vietnamdaily thay đổi
Theo Ninh Phan/TPO

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN