Sau khi bà Nguyễn Thị Như Loan bị bắt, tình hình Quốc Cường Gia Lai giờ ra sao?

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 lần 2, ông Nguyễn Quốc Cường - Tổng giám đốc mới của Quốc Cường Gia Lai cam kết sẽ nỗ lực hết mình để giữ vững kết quả kinh doanh, mang lại lợi ích thiết thực cho cổ đông.
Sau khi ba Nguyen Thi Nhu Loan bi bat, tinh hinh Quoc Cuong Gia Lai gio ra sao?
11 ngày sau khi CEO bị bắt, tình hình Quốc Cường Gia Lai ra sao? 
Sáng 30/7, Công ty CP Quốc Cường Gia Lai (mã chứng khoán: QCG) đã tổ chức Đại hội Cổ đông thường niên năm 2024 lần 2, sau khi lần 1 vào ngày 30/6 không thành công.
Đến 9h20, có 51 cổ đông, đại diện cho hơn 34,6% vốn điều lệ Quốc Cường Gia Lai, đã có mặt, đủ điều kiện để tiến hành đại hội theo quy định.
Quốc Cường Gia Lai vừa trải qua giai đoạn khó khăn khi bà Nguyễn Thị Như Loan, người tiền nhiệm của ông Nguyễn Quốc Cường, bị khởi tố và bắt tạm giam để điều tra liên quan đến dự án 39-39B Bến Vân Đồn, quận 4, TP HCM.
Trong phần trả lời cổ đông, ông Nguyễn Quốc Cường - Tổng Giám đốc Quốc Cường Gia Lai - cam kết duy trì hoạt động kinh doanh ổn định. Ông cho biết dư nợ vay hiện khoảng 5.000 tỷ đồng, nhưng số nợ phải trả hàng năm chỉ khoảng 300 tỷ đồng, trên vốn chủ sở hữu hơn 9.000 tỷ đồng.
Về dự án Phước Kiển, ông Cường nhấn mạnh đây là dự án then chốt của công ty. Mọi hồ sơ, sổ đỏ liên quan đã được giao cho đối tác Sunny Island, thuộc hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát, và đang được cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an giữ, không bị cầm cố cho bất kỳ khoản vay nào.
Ông Cường cho biết, khi Quốc Cường Gia Lai thanh toán 2.800 tỷ đồng, công ty sẽ lấy lại sổ đỏ của 65 ha đã chuyển cho đối tác. Dự án đã kéo dài nhiều năm và nhiều giấy tờ không còn giá trị. Công ty sẽ tiếp tục xử lý pháp lý hoặc tìm đối tác phù hợp để cùng phát triển.
Ông Nguyễn Quốc Cường cho biết mục tiêu năm nay của Quốc Cường Gia Lai là hoàn thành điều chỉnh quy hoạch 1/500 dự án Marina Đà Nẵng và triển khai thủ tục bán hàng trong quý I/2025. Công ty cũng dự định khai thác 6 tầng thương mại dự án Giai Việt (quận 8, TPHCM) vào quý III năm nay và tiếp tục khai thác mặt bằng khu thương mại tại các dự án.
Ngoài ra, Quốc Cường Gia Lai dự kiến có nguồn thu từ mủ cao su, hoàn tất chuyển nhượng 3 nhà máy thủy điện và thoái vốn tại Công ty CP Quốc Cường Liên Á. Công ty cũng sẽ hoàn thiện pháp lý cho các dự án dở dang có tính khả thi cao và chuyển nhượng hàng tồn kho tại các dự án.
Trong quý I năm nay, QCG ghi nhận doanh thu gần 39 tỷ đồng, giảm 77% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguồn thu chính đến từ bán điện với 22,6 tỷ đồng, kinh doanh hàng hóa và bất động sản đóng góp lần lượt 9,5 tỷ đồng và 6,5 tỷ đồng.
Chi phí bán hàng, quản lý doanh nghiệp và lãi vay đều giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, công ty ghi nhận một khoản chi phí khác là 2,7 tỷ đồng, khiến lợi nhuận sau thuế chỉ còn 651 triệu đồng, giảm 28% so với cùng kỳ.
Tính đến 31/3, tổng tài sản của Quốc Cường Gia Lai đạt 9.515 tỷ đồng. Tiền mặt còn khoảng 30 tỷ đồng. QCG có hơn 5.161 tỷ đồng nợ phải trả, trong đó 4.300 tỷ đồng là vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn.
Sau khi ba Nguyen Thi Nhu Loan bi bat, tinh hinh Quoc Cuong Gia Lai gio ra sao?-Hinh-2
Cổ đông và ông Nguyễn Quốc Cường tại đại hội
Tại đại hội, các cổ đông cũng đã bầu bổ sung ông Nguyễn Quốc Cường vào Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2022-2027, thay thế bà Nguyễn Thị Như Loan.
Phòng Đăng ký Kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Gia Lai đã cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới cho QCGL. Theo đó, ông Nguyễn Quốc Cường (biệt danh "Cường Đô la", sinh năm 1982) chính thức giữ vai trò người đại diện pháp luật của công ty, thay thế mẹ là bà Như Loan. Ông Cường hiện sở hữu 537.500 cổ phiếu QCG (0,2% vốn), còn vợ ông, Đàm Thu Trang, không sở hữu cổ phiếu nào.
Sự thay đổi nhân sự cấp cao diễn ra sau khi bà Như Loan bị khởi tố và tạm giam vào ngày 19/7 vì vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí, liên quan đến dự án 39-39B Bến Vân Đồn, quận 4, TP.HCM. Vụ việc xảy ra trong bối cảnh cơ quan chức năng mở rộng điều tra sai phạm tại Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (GVR), Công ty Cao su Đồng Nai, Công ty Cao su Bà Rịa, Bộ Tài nguyên và Môi trường, và các đơn vị liên quan.
Sau biến cố của bà Nguyễn Thị Như Loan, QCGL đã bị ảnh hưởng nặng nề, cổ phiếu bị bán tháo với 7 phiên giảm sàn liên tiếp. Tuy nhiên, cổ phiếu công ty đã có sự đảo chiều, tăng trần 2 phiên trước thềm đại hội và hiện giao dịch ở mức 7.240 đồng/cp.
Theo tài liệu họp, QCGL đặt mục tiêu doanh thu thuần 1.300 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 100 tỷ đồng, lần lượt gấp 3 lần và 20 lần so với năm trước.
Sau khi ba Nguyen Thi Nhu Loan bi bat, tinh hinh Quoc Cuong Gia Lai gio ra sao?-Hinh-3
Diễn biến cổ phiếu QCG trong thời gian qua 
Quỳnh Ái

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN