“Khẩu vị” mới của người Hàn khi chọn chốn an cư
Hàn Quốc hiện đang giữ vị trí quán quân trong số 144 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Con số thống kê tới tháng 1/2024 là hơn 9.800 dự án, với tổng vốn đăng ký gần 86 tỷ USD.
Đi cùng với dòng vốn FDI, số doanh nghiệp Hàn Quốc cũng đã tăng lên con số hơn 8.000 đơn vị, hoạt động khắp cả nước. Hà Nội là một trong những địa phương tập trung nhiều người Hàn Quốc nhất, với khoảng 50.000 người, tăng tới 200% chỉ sau 4 năm.
|
K-Town trở thành điểm hẹn của cộng đồng người Hàn Quốc tại Việt Nam ngay sau khi chính thức khai trương cuối tháng 4, |
Theo bà Chang Eun Sook - Chủ tịch Hội người Hàn Quốc tại Việt Nam, khi quyết định định cư ở nước ngoài, người Hàn Quốc sẽ xem xét nhiều yếu tố cùng lúc. “Các tiêu chí chủ yếu là cơ hội kinh tế, môi trường giáo dục, chất lượng cuộc sống, và có sự hiện diện của các đồng hương hay không. Đặc biệt, đối với những người đi theo gia đình, vấn đề giáo dục con cái chiếm tỷ trọng rất lớn trong việc lựa chọn... Các khu vực hiện hữu ở Hà Nội, TP.HCM mới chỉ đáp ứng được phần nào nhu cầu”, bà Chang Eun Sook nói.
Đã có 10 năm làm dịch vụ cho người nước ngoài thuê nhà, căn hộ tại Hà Nội, với 80% tập khách hàng tới từ xứ sở kim chi, anh Vũ Trường Hưng (Quận Thanh Xuân) nhận thấy rõ sự thay đổi “khẩu vị” trong tiêu chí chọn nơi an cư của người Hàn.
“Trước đây, hơn 2/3 số căn của chúng tôi tập trung tại các quận nội đô vì đáp ứng được yêu cầu ở gần nơi làm việc. Tuy nhiên, các khu vực này không đồng bộ các tiện ích, dịch vụ, ngày càng cho thấy sự bất tiện. Do đó, khách Hàn đang hướng nhiều hơn tới các đại đô thị tích hợp all-in-one”, anh Hưng chia sẻ.
|
K-Town vừa là nơi an cư, vừa mang tới cơ hội kinh doanh vượt trội cho người Hàn Quốc |
Đã trực tiếp tham gia hành trình khám phá Ocean City, bà Chang Eun Sook cho biết, một cộng đồng người Hàn Quốc đã hình thành tại đây. Số lượng này luôn tăng theo từng năm.
“Người ta yêu thích khu vực này vì môi trường sống thoải mái, cơ sở hạ tầng hiện đại, có nhiều tiện ích và dịch vụ giải trí, tạo điều kiện sống chất lượng cao cho cư dân. Đặc biệt, đối với các gia đình người Hàn Quốc, việc tiếp cận các cơ sở giáo dục là một trong những tiêu chí quan trọng, và Ocean City có đủ các cơ sở giáo dục đa dạng như trường quốc tế và trường mẫu giáo để đáp ứng nhu cầu này”, bà Chang Eun Sook phân tích.
Là một mảnh ghép của Ocean City, Grand World nói chung và K-Town nói riêng được thừa hưởng vị trí đắc địa của cả đại đô thị, với hạ tầng giao thông trong khu vực hoàn thiện từng ngày. Cùng với đó là hàng loạt tuyến VinBus kết nối nội đô đã được Tập đoàn Vingroup triển khai. Bà Chang Eun Sook tin tưởng, giao thông thuận tiện cũng sẽ là nhân tố giúp Ocean City thu hút người Hàn Quốc tới nhiều hơn.
Cơ hội kép ở Grand World: Hấp dẫn để đầu tư - “chuẩn vị” để an cư
Người Hàn Quốc “phải lòng” K-Town trong lòng Grand World, trước hết, vì nhìn thấy cơ hội kinh doanh hấp dẫn tại đây. Theo đó, trên quy mô 6,5 ha, phân khu bao gồm nhiều loại hình sản phẩm, diện tích đa dạng, chủ nhân có thể tính toán triển khai nhiều loại hình dịch vụ khác nhau. Các căn lại nằm ở vị trí giáp các con đường huyết mạch, tạo lợi thế lớn trong việc thu hút khách hàng.
Về mặt quy hoạch, ngay từ đầu, chủ đầu tư đã định vị K-Town sẽ trở thành con phố thương mại sầm uất mang phong cách Hàn Quốc, với 3 ngành hàng chính, gồm: ẩm thực, mua sắm, và giải trí. Tỷ lệ ngành hàng được tính toán phù hợp, đảm bảo không có sự cạnh tranh lẫn nhau, ngược lại, các cơ sở kinh doanh còn có thể tận dụng tập khách hàng của nhau.
|
Nhiều hoạt động văn hóa, giải trí hấp dẫn được tổ chức, giúp K-Town trở thành tâm điểm mới thu hút du khách tại Grand World |
Lượng khách tới K-Town cũng được đảm bảo bởi các chương trình văn hóa, các lễ hội thường xuyên được tổ chức. Đơn cử, riêng kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, với chuỗi hoạt động văn hóa, giải trí sôi động, K-Town đã góp phần đưa hơn nửa triệu du khách đến với Grand World.
Cùng với mục đích kinh doanh, K-Town cũng là nơi an cư được nhiều người Hàn Quốc ưa chuộng vì sự gần gũi, thân thuộc. Điều này được tạo ra nhờ phong cách thiết kế với kiến trúc Hanok truyền thống, hay các cụm trang trí mang đậm dấu ấn Hàn Quốc, như: linh vật Haechi, người mặc Hanbok, trống Bát Nhã… Trong khi đó, mọi nhu cầu sinh hoạt hàng ngày cũng được đáp ứng bởi các shop thương mại ngay tại phân khu.
|
K-Town với kiến trúc, cảnh quan trang trí, các lễ hội mang đậm phong vị Hàn Quốc là những điểm thu hút cư dân đến từ xứ sở kim chi
|
Cùng với đó, sẽ có hàng loạt dịch vụ chất lượng 5 sao dành riêng cho cộng đồng người Hàn Quốc. Về giáo dục là sự hiện diện của trường quốc tế Hàn Quốc Korean Global School, dự kiến tuyển sinh hệ mầm non từ tháng 8 năm nay. Về y tế, sức khỏe cư dân sẽ được chăm sóc bởi Phòng khám đa khoa quốc tế Hàn Quốc với đầy đủ các dịch vụ nâng cao và bác sĩ người Hàn Quốc trực tiếp tư vấn khám, chữa bệnh.
Cộng đồng cư dân của Ocean City hiện đã phát triển lên hơn 70.000 người, trong đó, có không ít người sở hữu tấm hộ chiếu Hàn Quốc. Con số này sẽ còn tăng nhanh chóng trong thời gian tới khi có sự góp mặt của K-Town. Sở hữu hệ thống tiện ích đủ đầy, hiện đại không thua kém gì các thành phố lớn trên thế giới, là nơi lý tưởng để vừa an cư - vừa lạc nghiệp, không khó hiểu khi làn sóng chuyển cư về đây vẫn nóng lên từng ngày.
Trong 2 ngày 25 - 26/5/2024 tới đây, tại K-Town sẽ diễn ra lễ hội Korea Travel Festa 2024 do Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức. Sự kiện bao gồm nhiều hoạt động giao lưu văn hóa Việt - Hàn, với sự tham gia của các nhóm nhạc K-pop nổi tiếng như boyband Highlight, girlband One Million cùng các giọng ca trẻ hàng đầu V-biz như Isaac, Min, Trần Ngọc Ánh…
Cũng trong thời gian này, tại K-Town còn diễn ra Trại hè Summer K-Day dành riêng cho cư dân Hàn Quốc tại khu đô thị Vinhomes và cộng đồng người Hàn Quốc đang sinh sống ở Hà Nội cũng như các tỉnh lân cận, với hành trình thú vị khám phá toàn bộ 3 đại đô thị đáng sống bậc nhất hành tinh của Ocean City.