Bên trong dự án Khu đô thị Thanh Lâm - Đại Thịnh 2 của HUD

Dự án khu đô thị (KĐT) Thanh Lâm - Đại Thịnh 2 do Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) làm chủ đầu tư, vừa được Thanh tra Sở Xây dựng TP Hà Nội kết luận, chỉ ra nhiều sai phạm.
Ben trong du an Khu do thi Thanh Lam - Dai Thinh 2 cua HUD
 Như Báo Tri thức và Cuộc sống đã thông tin, tại dự án khu đô thị (KĐT) Thanh Lâm - Đại Thịnh 2 (tên thương mại là HUD Mê Linh Central) do Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) làm chủ đầu tư, vừa được Thanh tra Sở Xây dựng TP Hà Nội kết luận, chỉ ra nhiều sai phạm.

Ben trong du an Khu do thi Thanh Lam - Dai Thinh 2 cua HUD-Hinh-2
Một số sai phạm tại KĐT Thanh Lâm - Đại Thịnh 2 bị kết luận như: Chủ đầu tư trong quá trình nghiên cứu, lập đề án chưa thực hiện đầu tư công trình ngầm hạ tầng kỹ thuật; không gửi thông báo khởi công; xây dựng không có giấy phép; trong quá trình xây dựng, chủ đầu tư để các đơn vị thi công dựng một số công trình lán tạm tại khu đất bãi đỗ xe, hạ tầng kỹ thuật… 

Ben trong du an Khu do thi Thanh Lam - Dai Thinh 2 cua HUD-Hinh-3
 Với những vi phạm tại dự án khu đô thị Thanh Lâm - Đại Thịnh 2 đã khiến HUD bị xử phạt tổng cộng 145 triệu đồng (3 hành vi gồm: không gửi thông báo khởi công, chưa gửi kèm hồ sơ thiết kế cho cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng tại địa phương và xây dựng không có giấy phép xây dựng). HUD cũng bị buộc dừng thi công xây dựng công trình vi phạm. Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính phải có giấy phép xây dựng.

Ben trong du an Khu do thi Thanh Lam - Dai Thinh 2 cua HUD-Hinh-4
 Ghi nhận của PV Báo Tri thức và Cuộc sống ngày 19/6 tại khu vực dự án KĐT Thanh Lâm - Đại Thịnh 2 cho thấy, phía trong vẫn còn nhiều lán tạm nhếch nhác, nằm ngổn ngang.

Ben trong du an Khu do thi Thanh Lam - Dai Thinh 2 cua HUD-Hinh-5
Xen giữa lán tạm nhếch nhác là các công trình nhà ở thấp tầng mới chỉ hoàn thiện phần thô.

Ben trong du an Khu do thi Thanh Lam - Dai Thinh 2 cua HUD-Hinh-6
Khu vực trạm bơm tăng áp được HUD xây dựng khi chưa có giấy phép xây dựng của cơ quan có thẩm quyền (công trình khởi công xây dựng năm 2022 do vậy không thuộc đối tượng miễn phép xây dựng). 

Ben trong du an Khu do thi Thanh Lam - Dai Thinh 2 cua HUD-Hinh-7
Trạm bơm tăng áp xây dựng cơ bản đã hoàn thành, chờ đưa vào sử dụng.  

Ben trong du an Khu do thi Thanh Lam - Dai Thinh 2 cua HUD-Hinh-8
Kết luận Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội còn chỉ ra, còn một số loại cây xanh được trồng có đường kính chưa phù hợp, một số cây bị chết.  
Ben trong du an Khu do thi Thanh Lam - Dai Thinh 2 cua HUD-Hinh-9
Một số công trình, hạng mục, căn nhà thấp tầng bên trong dự án vẫn hoàn thiện dở dang. 

Ben trong du an Khu do thi Thanh Lam - Dai Thinh 2 cua HUD-Hinh-10
HUD Mê Linh Central có diện tích khoảng 55,4 ha, nằm trên địa phận 2 xã Thanh Lâm và Đại Thịnh (huyện Mê Linh, TP Hà Nội). 
Ben trong du an Khu do thi Thanh Lam - Dai Thinh 2 cua HUD-Hinh-11
 Liên quan việc khắc phục các vi phạm tại dự án KĐT Thanh Lâm - Đại Thịnh 2, trong các ngày 19 và 25/6, PV đã đến liên hệ làm việc với Sở Xây dựng TP Hà Nội, UBND huyện Mê Linh và Tổng HUD, song đến ngày 12/7 vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi. 

Ben trong du an Khu do thi Thanh Lam - Dai Thinh 2 cua HUD-Hinh-12
Ảnh phối cảnh dự án.

Mạnh Hưng

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN