Alibaba và Baring đầu tư 400 triệu USD vào The CrownX của Masan

(Vietnamdaily) - Tổng giá trị của thương vụ này là 400 triệu USD, tương đương với 5,5% tỷ lệ sở hữu sau phát hành.

CTCP Tập đoàn Masan (HoSE: MSN) đã ký thoả thuận với Tập đoàn Alibaba và Baring Private Equity Asia (BPEA) về việc mua cổ phần phát hành mới của The CrownX (TCX).
Tổng giá trị của thương vụ này là 400 triệu USD, tương đương với 5,5% tỷ lệ sở hữu sau phát hành.
Thông qua giao dịch này, The CrownX được định giá 6,9 tỷ USD (trước phát hành) cho 100% vốn chủ sở hữu, tương đương trị giá mỗi cổ phần là 93,5 USD (xấp xỉ 2.150.000 đồng).
Sau đợt phát hành này, tỷ lệ sở hữu của Masan tại The CrownX là 80,2%.
Alibaba va Baring dau tu 400 trieu USD vao The CrownX cua Masan
 
Được ra mắt vào năm 2020, The CrownX là nền tảng tiêu dùng bán lẻ hợp nhất lợi ích của Masan tại Masan Consumer Holdings (MCH) và VinCommerce (VCM).
Trong khuôn khổ của giao dịch, The CrownX sẽ hợp tác với Lazada để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của Công ty, tăng tốc phát triển thị trường bán lẻ tích hợp từ offline đến online (O2O) tại Việt Nam. Giao dịch này củng cố tầm nhìn của các cổ đông về tiềm năng xây dựng hệ sinh thái tiêu dùng - bán lẻ ứng dụng công nghệ đầu tiên của Việt Nam, đồng thời mở rộng phạm vi phục vụ người tiêu dùng trên toàn quốc. 
VinCommerce (VCM) sẽ thiết lập thỏa thuận hợp tác chiến lược với Lazada - nền tảng thương mại điện tử tại Đông Nam Á của Alibaba.
Theo đó, VCM sẽ là nhà bán lẻ nhu yếu phẩm hàng đầu trên nền tảng thương mại điện tử Lazada. Hai bên sẽ cùng chia sẻ hiểu biết và kinh nghiệm để thúc đẩy nhu yếu phẩm trở thành ngành hàng chủ chốt của thương mại điện tử.
Phát triển tính năng cung ứng hàng hóa cho các đơn hàng online tại các điểm bán offline của VCM. 
Nhu yếu phẩm hiện chiếm 50% thị trường bán lẻ Việt Nam và 25% chi tiêu tiêu dùng của người Việt. Tuy được mua sắm với tần suất hàng ngày, khả năng người tiêu dùng tiếp cận mặt hàng nhu yếu phẩm thông qua kênh online vẫn còn hạn chế. Masan đặt mục tiêu tổng giá trị hàng hóa từ kênh online của The CrownX chiếm ít nhất 5% tổng doanh số bán hàng của Công ty trong thời gian tới.

Ngoài ra, Masan đang trong quá trình đàm phán một giao dịch đầu tư chiến lược với những nhà đầu tư khác trị giá từ 300 - 400 triệu USD vào The CrownX. Giao dịch dự kiến hoàn tất trong năm 2021.

Tập đoàn Nhật Bản chính thức đầu tư 90 triệu USD cho Masan High-Tech Materials

(Vietnamdaily) - Ngày 27/11, Công ty Cổ phần Masan High-Tech Materials (MHT) công bố đã hoàn tất thỏa thuận thiết lập liên minh chiến lược với Mitsubishi Materials Corporation (MMC).

Như một phần của hợp tác này, MMC đã mua 109.915.542 cổ phần phổ thông phát hành mới theo phương thức chào bán riêng lẻ với tổng giá trị tiền mặt là 90 triệu USD (sau đây gọi tắt là “Thỏa thuận Đầu tư Chiến lược”). MMC nắm giữ 10,0% vốn cổ phần pha loãng hoàn toàn của Công ty và là cổ đông lớn thứ hai của MHT.

Tap doan Nhat Ban chinh thuc dau tu 90 trieu USD cho Masan High-Tech Materials
Dây chuyền chế biến hiện đại của Masan High-Tech Materials (MHT). Ảnh: Masan.
Credit Suisse đóng vai trò tư vấn tài chính độc quyền cho MHT. Thỏa thuận Đầu tư Chiến lược đã được hoàn tất với sự chấp thuận của các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cũng như sự chấp thuận của các cổ đông MHT.

Masan đặt mục tiêu lãi tối thiểu 5.000 tỷ, cổ tức năm 2020 tỷ lệ 45%

(Vietnamdaily) - Năm 2021, Masan Consumer lên kế hoạch lãi ròng tối thiểu 5.000 tỷ đồng, tăng 11-22% so năm 2020.

Theo tài liệu công bố, CTCP Hàng tiêu dùng Masan (UPCoM: MCH) sẽ trình cổ đông kế hoạch năm 2021 với doanh thu thuần từ 27.000 - 30.500 tỷ đồng, tăng tối đa 31% so với năm 2020. Lợi nhuận sau thuế phân bổ cho cổ đông công ty trong khoảng 5.000 - 5.500 tỷ đồng, tăng tối đa 22%.

Masan dat muc tieu lai toi thieu 5.000 ty, co tuc nam 2020 ty le 45%
 Kế hoạch kinh doanh năm 2021 của Masan Consumer

HĐQT cũng trình cổ đông thông qua việc tạm ứng cổ tức năm 2021 và uỷ quyền cho HĐQT tuỳ thuộc vào kết quả kinh doanh, kế hoạch kinh doanh và đảm bảo tối ưu hoá dòng tiền để tạm ứng cổ tức cho cổ đông.

Trong năm 2020, Masan Consumer thực hiện được 23.343 tỷ doanh thu thuần và 4.520 tỷ lợi nhuận sau thuế. Công ty quyết định chia cổ tức bằng tiền mặt tỷ lệ 45% cho cổ đông và được chia thành nhiều đợt.

HĐQT dự kiến trình cổ đông kế hoạch thù lao cho các thành viên HĐQT năm 2021 là 0 đồng nhưng năm 2021 sẽ không quá 2 tỷ đồng.

Masan Consumer tiếp tục trình cổ đông kế hoạch phát hành tối đa 1% cổ phần ESOP với giá 70.000 đồng/cp trong năm 2021 hoặc 4 tháng đầu năm 2022.

Masan dat muc tieu lai toi thieu 5.000 ty, co tuc nam 2020 ty le 45%-Hinh-2
 

Về tình hình kinh doanh năm 2020, tỷ suất lợi nhuận gộp của Masan Consumer là 42,5 %, thấp hơn so với mức 43% năm 2019, do biên lợi nhuận của các sản phẩm ngành hóa mỹ phẩm thấp.

Lợi nhuận thuần sau thuế phân bổ cho cổ đông Công ty năm 2020 đạt 4.598 tỷ đồng, tăng 14,2% so với 4.026 tỷ đồng năm 2019, nhờ doanh thu thuần tăng và tối ưu hóa chi phí vận chuyển, bán hàng, tiếp thị.

Masan Consumer dự kiến năm 2021 sẽ đạt tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận nhờ tiếp tục chiến lược cao cấp hóa các ngành hàng chính và sự gia tăng đáng kể cơ hội của các ngành hàng trụ cột mới.

Dự đoán giá nguyên liệu đầu vào chủ chốt của Masan trong năm 2021 sẽ tăng cao. Do đó, sẽ tác động xấu dẫn đến biên lợi nhuận giảm trong những ngành kinh doanh của Masan. Sự gián đoạn của chuỗi cung ứng và khả năng mất giá của tiền đồng Việt Nam so với đồng đô la Mỹ có thể khiến cho việc nhập khẩu hàng hóa trở nên đắt đỏ hơn, từ đó đẩy mặt bằng giá cả hàng hóa và dịch vụ lên cao.

Dự kiến năm 2021, ngành nước tăng lực của công ty sẽ đạt 5.000 tỷ doanh thu, đóng góp vào mục tiêu 7.000 tỷ doanh thu từ đồ uống của Masan.