Theo Jane’s, Lực lượng phòng vệ Biển Nhật Bản (JMSDF) mới đây đã phô diễn sức mạnh máy bay săn ngầm P-1 với một khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, các quan chức JMSDF không tiết lộ chính xác tên khách hàng này là nước nào.
Song chuyến bay của P-1 thực hiện để cho khách hàng đánh giá đã được tiến hành tại Căn cứ Fairford của Không quân Hoàng gia Anh trong suốt ngày đầu tiên của Triển lãm Hàng không quốc tế ở Anh (RIAT).
![]() |
Một trong hai máy bay P-1 Nhật Bản bay biểu diễn sức mạnh trước khách hàng tiềm năng tại Anh. |
Tờ Jane’s cho biết, hai máy bay săn ngầm P-1 từ Phi đội bay số 51 của Nhật Bản đã có chuyến bay dài hơn 9.000 km từ Atsugi (gần Tokyo) tới Fairford, Anh. Điều đó cho thấy, Nhật Bản đã không ngần ngại bày tỏ mong muốn bán P-1 cho Anh sau khi nước này hủy hợp đồng mua máy bay tuần tra hàng hải Nimrod MRA.4 của BAE Systems.
Trong khi đó Bộ Quốc phòng Anh vẫn chưa có quyết định chính thức nào để thay thế máy bay tuần tra cho đến khi Chương trình đánh giá an ninh và quốc phòng chiến lược được lên kế hoạch vào năm nay. Nhưng các hãng sản xuất đã không ngừng thực hiện cuộc chạy đua ngầm để được lựa chọn trong nhiều tháng qua. Về phía Nhật Bản, sau khi ký kết đối tác chiến lược với Anh vào năm 2013, nước này đã mong muốn thúc đẩy xuất khẩu máy bay nội địa đầu tiên tới Anh khi được chính phủ đồng ý.
Nếu điều đó diễn ra, P-1 của Nhật Bản sẽ phải đánh bại các đối thủ cạnh tranh đáng gờm khác trong các ứng cử viên có thể được Anh lựa chọn, trong đó bao gồm cả Boeing P-8 Poseidon.
![]() |
Máy bay P-8 của Mỹ. |
Song Phó Đô đốc Sato còn cho biết thêm, hiện chưa có phi công nào của Anh đang có những hoạt động bay cùng với JMSDF. Trong tương lai sẽ có những chuyến bay trao đổi giữa Anh và Nhật Bản. “Đối tác quốc phòng và hội nhập với Anh là điều rất quan trọng để tạo ra sự tương tác giữa phi đội bay của hai nước. Hiện chưa có kế hoạch nào từ phía Không quân Hoàng gia Anh nhưng trong tương lai một thỏa thuận sẽ được xem xét”, ông Sato nói.
Hiện nay JMSDF đã đặt khoảng 70 máy bay săn ngầm P-1 để thay thế các máy bay già cỗi Lockheed P-3C Orion. Đi kèm với đó là chương trình nâng cấp để tăng cường khả năng của máy bay sau vài năm hoạt động. Đến nay đã có 10 chiếc P-1 được giao cho JMSDF, tất cả đều hoạt động tại căn cứ Atsugi.