90 cảnh sát, thanh tra giao thông Hà Nội phủ nhận 'bảo kê' xe tải

Lời khai các bị cáo cũng như sổ sách thể hiện nhiều thanh tra giao thông, cảnh sát trên địa bàn Hà Nội nhận số tiền lớn để bảo kê xe tải. Phía điều tra triệu tập, cho đối chất nhưng 90 cán bộ đều không thừa nhận.

Sáng 11/5, TAND TP Hà Nội xét xử vụ đưa – nhận hối lộ để bảo kê xe tải liên quan các Thanh tra Sở Giao thông vận tải (TTGT) TP Hà Nội.
Trong vụ án, có 3 người bị truy tố về tội “Đưa hối lộ” gồm Nguyễn Ánh Hào (SN 1981) – lao động tự do, Lê Văn Cường (SN 1980) – nguyên cán bộ Chi cục Quản lý đường bộ 1.6 và Phạm Văn Vinh (SN 1993) – nguyên Tổng giám đốc Cty vận tải Tuấn Vinh.
90 canh sat, thanh tra giao thong Ha Noi phu nhan 'bao ke' xe tai
 Một bị cáo tại ngoại phải ngồi cách xe 6 bị cáo chịu tạm giam để bảo đảm yêu cầu phòng chống dịch bệnh.
Có 4 người bị truy tố về tội “Nhận hối lộ” gồm Trần Sỹ Cương (SN 1984) – cán bộ Đội thanh tra cơ động Sở GTVT Hà Nội, Lê Bá Dũng (SN 1974) – nguyên TTGT quận Hoàng Mai, Nguyễn Quốc Cương (SN 1973) – nguyên TTGT quận Hai Bà Trưng và Hoàng Văn Lân (SN 1963) – nguyên TTGT huyện Phú Xuyên.
Theo cáo trạng, tháng 8/2018, một số người dân tố cáo tới Công an TP Hà Nội việc Cty Tuấn Vinh hoạt động bảo kê xe tải loại từ 1 đến 80 tấn, thu lợi bất chính hơn 12 tỷ đồng; ép các xe tải của mọi doanh nghiệp phải mang logo “An toàn là bạn tai nạn là thù” để không bị kiểm tra.
Những xe không dán logo trên sẽ thường xuyên bị kiểm tra, lập biên bản đến nỗi không thể đi lại được. Hoạt động này kéo dài, chèn ép các doanh nghiệp gây bức xúc.
Người dân còn tố cáo TTGT và CSGT bảo kê “xe vua” nhưng cơ quan điều tra chỉ xác định có 4 cán bộ TTGT nhận hối lộ.
90 cảnh sát, thanh tra giao thông Hà Nội phủ nhận 'bảo kê' xe tải - 1
90 canh sat, thanh tra giao thong Ha Noi phu nhan 'bao ke' xe tai-Hinh-2
Hội đồng xét xử vụ án. 
Cụ thể, các bị cáo Hào, Cường, Vinh thiết kế logo “Tuấn Vinh” rồi mời các doanh nghiệp, chủ xe tải nộp tiền để mua. Đổi lại, các xe mang logo sẽ không bị kiểm tra hoặc được bỏ qua lỗi vi phạm; được xử phạt nhẹ hơn lỗi mắc phải.
Sau đó, có người dân tố cáo việc này nên các bị cáo đổi sang logo “An toàn là bạn, tai nạn là thù”. Hào và Vinh có nhiệm vụ đi mời các chủ xe nộp tiền trong đó, Hào bảo kê từ 80 – 90 xe, thu khoảng 300 triệu đồng/tháng.
Bị cáo Vinh bảo kê 40 – 50 xe tải, thu khoảng 200 triệu đồng/tháng. Các xe trong Cty của Vinh cũng được bảo kê dù không phải nộp tiền.
Bị cáo Cường được phân công mỗi khi đi làm nhiệm vụ TTGT sẽ thông báo vị trí chốt để Vinh, Hào báo cho các xe tải né tránh. Qua đây, từ tháng 6 đến tháng 10/2018, các bị cáo thu được 6,2 tỷ đồng để hối lộ và hưởng lợi bất chính.
Trong đó, bị cáo Lê Bá Dũng nhận hối lộ 96 triệu đồng; Nguyễn Quốc Cương nhận hối lộ 63 triệu đồng; Trần Sỹ Cương nhận 136 triệu đồng; Hoàng Văn Lân nhận 11 triệu đồng và 1 chai rượu. Các bị cáo này sau khi nhận hối lộ đã bỏ qua hoặc xử phạt lỗi nhẹ hơn với các xe mang logo của Cty Tuấn Vinh.
Thông qua việc thu tiền rồi hối lộ, bị cáo Nguyễn Ánh Hào được hưởng lợi 250 triệu đồng; Lê Văn Cường hưởng 180 triệu đồng và Phạm Văn Vinh hưởng 140 triệu đồng.
Ngoài ra, các bị cáo Hào, Vinh còn khai sau khi thu tiền từ các chủ xe sẽ chia nhau đi gặp gỡ, đưa tiền cho các cán bộ của những đơn vị có chức năng quản lý giao thông gồm TGTT các quận huyện; các đội CSGT, cảnh sát trật tự, cảnh sát 113… trên địa bàn Hà Nội.
Số tiền hối lộ từ 1 – 60 triệu đồng/người, từ tháng 6/2016 đến tháng 10/2918 và bị cáo Hào có lập danh sách, ghi rõ số tiền chi cho từng người, từng đội với số lượng người và lượng tiền rất lớn nhưng không có biên nhận.
Cơ quan điều tra đã lấy lời khai, cho 90 cán bộ TTGT, cảnh sát đối chất với Hào và Vinh nhưng cả 90 người đều không thừa nhận có cầm tiền từ 2 bị cáo nên không thể xử lý hình sự họ.

Phát hiện 2 xế hộp trùng biển số “siêu đẹp” ở Đồng Nai

2 chiếc ôtô trùng biển số 60A-868.88 ở Đồng Nai được phát hiện vào trưa 8/5. Hiện Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đồng Nai đã xác minh làm rõ.

Chiều 8/5, trao đổi qua điện thoại với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Võ Đình Nhu (ngụ huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) cho biết ông đang sở hữu chiếc ôtô 4 chỗ hiệu BMW biển số 60A-868.88.
Vào trưa cùng ngày, người quen của ông chụp được bức ảnh chiếc xe Ford Everest 7 chỗ tại ấp 5, khu phố Phước Hiệp, thị trấn Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch có biển số trùng với biển số xe ông. Khi phát hiện bị chụp hình, tài xế xe Ford liền lái đi mất.

Xe quá tải "hết cửa sống" trên Quốc lộ 5

(Kiến Thức) - Tổng cục đường bộ Việt Nam tiếp nhận hệ thống cân tải trọng điện tử tự động do Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ. Hệ thống này được lắp đặt tại km78+770 Quốc lộ 5 thuộc Hải Phòng.

Xe qua tai
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, hệ thống đường bộ đang xuống cấp do sự phát triển của phương tiện và xe chở quá tải

Xe qua tai
 Hệ thống cân tự động này sẽ được thí điểm 6 tháng trên quốc lộ 5, sau đó Tổng cục sẽ tổng kết đánh giá và báo cáo Bộ Giao thông để áp dụng đại trà.

Xe qua tai
Tổng cục Đường bộ VN cho biết, đây là hệ thống cân tải trọng hiện đại nhất Việt Nam, được thiết kế tự động hóa theo công nghệ cân trọng tải của Nhật Bản. 

Xe qua tai
Hệ thống cân có thiết bị cảm biến đặt dưới mặt đường và có camera tự động chụp lại biển số của xe đi qua, đọc ra 15 thông tin như: tên chủ xe, khối lượng xe, khối lượng hàng hóa được phép chở, kích thước thành thùng... Hệ thống sẽ tự động tính toán xe này có vi phạm tải trọng không? Vi phạm mức độ như thế nào? 
Xe qua tai
Cân điện tử này có thể cân xe dừng hoặc di chuyển ở vận tốc đến 80 km/h. Phiếu cân được in ra chỉ trong khoảng 3-10 giây. Điều này sẽ giúp lượng chức năng nhanh chóng ra quyết định xử phạt tại chỗ hoặc phạt "nguội".

Xe qua tai
Đại diện Tổng cục Đường bộ đánh giá, hầu hết mã cân này có sai số bằng 0, sai số lớn nhất khoảng 5-6%, trong khi quy định đăng kiểm cho phép đến 10%. Các loại cân tải trọng hiện nay vẫn cần 3-5 thanh tra viên đọc thông số và tiến hành đo đạc kích thước thùng xe. Song với loại cân điện tử loại mới chỉ cần một người giám sát. 
Xe qua tai
Như vậy, nếu dựa trên những thông số kỹ thuật của hệ thống cân tải trọng điện tử tự động thì theo nhận định của các chuyên gia giao thông, xe quá tải sẽ "hết cửa sống" trên Quốc lộ 5. Tuy nhiên, yếu tố con người vẫn là quan trọng và quyết định. Nếu các cơ quan quản lý không cương quyết, cứng rắn thì hệ thống cân tải trọng điện tử tự động có hiện đại thế nào đi chăng nữa cũng đều do con người điều khiển.

Xe qua tai
Đường Quốc lộ 5 có nhiều xe quá tải chạy liên tục nên xuống cấp trầm trọng, thường xuyên  phải sửa chữa.

Xe qua tai
 Mặt đường Quốc lộ 5 xuống cấp.