4 vũ khí cách mạng nhưng chết yểu của Mỹ

(Kiến Thức) - Trong quá khứ, người Mỹ từng khởi động chương trình phát triển siêu vũ khí có sức mạnh khủng khiếp nhưng không nhiều trong số đó thành công.

Oanh tạc cơ siêu thanh XB-70 Valkyrie
Từ cuối những năm 1950, với mục tiêu xuyên phá hệ thống phòng không tầm cao đặc biệt nguy hiểm của Liên Xô, người Mỹ đã khởi động chương trình phát triển máy bay ném bom chiến lược xuyên sâu mang vũ khí hạt nhân XB-70 Valkyrie.
Ưu thế của XB-70 so với các "pháo đài bay" thời đó của Không quân Mỹ như B-52, B-58 là tốc độ. XB-70 trang bị 6 động cơ tuốc bin phản lực có đốt phụ YJ93-GE-3 cho tốc độ tối đa tới 3.309km/h.
Một trong 2 mẫu thử nghiệm XB-70.
 Một trong 2 mẫu thử nghiệm XB-70.
Tuy nhiên, việc phát triển XB-70 Valkyrie rất tốn kém và điều này khiến nó khó có thể trở thành hiện thực. Cùng với những tiến bộ về công nghệ tên lửa đánh chặn và tên lửa đất đối không của Liên Xô khiến nhiệm vụ của XB-70 trở nên nguy hiểm hơn dự kiến ban đầu.
Sau khi chỉ chế tạo 2 mẫu thử (một trong số đó đã bị rơi khi biểu diễn công khai lần đầu tiên), Không quân Mỹ đã dừng sản xuất. 15 năm sau, máy bay ném bom B-1B, với một số đặc điểm bề ngoài tương tự đã được đưa vào phục vụ.
Trực thăng tấn công AH-56 Cheyenne
Đầu những năm 1960, đáp ứng chương trình tìm kiếm mẫu máy bay trực thăng tấn công làm nhiệm vụ yểm trợ hỏa lực cho Quân đội Mỹ, Tập đoàn Lockheed đã phát triển mẫu trực thăng độc đáo được định danh là AH-56 Cheyenne.
Lockheed AH-56 được xem là thiết kế mang tính cách tân với nhiều đặc điểm mới thời kỳ đó. Chiếc trực thăng được thiết kế với 2 cánh ở 2 bên thân để treo vũ khí, đồng thời để tăng lực nâng. Điểm đặc biệt nhất là hệ thống động lực ngoài cánh quạt chính – cánh quạt đuôi (đặt ở một bên đuôi) triệt tiêu mô men xoay theo truyền thống, thì còn có cánh quạt lắp ở sau đuôi để tăng lực đẩy giúp đạt tốc độ cao.
Theo đó, trong quá trình bay, năng lượng động cơ tuốc bin trục T64-GE-16 (công suất 3.925 mã lực) truyền về cánh quạt đẩy ở đuôi và chỉ có 20-25% truyền cho cánh quạt chính. Điều này đã cho chiếc AH-56 đạt tốc độ tối đa 394km/h, “phá vỡ giới hạn” tốc độ lịch sử trực thăng nói chung và trực thăng chiến đấu nói riêng (tốc độ trực thăng chiến đấu thế giới chỉ đạt tầm 250-320km/h).
Trực thăng tấn công cao tốc AH-56.
 Trực thăng tấn công cao tốc AH-56.
Dẫu vậy, trên thực tế, trực thăng Cheyenne không làm được như những gì người ta mong đợi. Công nghệ được dùng để tạo ra Cheyenne vẫn chưa được hoàn thiện, mẫu trực thăng đầu tiên gặp phải một số vấn đề, dẫn đế sự thất bại của Cheyenne. Trong khi Không quân Mỹ rất ghét ý tưởng thiết kế trực thăng Cheyenne bởi họ cho rằng lục quân đang cố lấn áp sức mạnh của không quân.
Cuối cùng, cuộc chiến tranh Việt Nam gây áp lực rất lớn cho ngân sách quốc phòng Mỹ, điều này làm cho kế hoạch trực thăng Cheyenne vì vậy cũng vị chôn vùi.
Máy bay tấn công A-12 Avenger
Giữa những năm 1980, Hải quân Mỹ cần một loại máy bay mới để thay thế cho máy bay cường kích trên hạm A-6 Intruder.
Căn cứ vào sự kỳ vọng của hải quân đối với tiến bộ công nghệ tàng hình, công ty McDonnell Douglas đã phát triển thiết kế A-12 Avenger. Những bản vẽ và mô hình đã cho thấy đây là một máy bay sử dụng thiết kế cánh bay, máy bay có hình dạng tam giác cân, với buồng lái được đặt ở gần đỉnh của tam giác.
Máy bay tàng hình A-12 Avenger.
 Máy bay tàng hình A-12 Avenger.
Máy bay được thiết kế có hai động cơ phản lực cánh quạt đẩy General Electric F412-GE-D5F2. Về mặt hỏa lực, máy bay được trang bị 2 tên lửa AIM-120 AMRAAM, 2 tên lửa AGM-88 HARM và các loại vũ khí không đối đất đầy đủ (bao gồm bom Mk 82 hoặc vũ khí chính xác). Để đảm bảo tối ưu khả năng tàng hình, tất cả các loại vũ khí này đều được chứa ở bên trong khoang thân máy bay.
Kết hợp tính năng tàng hình và sự linh hoạt trên tàu sân bay, A-12 hứa hẹn một khả năng tấn công sâu vào hệ thống phòng không đối phương. Ngay cả Không quân Mỹ cũng cho thấy sự quan tâm đối với loại máy bay A-12 khi muốn sử dụng nó để thay thế cho F-111 Aardvark.
Nhưng do quá kỳ vọng vào lớp phủ tàng hình được chứng minh là quá lạc quan, phương án sửa lỗi làm tăng đáng kể trọng lượng của máy bay Avenger, chi phí cũng tăng vọt. Tuy nhiên vấn đề lớn nhất là máy bay Avenger bước vào chu trình thiết kế và sản xuất trong thời gian Chiến tranh Lạnh kết thúc, phải đối mặt với một ngân sách quốc phòng chặt chẽ. Vì thế, Bộ Quốc phòng Mỹ đã quyết định hủy bỏ dự án A-12.
Tàu sân bay mini
Những năm 1970, Bộ trưởng tác chiến Hải quân Mỹ Elmo Zumwalt đã đưa ra ý tưởng “tàu kiểm soát trên biển” – khái niệm này chỉ thiết kế tàu sân bay cỡ nhỏ có thể bảo đảm an ninh tuyến đường hàng hải trên biển tránh được cuộc tấn công của máy bay chiến đấu tầm xa và tàu ngầm của Liên Xô.
USS Guam.
 USS Guam.
Khi đó, đối mặt với chi phí hiện đại hóa tàu sân bay cỡ lớn ngày càng tăng và việc ngừng sử dụng của tàu sân bay lớp Essex, ông Elmo Zumwalt đã tìm kiếm một lựa chọn chi phí thấp cho các hoạt động tác chiến trên không mà không yêu cầu đầy đủ tính năng của một nhóm tàu sân bay kiểu lớn.
Để hiện thực hóa khái niệm này, Hải quân Mỹ thử nghiệm sử dụng tàu tấn công đổ bộ USS Guam trong vài năm. Trên tàu này ngoài trực thăng thì hải quân còn đưa vào sử dụng các mẫu máy bay tiêm kích cất hạ cánh thẳng đứng AV-8B Harrier.
Tuy nhiên, sau cùng, Hải quân Mỹ kết luận rằng, chi phí của những tàu chiến mới này và các rủi ro quá lớn của nó có thể cắt thành các nguồn lực dành riêng cho tàu sân bay lớn. Rốt cuộc, họ đã hủy bỏ chương trình và tiếp tục duy trì đội siêu tàu sân bay.

X-51 của Mỹ bay tuyến Hà Nội-HCM trong 15 phút

Những năm 1990, Không quân Mỹ, Cơ quan nghiên cứu các dự án tiên tiến quốc phòng (DARPA), Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), tập đoàn Boeing và côngty phát triển động cơ hàng không Pratt & Whitney Rocketdyne đã hợp tác phát triển phương tiện bay thử nghiệm công nghệ siêu vượt âm (vượt qua, bỏ xa tốc độ của âm thanh).

Chiêm ngưỡng kho vũ khí “đáng mơ ước” của Mỹ

Phương tiện bay thử nghiệm siêu vượt âm X-51 là dự án do Cơ quan nghiên cứu các dự án tiên tiến quốc phòng (DARPA), Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), tập đoàn Boeing và công ty phát triển động cơ hàng không Pratt & Whitney Rocketdyne hợp tác phát triển phương tiện bay thử nghiệm công nghệ siêu vượt âm (vượt qua, bỏ xa tốc độ của âm thanh). Trong lần thử mới đây, X-51 đã đạt tốc độ tới Mach 5,1 (khoảng 6.100km/h), vượt quảng đường 426km trong 6 phút.
Phương tiện bay thử nghiệm siêu vượt âm X-51 là dự án do Cơ quan nghiên cứu các dự án tiên tiến quốc phòng (DARPA), Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), tập đoàn Boeing và công ty phát triển động cơ hàng không Pratt & Whitney Rocketdyne hợp tác phát triển phương tiện bay thử nghiệm công nghệ siêu vượt âm (vượt qua, bỏ xa tốc độ của âm thanh). Trong lần thử mới đây, X-51 đã đạt tốc độ tới Mach 5,1 (khoảng 6.100km/h), vượt quảng đường 426km trong 6 phút.

X-47B là máy bay chiến đấu không người lái do Tập đoàn Northrop Grumman phát triển sử dụng trên tàu sân bay. Ngày 17/5 mới đây, mẫu thử X-47B lần đầu cất cánh thành công từ tàu sân bay USS George H.W Bush (CVN-77). Sự kiến đánh dấu mốc lần đầu tiên một UAV cất cánh từ tàu sân bay.
X-47B là máy bay chiến đấu không người lái do Tập đoàn Northrop Grumman phát triển sử dụng trên tàu sân bay. Ngày 17/5 mới đây, mẫu thử X-47B lần đầu cất cánh thành công từ tàu sân bay USS George H.W Bush (CVN-77). Sự kiến đánh dấu mốc lần đầu tiên một UAV cất cánh từ tàu sân bay.

Mỹ đang tích cực triển khai chương trình phát triển vũ khí lade ứng dụng cho nhiệm vụ quân sự (bắn hạ máy bay, UAV). Trong tháng 4, Hải quân Mỹ đã bắn thử thành công hệ thống vũ khí lade LaWS gắn trên tàu chiến. Dự kiến, Hải quân Mỹ có thể triển khai hệ thống vũ khí lade trên tàu chiến vào năm 2014.
Mỹ đang tích cực triển khai chương trình phát triển vũ khí lade ứng dụng cho nhiệm vụ quân sự (bắn hạ máy bay, UAV). Trong tháng 4, Hải quân Mỹ đã bắn thử thành công hệ thống vũ khí lade LaWS gắn trên tàu chiến. Dự kiến, Hải quân Mỹ có thể triển khai hệ thống vũ khí lade trên tàu chiến vào năm 2014.

Mỹ cũng sẽ sử dụng hệ thống vệ tinh nhiều hơn để cung cấp thông tin liên lạc trong tương lai. Nó giống như "những con mắt trên bầu trời" và càng trở nên quan trọng khi các tiêm kích F-35 phối hợp hoạt động cùng nhau.
Mỹ cũng sẽ sử dụng hệ thống vệ tinh nhiều hơn để cung cấp thông tin liên lạc trong tương lai. Nó giống như "những con mắt trên bầu trời" và càng trở nên quan trọng khi các tiêm kích F-35 phối hợp hoạt động cùng nhau.

Máy bay trinh sát không người lái RQ-170 Sentinel do Tập đoàn Lockheed Martin phát triển dành cho hoạt động của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA). RQ-170 thiết kế với kiểu dáng tối ưu cho khả năng tàng hình, trần bay lên tới 15,2km, có khả năng giám sát các hoạt động trên một vùng rộng lớn.
Máy bay trinh sát không người lái RQ-170 Sentinel do Tập đoàn Lockheed Martin phát triển dành cho hoạt động của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA). RQ-170 thiết kế với kiểu dáng tối ưu cho khả năng tàng hình, trần bay lên tới 15,2km, có khả năng giám sát các hoạt động trên một vùng rộng lớn.

Máy bay trinh sát không người lái tầm cao RQ-4 Global Hawk do hãng Northrop Grumman thiết kế và sản xuất. Nó có thể bay lên độ cao 19.812m và thu thập hình ảnh, dữ liệu ở khu vực rộng 103.600 km2/ngày, tầm hoạt động cực xa. Đây có thể coi là "cỗ máy do thám vô địch thế giới".
Máy bay trinh sát không người lái tầm cao RQ-4 Global Hawk do hãng Northrop Grumman thiết kế và sản xuất. Nó có thể bay lên độ cao 19.812m và thu thập hình ảnh, dữ liệu ở khu vực rộng 103.600 km2/ngày, tầm hoạt động cực xa. Đây có thể coi là "cỗ máy do thám vô địch thế giới".

Hệ thống tên lửa đánh chặn Patriot do hãng Raytheon phát triển cho Quân đội Mỹ thực hiện nhiệm vụ tiêu diệt mọi mục tiêu trên không, gồm cả tên lửa đạn đạo chiến thuật. Hãng Raytheon liên tục cải tiến và cho ra đời biến thể hiện đại hơn, điển hình là PAC-3 có khả năng tiêu diệt mục tiêu đường không ở tầm 160km, tên lửa đạn đạo ở tầm 40km.
Hệ thống tên lửa đánh chặn Patriot do hãng Raytheon phát triển cho Quân đội Mỹ thực hiện nhiệm vụ tiêu diệt mọi mục tiêu trên không, gồm cả tên lửa đạn đạo chiến thuật. Hãng Raytheon liên tục cải tiến và cho ra đời biến thể hiện đại hơn, điển hình là PAC-3 có khả năng tiêu diệt mục tiêu đường không ở tầm 160km, tên lửa đạn đạo ở tầm 40km.

Máy bay do thám không người lái tầm cao MQ-4C Triton do hãng Northrop Grumman chế tạo cho Hải quân Mỹ. Nó sẽ làm nhiệm vụ trong suốt 24 tiếng liên tục ở độ cao hơn 16.000m, cho phép theo dõi các mục tiêu trên biển và các khu vực ven biển ở khoảng cách 2.000 hải lý.
Máy bay do thám không người lái tầm cao MQ-4C Triton do hãng Northrop Grumman chế tạo cho Hải quân Mỹ. Nó sẽ làm nhiệm vụ trong suốt 24 tiếng liên tục ở độ cao hơn 16.000m, cho phép theo dõi các mục tiêu trên biển và các khu vực ven biển ở khoảng cách 2.000 hải lý. 

Máy bay chiến đấu không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ có giá 17 triệu USD do hãng General Atomics thiết kế, chế tạo. MQ-9 Reaper có khả năng trinh sát mục tiêu vừa có thể tấn công mục tiêu bằng vũ khí chính xác cao.
Máy bay chiến đấu không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ có giá 17 triệu USD do hãng General Atomics thiết kế, chế tạo. MQ-9 Reaper có khả năng trinh sát mục tiêu vừa có thể tấn công mục tiêu bằng vũ khí chính xác cao.

Trực thăng không người lái MQ-8 Fire Scout do Tập đoàn Northrop Grumman phát triển cho Quân đội Mỹ. MQ-8 thiết kế cung cấp hoạt động trinh sát, chỉ thị mục tiêu hỗ trợ cho lực lượng mặt đất, không quân và trên biển. Nó có khả năng hoạt động liên tục 8 tiếng trên không, trần bay hơn 6.000m. Hiện nay, Mỹ đã bắt đầu triển khai MQ-8 trên các tàu hải quân. Đơn giá một chiếc vào khoảng 18,2 triệu USD.
Trực thăng không người lái MQ-8 Fire Scout do Tập đoàn Northrop Grumman phát triển cho Quân đội Mỹ. MQ-8 thiết kế cung cấp hoạt động trinh sát, chỉ thị mục tiêu hỗ trợ cho lực lượng mặt đất, không quân và trên biển. Nó có khả năng hoạt động liên tục 8 tiếng trên không, trần bay hơn 6.000m. Hiện nay, Mỹ đã bắt đầu triển khai MQ-8 trên các tàu hải quân. Đơn giá một chiếc vào khoảng 18,2 triệu USD.

Máy bay trinh sát không người lái MQ-1 Predator trị giá 5 triệu USD của Mỹ do General Atomics thiết kế và sản xuất, được sử dụng chủ yếu để thu thập thông tin tình báo. Tuy nhiên, khi cần nó có thể dùng để tấn công diệt mục tiêu bằng 2 tên lửa chống tăng cực mạnh AGM-114 Hellfire.
Máy bay trinh sát không người lái MQ-1 Predator trị giá 5 triệu USD của Mỹ do General Atomics thiết kế và sản xuất, được sử dụng chủ yếu để thu thập thông tin tình báo. Tuy nhiên, khi cần nó có thể dùng để tấn công diệt mục tiêu bằng 2 tên lửa chống tăng cực mạnh AGM-114 Hellfire.

Tàu chiến đấu ven biển LCS là lớp tàu mới của Hải quân Mỹ được thiết kế hoạt động ở vùng nước nông ven biển, ngăn chặn địch tiếp cận bờ biển.được thiết kế theo công nghệ module hiện đại (dễ dàng thay thế khi bị hư hỏng), có khả năng tàng hình. LCS thích hợp với nhiệm vụ chống tàu ngầm, quét thủy lôi, trinh sát, chống chiến tranh phi đối xứng, hỗ trợ nhiệm vụ đặc biệt. Mỹ đang có kế hoạch triển khai 11 tàu LCS tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Tàu chiến đấu ven biển LCS là lớp tàu mới của Hải quân Mỹ được thiết kế hoạt động ở vùng nước nông ven biển, ngăn chặn địch tiếp cận bờ biển.được thiết kế theo công nghệ module hiện đại (dễ dàng thay thế khi bị hư hỏng), có khả năng tàng hình. LCS thích hợp với nhiệm vụ chống tàu ngầm, quét thủy lôi, trinh sát, chống chiến tranh phi đối xứng, hỗ trợ nhiệm vụ đặc biệt. Mỹ đang có kế hoạch triển khai 11 tàu LCS tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Máy bay tiếp nhiên liệu trên không chiến lược KC-46A sẽ thay thế phi đội lão hóa KC-135 Stratotanker của Mỹ phục vụ trong lực lượng Không quân hơn 50 năm qua. Nó sẽ có chuyến bay thử nghiệm đầu tiên dự kiến vào cuối năm 2014.
Máy bay tiếp nhiên liệu trên không chiến lược KC-46A sẽ thay thế phi đội lão hóa KC-135 Stratotanker của Mỹ phục vụ trong lực lượng Không quân hơn 50 năm qua. Nó sẽ có chuyến bay thử nghiệm đầu tiên dự kiến ​​vào cuối năm 2014.

Tiêm kích F-35 của hãng Lockheed Martin là một trong những chiến đấu cơ tiên tiến nhất trên thế giới. Máy bay thiết kế tối ưu cho khả năng tàng hình, trang bị công nghệ điện tử tối tân và vũ khí chính xác cao. F-35 phát triển thành 3 biến thể chính: biến thể cất cánh thông thường F-35A (trang bị cho không quân); biến thể cất cánh ngắn/hạ cánh thẳng đứng F-35B (trang bị cho lính thủy đánh bộ) và biến thể cất hạ cánh trên tàu sân bay F-35C (trang bị cho không quân hải quân). F-35 được Mỹ xuất khẩu rộng rãi cho các nước đồng minh.
Tiêm kích F-35 của hãng Lockheed Martin là một trong những chiến đấu cơ tiên tiến nhất trên thế giới. Máy bay thiết kế tối ưu cho khả năng tàng hình, trang bị công nghệ điện tử tối tân và vũ khí chính xác cao. F-35 phát triển thành 3 biến thể chính: biến thể cất cánh thông thường F-35A (trang bị cho không quân); biến thể cất cánh ngắn/hạ cánh thẳng đứng F-35B (trang bị cho lính thủy đánh bộ) và biến thể cất hạ cánh trên tàu sân bay F-35C (trang bị cho không quân hải quân). F-35 được Mỹ xuất khẩu rộng rãi cho các nước đồng minh.

Tiêm kích tàng hình F-22 Raptor được xem là tiêm kích thế hệ thứ 5 đầu tiên trên thế giới. Nó được thiết kế sử dụng công nghệ tàng hình mới nhất, bay với tốc độ siêu âm, tiết kiệm nhiên liệu và trang bị hệ thống vũ cực kỳ hiện đại.
Tiêm kích tàng hình F-22 Raptor được xem là tiêm kích thế hệ thứ 5 đầu tiên trên thế giới. Nó được thiết kế sử dụng công nghệ tàng hình mới nhất, bay với tốc độ siêu âm, tiết kiệm nhiên liệu và trang bị hệ thống vũ cực kỳ hiện đại.

Trực thăng chiến đấu AH-64E Apache là biến thể mới nhất của dòng AH-64 nổi tiếng do hãng Boeing thiết kế phát triển. AH-64E cải tiến mạnh mẽ về động cơ, hệ thống điện tử hàng không. Thậm chí, AH-64E còn có khả năng điều khiển máy bay không người lái.
Trực thăng chiến đấu AH-64E Apache là biến thể mới nhất của dòng AH-64 nổi tiếng do hãng Boeing thiết kế phát triển. AH-64E cải tiến mạnh mẽ về động cơ, hệ thống điện tử hàng không. Thậm chí, AH-64E còn có khả năng điều khiển máy bay không người lái.

Theo những báo cáo mới, Mỹ đang theo đuổi chương trình vũ khí chống vệ tinh mới để bảo vệ hệ thống vệ tinh an ninh quốc gia. Vệ tinh quân sự đóng vai trò quan trọng trong truyền thông và các hoạt động giám sát. Ảnh minh họa
Theo những báo cáo mới, Mỹ đang theo đuổi chương trình vũ khí chống vệ tinh mới để bảo vệ hệ thống vệ tinh an ninh quốc gia. Vệ tinh quân sự đóng vai trò quan trọng trong truyền thông và các hoạt động giám sát. Ảnh minh họa

Quân đội Mỹ tiếp tục đẩy mạnh khả năng tác chiến của chiến binh mạng vừa làm nhiệm vụ bảo vệ hệ thống quan trọng của quốc gia và phản công lại hệ thống máy tính kẻ thù. Ảnh minh họa
Quân đội Mỹ tiếp tục đẩy mạnh khả năng tác chiến của chiến binh mạng vừa làm nhiệm vụ bảo vệ hệ thống quan trọng của quốc gia và phản công lại hệ thống máy tính kẻ thù. Ảnh minh họa