2 hãng taxi gian lận cước được trở lại đón khách: Có tạo tiền đề xấu?

Nhiều chuyên gia cho rằng, nếu mức độ xử phạt hai hãng taxi chỉ mang tính răn đe, không đủ sức nặng sẽ tạo tiền đề xấu và ảnh hưởng đến ngành taxi.

Ngày 26/6, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, đã gửi công văn tới Sở Giao thông Vận tải TP.HCM và Cảng vụ hàng không miền Nam liên quan đến việc xử lí vi phạm gian lận giá cước của xe taxi hãng Saigon Cheap (Cheap Taxi) thuộc Công ty TNHH Vận tải Sài Gòn Taxi và hãng Saigon Tourist thuộc Công ty CP Vận chuyển Sài Gòn Tourist.
Theo đó, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã đưa ra thông báo tạm dừng hoạt động tại Cảng đối với 2 đơn vị vi phạm gian lận giá cước nêu trên kể từ 0h ngày 22/06/2023 cho đến khi có thông báo mới. Hai đơn vị này phải có phương án khắc phục các vi phạm trong vòng 15 ngày.
Bên cạnh đó, trong vòng 15 ngày đầu khi được hoạt động trở lại, đơn vị phải cam kết báo cáo hàng ngày tình trạng đáp ứng điều kiện của phương tiện và lái xe trước khi hoạt động đón khách tại sân bay Tân Sơn Nhất.
2 hang taxi gian lan cuoc duoc tro lai don khach: Co tao tien de xau?
Taxi có gắn công tắc phụ nằm phần dưới ghế lái xe gắn liền với đồng hồ tính tiền. (Ảnh: Báo Giao thông).
Trước thông tin nêu trên, dư luận đang có nhiều ý kiến trái chiều và đặt câu hỏi, liệu rằng việc 2 hãng taxi gian lận cước được trở lại đón khách có tạo tiền đề xấu?
Ông Tạ Long Hỷ - Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM cho biết, Hiệp hội kịch liệt lên án hành động taxi gian lận cước. Hành vi tài xế lắp thiết bị gian lận, can thiệp đồng hồ để "móc túi" hành khách là lừa dối khách hàng, vi phạm đạo đức nghề nghiệp của người lái taxi.
Ông Hỷ cũng cho rằng, cần xem xét trách nhiệm người đứng đầu doanh nghiệp vì để tài xế lắp thiết bị gian lận cước của khách. Hiệp hội sẽ đề xuất Sở GTVT TP.HCM xử lý thật nặng doanh nghiệp để răn đe.
Về sự việc này, trao đổi với báo chí ông Phạm Ngọc Dũng - Chánh thanh tra giao thông Sở GTVT TP.HCM cho biết, taxi lắp đồng hồ không đúng quy định để gian lận cước taxi làm ảnh hưởng tới sự phát triển du lịch của thành phố, một thành phố đang hướng tới sự thân thiện, văn minh.
Theo ông Dũng, đối với những đơn vị tái phạm nhiều lần, căn cứ theo luật để xử phạt. Ngoài ra, Thanh tra giao thông sẽ đề xuất Sở GTVT để Sở kiến nghị UBND TP có thể rút giấy phép đối với đơn vị vận tải vi phạm trên.
Đồng quan điểm với ông Dũng, nhiều chuyên gia cũng cho rằng, cần rút giấy phép, làm nghiêm với những hãng taxi sai phạm nhiều lần, ảnh hưởng đến ngành du lịch của TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung.
Luật sư Hoàng Tùng (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cũng cho rằng, đây không phải là lần đầu tiên nhà xe này vi phạm gian lận cước. Saigon Tourist đã từng vi phạm, bị phạt và tiếp tục tái phạm. Hơn nữa, Công ty này cũng bị Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn - TNHH MTV - Saigontourist kiện vì sử dụng nhãn hiệu Saigontourist.
Theo luật sư, nếu mức độ xử phạt hai hãng taxi chỉ mang tính răn đe, không đủ sức nặng sẽ tạo tiền đề xấu và ảnh hưởng đến ngành taxi.

Vinasun lãi lớn trước làn sóng nhập cuộc taxi của tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Vinasun vừa trở lại thời hoàng kim sau 2 năm liền thua lỗ vì Covid lại gặp đối thủ từ hãng taxi của tỷ phú Phạm Nhật Vượng.

Chưa đầy 1 tuần sau khi taxi điện của CTCP Di chuyển xanh và Thông minh (Công ty Xanh SM, do tỷ phú Phạm Nhật Vượng sở hữu 95% cổ phần) lăn bánh tại Hà Nội, trên mạng xã hội xuất hiện một số hình ảnh những chiếc taxi Xanh SM được cho là chụp tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM). Một số hình ảnh còn thể hiện rõ cả biển số TP HCM.

Màn nhập cuộc thị trường xe taxi phía Nam của GSM sẽ không chỉ trở thành đối thủ của các hãng xe công nghệ, mà ngay cả sự tồn tại của những hãng taxi truyền thống - đang vùng dậy sau quãng thời gian tưởng như hụt hơi cũng có thể tạo ra một cuộc cạnh tranh. Trong số này, Vinasun đang là một trong những cái tên "sáng giá" với cú bứt phá ấn tượng.

Vinasun lai lon truoc lan song nhap cuoc taxi cua ty phu Pham Nhat Vuong
 Vinasun có lãi quý thứ 5 liên tiếp.
Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 1 vừa công bố, CTCP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun, VNS) đạt doanh thu hơn 326 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2022. Giá vốn cũng tăng xấp xỉ nên lãi gộp ở mức 75 tỷ.
Ngoài ra, doanh thu tài chính cũng tăng mạnh 137% lên 10 tỷ đồng. Dù chi phí bán hàng và chi phí tài chính tăng lần lượt 55% và 67% lên 18 tỷ và 5 tỷ đồng nhưng lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh đạt trên 40 tỷ đồng, tăng tới 541% so với cùng kỳ năm 2022.
Sau cùng, Vinasun báo lãi sau thuế gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ đạt 53 tỷ đồng. Đây là quý thứ 5 liên tiếp Vinasun có lãi trở lại sau 8 quý chìm trong thua lỗ. Theo đó, các chuyên gia trong ngành đánh giá, taxi truyền thống đang dần lấy lại vị thế sau một thời gian dài thị trường phần lớn về tay taxi công nghệ.
Với kết quả tăng trưởng mạnh mẽ, năm 2023, Vinasun dự kiến tổng doanh thu và thu nhập khác tăng lên 1.377 tỷ đồng (tăng 23%) và lợi nhuận sau thuế tăng lên 209 tỷ đồng (tăng 13%). Riêng doanh thu từ hoạt động kinh doanh taxi khoảng 1.345 tỷ đồng. Như vậy, sau quý 1, Vinasun đã hoàn thành được hơn 25% mục tiêu về cả doanh thu lẫn lợi nhuận.
Tại thời điểm 31/3, tổng tài sản của Vinasun đạt 1.897 tỷ đồng, tăng 60 tỷ đồng so với đầu năm. Công ty nắm giữ hơn 593 tỷ đồng khoản tiền và tương đương tiền, chiếm 31% tổng tài sản. Tổng nợ phải trả đạt gần 459 tỷ đồng, chủ yếu là nợ vay dài hạn.
Đến cuối quý 1/2023, số lượng nhân viên nhóm công ty đã tăng lên 2.057 người. Trước đó, ở thời kỳ đỉnh cao (2015 – 2016), số lượng nhân sự Vinasun lên đến hơn 17.000 người và đội xe trên 6.000 chiếc. Cuối năm 2022, quy mô nhân sự của Vinasun còn 2.013 người, giảm 136 người so với đầu năm 2021.

Taxi xanh SM khai trương dịch vụ tại Đà Nẵng

Ngày 16/6/2023, Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM chính thức vận hành dịch vụ Taxi Xanh SM tại Đà Nẵng với quy mô dự kiến 500 xe.

Đà Nẵng là thành phố thứ ba tại miền Trung có sự hiện diện của Taxi Xanh SM. Đây là điểm đến tiếp theo trên hành trình “phủ xanh” taxi điện trên các tỉnh, thành có ngành du lịch phát triển nhất cả nước của GSM.
Taxi Xanh SM chính thức vận hành tại Đà Nẵng từ ngày 16/6 với dịch vụ taxi tiêu chuẩn GreenCar và taxi cao cấp LuxuryCar. GreenCar sử dụng xe VinFast VF e34 và VinFast VF 5 Plus với màu xanh Cyan đặc trưng, trong khi LuxuryCar sử dụng xe VinFast VF 8 với màu sơn nguyên bản sang trọng.