Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

VietnamDaily News

10 vận tải cơ “to con” nhất thế giới (1): vô địch An-124 Nga

27/02/2014 06:30

(Kiến Thức) - Với trọng lượng cất cánh tới 390 tấn, tải trọng 150 tấn, An-124 Ruslan mẫu máy bay vận tải quân sự lớn nhất thế giới hiện nay.

Trà Khánh
Đứng vị trí số 1 là An-124 Ruslan (NATO định danh Condor), được phát triển và chế tạo bởi hãng Antonov. Với trọng lượng cất cánh tới 390 tấn, tải trọng 150 tấn, đây được xem là mẫu máy bay vận tải quân sự lớn nhất thế giới hiện nay. Trong ảnh là An-124 (màu trắng, ngoài cùng) lớn hơn cả “pháo đài bay” Tu-95 Nga và B-52 Mỹ.
Đứng vị trí số 1 là An-124 Ruslan (NATO định danh Condor), được phát triển và chế tạo bởi hãng Antonov. Với trọng lượng cất cánh tới 390 tấn, tải trọng 150 tấn, đây được xem là mẫu máy bay vận tải quân sự lớn nhất thế giới hiện nay. Trong ảnh là An-124 (màu trắng, ngoài cùng) lớn hơn cả “pháo đài bay” Tu-95 Nga và B-52 Mỹ.
Chuyến bay đầu tiên của An-124 Ruslan được tiến hành vào tháng 12/1982. AN-124 có khoang chứa hàng hóa lớn hơn 20% nếu so với “siêu ngựa thồ” C-5 Galaxy của Mỹ. Với khả năng có thể mở được cả phần đầu và phần đuôi của AN-124 giúp nó vận chuyển hay tháo dỡ hàng hóa một cách nhanh chóng.
Chuyến bay đầu tiên của An-124 Ruslan được tiến hành vào tháng 12/1982. AN-124 có khoang chứa hàng hóa lớn hơn 20% nếu so với “siêu ngựa thồ” C-5 Galaxy của Mỹ. Với khả năng có thể mở được cả phần đầu và phần đuôi của AN-124 giúp nó vận chuyển hay tháo dỡ hàng hóa một cách nhanh chóng.
Được trang bị 4 động cơ phản lực Ivchenko Progress D-18T sinh ra lực đẩy lớn hơn 229.85kN cho mỗi động cơ, An-124 đạt tốc độ 800-850km/h, tầm bay 7.500km. Bộ phận hạ cánh được trang bị nhiều bánh lốp của An-124 giúp đảm bảo nó có thể hạ hay cất cánh trên mọi loại đường băng trải nhựa.
Được trang bị 4 động cơ phản lực Ivchenko Progress D-18T sinh ra lực đẩy lớn hơn 229.85kN cho mỗi động cơ, An-124 đạt tốc độ 800-850km/h, tầm bay 7.500km. Bộ phận hạ cánh được trang bị nhiều bánh lốp của An-124 giúp đảm bảo nó có thể hạ hay cất cánh trên mọi loại đường băng trải nhựa.
Vị trí thứ 2 thuộc về mẫu C-5M SuperGalaxy được sản xuất bởi Hãng Lockheed Martin, là máy bay vận tải quân sự lớn nhất được sử dụng bởi và có thể cất cánh với trọng lượng tối đa 381 tấn, có thể mang theo 129 tấn hàng hóa. C-5M có thể chở đến 6 xe bọc thép chống mìn (MRAP) hoặc 5 trực thăng Không quân Mỹ (USAF).
Vị trí thứ 2 thuộc về mẫu C-5M SuperGalaxy được sản xuất bởi Hãng Lockheed Martin, là máy bay vận tải quân sự lớn nhất được sử dụng bởi và có thể cất cánh với trọng lượng tối đa 381 tấn, có thể mang theo 129 tấn hàng hóa. C-5M có thể chở đến 6 xe bọc thép chống mìn (MRAP) hoặc 5 trực thăng Không quân Mỹ (USAF).
Biến thể C-5M được phát triển dựa trên nền tảng mẫu C-5 Galaxy đi vào phục vụ từ năm 1970. C-5M có chiều dài 75,5m và chiều cao 19,8m. Với việc trang bị 2 cửa ở đầu mũi và đuôi cho phép C-5M có thể vận chuyển và bốc dỡ hàng hóa nhanh chóng giống như An-124.
Biến thể C-5M được phát triển dựa trên nền tảng mẫu C-5 Galaxy đi vào phục vụ từ năm 1970. C-5M có chiều dài 75,5m và chiều cao 19,8m. Với việc trang bị 2 cửa ở đầu mũi và đuôi cho phép C-5M có thể vận chuyển và bốc dỡ hàng hóa nhanh chóng giống như An-124.
Được trang bị 4 động cơ phản lực CF-80C2 cho phép C-5M Super Galaxy có thể bay với tốc độ hành trình bình thường là 932km/h, hoạt động trong phạm vi 4.400km.
Được trang bị 4 động cơ phản lực CF-80C2 cho phép C-5M Super Galaxy có thể bay với tốc độ hành trình bình thường là 932km/h, hoạt động trong phạm vi 4.400km.
Đứng vị trí thứ 3 là C-17 Globemaster III - một mẫu máy bay vận tải chiến lược thế hệ mới của Không quân Mỹ được chế tạo bởi hãng McDonnell Douglas (nay là Boeing). Nó có khả năng vận chuyển hàng hóa có trọng lượng hay có kích thước lớn, ngoại cỡ. C-17 có thể hoạt động bất kể ngày đêm ở mọi địa hình sân bay khác nhau. Nó có trọng lượng cất cánh tối đa là 265 tấn và và có thể mang theo gần 75 tấn hàng hóa.
Đứng vị trí thứ 3 là C-17 Globemaster III - một mẫu máy bay vận tải chiến lược thế hệ mới của Không quân Mỹ được chế tạo bởi hãng McDonnell Douglas (nay là Boeing). Nó có khả năng vận chuyển hàng hóa có trọng lượng hay có kích thước lớn, ngoại cỡ. C-17 có thể hoạt động bất kể ngày đêm ở mọi địa hình sân bay khác nhau. Nó có trọng lượng cất cánh tối đa là 265 tấn và và có thể mang theo gần 75 tấn hàng hóa.
Chiếc C-17 đầu tiên được giới thiệu cho Không quân Mỹ vào tháng 1/1995. Hiện nay Boeing đã xuất khẩu hơn 259 máy bay C-17 cho 36 khách hàng trên thế giới. Nó còn tham gia khá nhiều cuộc chiến của Quân đội Mỹ và lực lượng đồng minh.
Chiếc C-17 đầu tiên được giới thiệu cho Không quân Mỹ vào tháng 1/1995. Hiện nay Boeing đã xuất khẩu hơn 259 máy bay C-17 cho 36 khách hàng trên thế giới. Nó còn tham gia khá nhiều cuộc chiến của Quân đội Mỹ và lực lượng đồng minh.
Máy bay C-17 được trang bị bốn động cơ phản lực Pratt & Whitney PW2040 sinh ra lực đẩy 180kN/động cơ, có tốc độ hành trình đạt 830km/h. Phạm vi hoạt động tối đa là 4.482km, có thể tăng thêm nếu được tiếp nhiên liệu trên không.
Máy bay C-17 được trang bị bốn động cơ phản lực Pratt & Whitney PW2040 sinh ra lực đẩy 180kN/động cơ, có tốc độ hành trình đạt 830km/h. Phạm vi hoạt động tối đa là 4.482km, có thể tăng thêm nếu được tiếp nhiên liệu trên không.
Vị trí thứ 4 thuộc về máy bay vận tải/tiếp nhiên liệu trên không A330 MRTT, được phát triển trên cơ sở máy bay thương mại dân dụng A330. Những chiếc MRTT có trọng lượng cất cánh tối đa lên tới 233 tấn giúp nó phù hợp với nhiệm vụ vận chuyển chuyên dụng, nó có thể mang theo số lượng hàng hóa hay nhiêu liệu lên tới 45 tấn.
Vị trí thứ 4 thuộc về máy bay vận tải/tiếp nhiên liệu trên không A330 MRTT, được phát triển trên cơ sở máy bay thương mại dân dụng A330. Những chiếc MRTT có trọng lượng cất cánh tối đa lên tới 233 tấn giúp nó phù hợp với nhiệm vụ vận chuyển chuyên dụng, nó có thể mang theo số lượng hàng hóa hay nhiêu liệu lên tới 45 tấn.
Các chuyến bay đầu tiên của máy bay A330 MRTT được thực hiện vào tháng 6/2007, và hiện tại đã có 17 chiếc đang hoạt động trong 4 lực lượng không quân trên thế giới.
Các chuyến bay đầu tiên của máy bay A330 MRTT được thực hiện vào tháng 6/2007, và hiện tại đã có 17 chiếc đang hoạt động trong 4 lực lượng không quân trên thế giới.
Được trang bị 2 động cơ phản lực General Electric CF6-80E1A3 hoặc loại Rolls-Royce Trent 772B hoặc Pratt & Whitney PW 4168A cho phép A330 MRTT đạt tốc độ tối đa 880km/h và phạm vi hoạt động hiệu quả là 14.800km.
Được trang bị 2 động cơ phản lực General Electric CF6-80E1A3 hoặc loại Rolls-Royce Trent 772B hoặc Pratt & Whitney PW 4168A cho phép A330 MRTT đạt tốc độ tối đa 880km/h và phạm vi hoạt động hiệu quả là 14.800km.
Đứng vị trí thứ 5 là máy bay vận tải hạng nặng An-22 Antei được phát triển bởi Antonov hiện được sử dụng nhiều nhất trong lực lượng Không quân Nga. Máy bay có trọng lượng cất cánh tối đa 225 tấn và tải trọng tới 60 tấn.
Đứng vị trí thứ 5 là máy bay vận tải hạng nặng An-22 Antei được phát triển bởi Antonov hiện được sử dụng nhiều nhất trong lực lượng Không quân Nga. Máy bay có trọng lượng cất cánh tối đa 225 tấn và tải trọng tới 60 tấn.
AN-22 thực hiện chuyến bay đầu tiên của mình tại sân bay Svyatoshin vào tháng 2/1965. Tổng cộng có 66 chiếc AN-22 được chế tạo, bao gồm cả phiên bản nâng cấp AN-22A, được giới thiệu vào tháng 5/1976.
AN-22 thực hiện chuyến bay đầu tiên của mình tại sân bay Svyatoshin vào tháng 2/1965. Tổng cộng có 66 chiếc AN-22 được chế tạo, bao gồm cả phiên bản nâng cấp AN-22A, được giới thiệu vào tháng 5/1976.
AN-22 được trang bị 4 động cơ cánh quạt phản lực Kuznetsov NK-12MA với bốn cánh quạt xoay ngược chiều nhau cho tốc độ bay tối đa 740km/h và có khả năng hoạt động trong phạm vi 5.250km.
AN-22 được trang bị 4 động cơ cánh quạt phản lực Kuznetsov NK-12MA với bốn cánh quạt xoay ngược chiều nhau cho tốc độ bay tối đa 740km/h và có khả năng hoạt động trong phạm vi 5.250km.

Bạn có thể quan tâm

Choáng ngợp mười vạn tượng Phật Long Môn lưu giữ tinh hoa nghệ thuật

Choáng ngợp mười vạn tượng Phật Long Môn lưu giữ tinh hoa nghệ thuật

Tin mới nhất bóng đá tối 10/9: Barcelona chưa thể sử dụng Nou Camp

Apple Watch Series 11 và Watch SE 3 chính thức trình làng

ĐT Anh đại thắng "5 sao", HLV Tuchel khen ngợi Guehi và sao Nottingham Forest

Thế giới 24h: Israel không kích, Houthi chống lại bằng tên lửa

Thế giới 24h: Israel không kích, Houthi chống lại bằng tên lửa

Ông chủ của công ty BĐS kín tiếng có tổng tài sản hơn 54.000 tỷ đồng là ai?

Ngất ngây Ronaldo ghi bàn 943 giúp Bồ Đào Nha ngược dòng, lập thêm kỷ lục khủng

Haaland ghi "bàn tay nhỏ", Na Uy vùi dập đối thủ 11-1

Video bóng đá Pháp - Iceland: Dấu ấn Mbappe, ngược dòng khó nhọc (Vòng loại World Cup)

Apple ra mắt iPhone Air: Mỏng chỉ 5.6mm, camera đơn 48MP, chip A19 Pro

iPhone 17 ra mắt, có màn hình 120Hz, chip A19, màu mới

U23 Việt Nam toàn thắng U23 châu Á: Chạy đà hoàn hảo cho SEA Games, thầy Kim cao tay

Top tin bài hot nhất

Choáng ngợp mười vạn tượng Phật Long Môn lưu giữ tinh hoa nghệ thuật

Choáng ngợp mười vạn tượng Phật Long Môn lưu giữ tinh hoa nghệ thuật

04/12/2025 06:44
Tử vi tuần mới (15 - 21/12): 3 con giáp có vận may tăng vọt

Tử vi tuần mới (15 - 21/12): 3 con giáp có vận may tăng vọt

13/12/2025 20:12
Bị chỉ trích "khoe thân", Elly Trần lên tiếng đáp trả mạnh mẽ

Bị chỉ trích "khoe thân", Elly Trần lên tiếng đáp trả mạnh mẽ

14/12/2025 09:00
Màn biến hình của nữ TikToker đến từ Đà Nẵng làm netizen dụi mắt liên tục

Màn biến hình của nữ TikToker đến từ Đà Nẵng làm netizen dụi mắt liên tục

13/12/2025 19:00
Quyết định nhân sự Bộ Chính trị, Ban Bí thư tại Hội nghị Trung ương 15

Quyết định nhân sự Bộ Chính trị, Ban Bí thư tại Hội nghị Trung ương 15

14/12/2025 10:18

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status