VinFast cân nhắc sử dụng động cơ xăng để kéo dài quãng đường xe điện

Hãng xe điện VinFast đang xem xét trang bị cho một số mẫu xe loại động cơ đốt trong cỡ nhỏ (ICE) để tăng phạm vi di chuyển.

vin-1.png
Hãng xe điện VinFast đang xem xét trang bị cho một số mẫu xe loại động cơ ICE nhằm tăng phạm vi di chuyển. Ảnh: Reuters.

Theo các nguồn tin Reuters, hãng xe điện VinFast đang xem xét trang bị cho một số mẫu xe loại động cơ đốt trong cỡ nhỏ (ICE) để sạc lại pin và tăng phạm vi di chuyển, đánh dấu sự điều chỉnh một phần so với định hướng sản xuất hoàn toàn xe điện hiện nay.

Một trong các nguồn cho hay từ tháng 11, một nhóm đã được giao nhiệm vụ nghiên cứu việc biến mẫu SUV VF9 của VinFast thành xe điện mở rộng phạm vi hoạt động (Range-Extended Electric Vehicles - REEV) bằng cách trang bị động cơ xăng cỡ nhỏ chỉ dùng để sạc pin.

Nếu được triển khai, VF9 phiên bản mới sẽ vẫn vận hành bằng động cơ điện nhưng có thêm sự hỗ trợ của động cơ xăng để nạp năng lượng, giúp xe có thể di chuyển những chặng đường dài mà không phụ thuộc hoàn toàn vào trạm sạc. Các nguồn tin khẳng định kế hoạch này hiện vẫn đang ở giai đoạn sơ khởi.

Cũng trong tháng 11, VinFast đã đăng ít nhất 3 tin tuyển dụng trên LinkedIn để tìm kiếm các chuyên gia về REEV.

Phản hồi trước thông tin này, Vingroup nói với Reuters rằng hãng sẽ không bỏ qua cơ hội nghiên cứu và phát triển các sản phẩm mới phù hợp với sở thích, nhu cầu của khách hàng cũng như xu hướng thị trường.

Hiện, VinFast đang sản xuất khoảng 12 mẫu xe, chủ yếu là xe đô thị cỡ nhỏ, và đã bán ra khoảng 104.000 xe tại thị trường nội địa trong 9 tháng đầu năm, chiếm gần 95% doanh số toàn cầu.

Trong khi đó, mẫu xe VF9 chỉ chiếm khoảng 1% doanh số trong nước và cũng được xuất khẩu sang Mỹ và Canada với số lượng hạn chế.

Tương tự xe hybrid, REEV sử dụng 2 nguồn năng lượng gồm mô-tơ điện và động cơ đốt trong. Tuy nhiên, sự khác biệt nằm ở chỗ trong REEV, động cơ đốt trong không trực tiếp truyền lực để vận hành xe và nó chỉ sạc pin khi cần thiết, giúp mở rộng phạm vi di chuyển.

VinFast đã dừng sản xuất xe chạy xăng và chuyển sang xe điện từ năm 2022. Cũng trong năm đó, hãng tham gia tuyên bố COP26 về chuyển đổi xanh trong lĩnh vực ôtô, cam kết chỉ bán xe không phát thải tại các thị trường hàng đầu vào năm 2035 và trên toàn cầu vào năm 2040. REEV thường thải khí ít hơn so với xe hybrid sạc điện (plug-in hybrid).

"Không có thay đổi nào trong chiến lược tổng thể của chúng tôi", Vingroup cho biết, đồng thời nói rằng thông tin chi tiết sẽ được công bố vào thời điểm thích hợp.

Thực tế, các hãng xe điện Trung Quốc như Li Auto và Leapmotor đã sản xuất REEV, trong khi các nhà sản xuất ôtô lâu đời cũng đang phát triển các lựa chọn tương tự.

Ra mắt VinFast Limo Green tại Indonesia, giá quy đổi từ 505 triệu đồng

VinFast chính thức mở cọc mẫu MPV điện Limo Green tại thị trường Indonesia, với giá khởi điểm 319 triệu Rupiah (khoảng 505 triệu đồng) theo hình thức thuê pin.

2-9876.jpg
VinFast chính thức mở đặt cọc mẫu MPV điện 7 chỗ Limo Green tại thị trường Indonesia, với giá khởi điểm 319 triệu Rupiah (tương đương khoảng 505 triệu đồng) theo hình thức thuê pin. Đây là bước đi tiếp theo của hãng xe Việt nhằm mở rộng thị phần tại khu vực Đông Nam Á.
1-8683.jpg
Thông tin được xác nhận bởi ông Kariyanto Hardjosoemarto, CEO VinFast Indonesia, tại sự kiện Gaikindo Jakarta Auto Week 2025. Ông cho biết: “Vinfast Limo Green đã bắt đầu nhận đặt hàng với mức giá dự kiến 319 triệu Rupiah (giá chưa kèm pin). Đây không chỉ là màn ra mắt trưng bày, mà là sản phẩm đã sẵn sàng tiếp cận người tiêu dùng.”

Rộ tin VinFast VF3 bản nâng cấp, tăng 3 triệu thêm option đáng giá

VinFast VF3 bản nâng cấp vừa về đại lý với thay đổi đáng chú ý về thiết kế vô lăng và thêm kết nối Apple CarPlay/Android Auto. Giá xe có sự điều chỉnh nhẹ.

Video: VinFast VF3 nâng cấp giảm xóc Tein liệu có đáng tiền?

Thị trường ôtô điện Việt Nam những tháng cuối năm trở nên sôi động hơn khi các tư vấn viên bán hàng đồng loạt thông báo phiên bản nâng cấp của mẫu xe quốc dân VinFast VF3 đã chính thức có mặt tại đại lý. Với số lượng xe dồi dào và màu sắc đa dạng, các đơn vị phân phối khẳng định sẵn sàng bàn giao xe ngay đến tay khách hàng để kịp nhu cầu di chuyển dịp Tết dương lịch và Nguyên đán sắp tới.

Skoda lên kế hoạch sản xuất ôtô điện tại Việt Nam, "đấu" Vinfast?

Skoda xác nhận sẽ mở rộng nhà máy tại Quảng Ninh để sản xuất ôtô điện từ 2026, chính thức tham gia cuộc đua cạnh tranh với VinFast, BYD và Chery tại Việt Nam.

Video: Lái thử Kushaq tại nhà máy Skoda Việt Nam.

Cuộc cạnh tranh trên thị trường ôtô điện Việt Nam đang nóng lên khi Skoda, thương hiệu xe đến từ Cộng hòa Séc đã gia nhập thị trường từ ngày 23/9/2023 thông qua hợp tác chiến lược với Tập đoàn Thành Công (TC Motor). Không dừng lại ở việc phân phối, mới đây Skoda đã lên kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất xe điện ngay tại Việt Nam. Động thái này không chỉ thể hiện cam kết lâu dài của hãng mà còn đưa Skoda vào thế đối đầu trực tiếp với những tên tuổi lớn như VinFast, BYD và Chery.