Nhiều thực phẩm giúp bệnh đau mắt đỏ nhanh hồi phục

Nếu bị đau mắt đỏ, có nhiều thực phẩm xung quanh ta sẽ giúp bạn ngừa viêm cũng như rút ngắn thời gian hồi phục.
Nhieu thuc pham giup benh dau mat do nhanh hoi phuc
Chế độ ăn uống tuy không ảnh hưởng trực tiếp đến bệnh đau mắt đỏ, nhưng một số chất dinh dưỡng trong chế độ ăn lại đặc biệt quan trọng trong việc giúp mắt mau lành bệnh.

Nhieu thuc pham giup benh dau mat do nhanh hoi phuc-Hinh-2
Rau lá xanh đậm là nhóm thực phẩm tốt cho người bị đau mắt đỏ bởi chúng rất giàu chất chống oxy hóa carotenoids, đặc biệt lutein và zeaxanthin. Hai carotenoids này được tìm thấy trong điểm vàng, đây là một phần của võng mạc, giúp tầm nhìn rõ hơn. Bạn nên chọn những loại rau xanh như cải lá xoăn, cải bó xôi, rau cải cầu vồng, rau cải rổ, bông cải xanh và bắp cải con vì chúng chứa hàm lượng lutein cao nhất.

Nhieu thuc pham giup benh dau mat do nhanh hoi phuc-Hinh-3
Ớt chuông màu cam: Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí nhãn khoa Anh (British Journal of Ophthalmology), ớt chuông màu cam có lượng zeaxanthin cao nhất trong 32 loại trái cây và rau quả khác. Kết hợp ớt chuông màu cam với rau lá xanh đậm trong một bữa ăn có thể cung cấp lượng lớn lutein và zeaxanthin cho mắt.

Nhieu thuc pham giup benh dau mat do nhanh hoi phuc-Hinh-4
Cà rốt là một trong những loại thực phẩm tốt nhất cho mắt vì chúng chứa lượng beta-carotene cao – chất sẽ chuyển đổi thành vitamin A, làm cho võng mạc và các bộ phận khác của mắt bạn khỏe mạnh. Bạn nên ăn cà rốt kết hợp với một số loại thực phẩm khác để giúp mắt phòng ngừa bệnh tật.

Nhieu thuc pham giup benh dau mat do nhanh hoi phuc-Hinh-5
Lòng đỏ trứng: Theo Liên đoàn các Hiệp hội Sinh học Thực nghiệm Hoa Kỳ (FASEB), mặc dù có lượng thấp cả lutein và zeaxanthin, nhưng lòng đỏ trứng có khả năng hấp thụ carotenoids tốt. Do đó, nếu thêm trứng vào món salad có thể giúp tăng khả năng hấp thụ carotenoids từ rau lên gấp 9 lần. Ngoài ra, lòng đỏ trứng còn chứa các hợp chất khác có lợi cho sức khỏe mắt như chất béo và protein lành mạnh.

Nhieu thuc pham giup benh dau mat do nhanh hoi phuc-Hinh-6
Cá hồi rất giàu omega-3, một loại chất béo lành mạnh rất có lợi cho mắt khi làm giảm đến 60% nguy cơ thoái hóa điểm vàng. Bên cạnh đó, omega-3 còn có tác dụng ngăn ngừa viêm, rất hữu ích trong điều trị và phòng ngừa bệnh đau mắt đỏ.

Nhieu thuc pham giup benh dau mat do nhanh hoi phuc-Hinh-7
Dầu cá: Omega-3 trong dầu cá giúp giảm nguy cơ thoái hóa võng mạc mắt xuống 60%. Ngoài ra ăn nhiều thực phẩm chứa Omega-3 sẽ giúp giảm tình trạng viêm, giúp người đau mắt đỏ thấy dễ chịu hơn. Theo tạp chí Surgery Neurology, những bệnh nhân đau mắt đỏ thường xuyên ăn thực phẩm chứa omega-3 sẽ giúp rút ngắn thời gian lành bệnh đáng kể.

Nhieu thuc pham giup benh dau mat do nhanh hoi phuc-Hinh-8
Nho đen: Trong danh sách đau mắt đỏ nên ăn gì không thể thiếu nho đen. Nho đen là một loại quả mọng, chứa nhiều anthocyanin (một loại flavonoid). Chất này giúp cải thiện thị lực, tăng khả năng nhìn rõ các vật ở xa. Trung bình, mỗi 100 gram quả mọng có thể cung cấp từ 190 đến 270 miligam anthocyanin.

Nhieu thuc pham giup benh dau mat do nhanh hoi phuc-Hinh-9
Việt quất chứa hàm lượng anthocyanin cao. Theo nghiên cứu từ phòng thí nghiệm, anthocyanin từ quả việt quất có khả năng giúp bạn phòng chống tình trạng viêm ở mắt.

Nhieu thuc pham giup benh dau mat do nhanh hoi phuc-Hinh-10
Ngoài ra, khi mắc bệnh đau mắt đỏ, bạn nên tránh ăn những loại thực phẩm kích thích và có vị nóng như hành tỏi, hẹ, ớt cay, thịt dê… tránh những loại thức ăn tanh như cá chép, cá mè, tôm và cua…Ảnh: Internet. 

Video "Các thực phẩm chống độc siêu hạng". Nguồn: VTC.



Thảo Nguyên

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN