Kỳ tích máy bay tiếp đất an toàn dù không có phi công
Năm 1970, một tiêm kích đánh chặn F-106 Delta Dart của Mỹ gặp nạn trong khi huấn luyện. Phi công không thể khắc phục sự cố nên nhảy dù ra khỏi máy bay. Điều khó tin là máy bay tiếp đất an toàn khi trong buồng lái không có ai.
Tâm Anh (theo amusingplanet)
-
Một trong những sự cố hàng không nổi tiếng nhất thế giới xảy ra vào ngày 2/2/1970. Vào ngày hôm ấy, một máy bay tiếp đất an toàn mà không có phi công.
-
Cụ thể, sáng ngày 2/2, 3 tiêm kích đánh chặn F-106 Delta Dart của Mỹ cất cánh từ căn cứ không quân Malmstrom gần Great Falls, Montana, Mỹ để thực hiện một nhiệm vụ huấn luyện.
-
Trong số này, đại úy Gary Faust điều khiển một chiếc F-106. Khi đang trong chuyến hành trình, máy bay bất ngờ gặp trục trặc kỹ thuật ở 2 cánh khiến nó mất độ cao đột ngột.
-
Trong tình huống trên, đại úy Faust cố gắng điều khiến máy bay bay lên nhưng không thể. Chiếc máy bay vẫn lao xuống dưới 4.500 m.
-
Vì vậy, đại úy Faust đưa ra quyết định từ bỏ chiếc F-106 đang gặp sự cố không thể khắc phục.
-
Theo đó, ông nhảy dù ra khỏi chiếc F-106 đang rơi. Sau đó, những phi công trên 2 chiếc F-106 tham gia cùng huấn luyện nhận thấy chiếc máy bay gặp sự cố từ từ hạ cánh xuống một cánh đồng lúa mì gần Big Sandy, Montana.
-
Điều thần kỳ xảy ra là chiếc F-106 tiếp đất an toàn mà không bị vỡ thành nhiều mảnh dù không có bất cứ phi công nào trong buồng lái.
-
Sự việc này nhanh chóng thu hút sự quan tâm của người dân. Họ đứng nhìn từ xa chiếc F-106 gặp nạn.
-
Không lâu sau, một nhóm phi công và nhân viên tại căn cứ không quân McClellan có mặt tại hiện trường để kiểm tra thiệt hại cũng như nguyên nhân dẫn đến tai nạn.
-
Do bị thiệt hại nhỏ nên máy bay F-106 được tiến hành sửa chữa và đưa trở lại làm nhiệm vụ. Vào năm 1986, Mỹ cho tiêm kích này "nghỉ hưu". Kể từ đây, nó được trưng bày trong Bảo tàng Quốc gia Không quân Hoa Kỳ ở Dayton, bang Ohio.
-
Mời độc giả xem video: Xác định nguyên nhân 4 vụ rơi máy bay. Nguồn: VTC14.
Tâm Anh (theo amusingplanet)
VNDL_PC_Detail_Natives
VNDL_MB_Detail_Natives_Mobile