Hé lộ bí ẩn hàng trăm xác ướp vẹn nguyên trên Con đường tơ lụa

Nằm trên Con đường Tơ lụa, lòng chảo Tarim là nơi các chuyên gia tìm thấy hàng trăm xác ướp còn gần như nguyên vẹn. Từ đây, nhiều bí ẩn được hé lộ.
He lo bi an hang tram xac uop ven nguyen tren Con duong to lua
 Lòng chảo Tarim thuộc Khu tự trị của người Duy Ngô Nhĩ, Tân Cương, Trung Quốc từng là một ngã tư giao thoa giữa văn hóa Đông - Tây trên Con đường Tơ lụa. Chính tại khu vực này, các chuyên gia đã tìm thấy hàng trăm xác ướp cổ xưa. 

He lo bi an hang tram xac uop ven nguyen tren Con duong to lua-Hinh-2
 Cụ thể, vào những năm 1990, các chuyên gia phát hiện nhiều xác ướp trong tình trạng gần như vẹn nguyên. Theo kết quả kiểm tra, xác ướp lâu đời nhất được tìm thấy ở lòng chảo Tarim có niên đại vào khoảng năm 2.000 trước Công nguyên. Trong khi đó, xác ướp trẻ nhất được tìm thấy tại lòng chảo Tarim có niên đại vào năm 200 sau Công nguyên. 

He lo bi an hang tram xac uop ven nguyen tren Con duong to lua-Hinh-3
 Với việc phát hiện nhiều xác ướp vẹn nguyên tại khu vực này, các chuyên gia đã bắt tay vào nghiên cứu và giải mã thành công nhiều bí ẩn. 

He lo bi an hang tram xac uop ven nguyen tren Con duong to lua-Hinh-4
 Điển hình là việc các chuyên gia phát hiện đa số xác ướp ở lòng chảo Tarim ở trong tình trạng gần như nguyên vẹn là nhờ yếu tố không khí khô nóng trên sa mạc.

He lo bi an hang tram xac uop ven nguyen tren Con duong to lua-Hinh-5
Theo đó, các xác ướp được bảo quản tự nhiên mà không cần tới bất cứ hóa chất hay phương pháp ướp xác phức tạp nào. 

He lo bi an hang tram xac uop ven nguyen tren Con duong to lua-Hinh-6
 Không những vậy, trang phục mặc trên xác ướp còn khá nguyên vẹn. Điều này giúp các chuyên gia tìm hiểu về các loại quần áo làm từ len, nỉ của người xưa. 

He lo bi an hang tram xac uop ven nguyen tren Con duong to lua-Hinh-7
Đặc biệt, kết quả kiểm tra ADN của các xác ướp cho thấy những người này là hậu duệ của một quần thể người châu Á cổ đại ở kỷ Băng Hà. 

He lo bi an hang tram xac uop ven nguyen tren Con duong to lua-Hinh-8
 Nghiên cứu của các chuyên gia cũng chỉ ra những xác ướp được tìm thấy ở lòng chảo Tarim không có dấu hiệu lai tạp với cộng đồng dân cư khác sống cùng thời kỳ. 

He lo bi an hang tram xac uop ven nguyen tren Con duong to lua-Hinh-9
Các xác ướp là hậu duệ trực hệ của của một quần thể người châu Á cổ đại sống vào kỷ Băng Hà nhưng đã biến mất phần lớn cách đây khoảng 10.000 năm.  

He lo bi an hang tram xac uop ven nguyen tren Con duong to lua-Hinh-10
Tại địa điểm phát hiện các xác ướp, giới chuyên gia tìm thấy phô mai, lúa mì, len và kê. Điều này hé lộ thực đơn ăn uống thường ngày của họ. 

Mời độc giả xem video: Ai Cập phát hiện thêm kho báu cổ đại với hơn 100 quan tài chứa xác ướp 2.500 năm. Nguồn: VTV24.



Tâm Anh (theo LV)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN