Hang động giúp nhiều người Do Thái sống sót trước cuộc diệt chủng của Hitler

Hang động Verteba nằm gần làng Bilche-Zolote của Ukraine. Nơi đây trở thành "ngôi nhà an toàn" của nhiều người Do Thái khi Đức quốc xã thực hiện cuộc thảm sát đẫm máu vào đầu những năm 1940.
  • Hang dong giup nhieu nguoi Do Thai song sot truoc cuoc diet chung cua Hitler
    Trong Thế chiến 2 (1939 - 1945), Đức quốc xã đã thực hiện cuộc thảm sát Holocaust. Khoảng 6 triệu người Do Thái ở châu Âu đã thiệt mạng trong cuộc tàn sát chủng tộc đẫm máu này.
  • Hang dong giup nhieu nguoi Do Thai song sot truoc cuoc diet chung cua Hitler-Hinh-2
    Đức Quốc xã gọi sự kiện này là "Giải pháp tối hậu cho vấn đề Do Thái". Theo đó, người Do Thái ở nhiều nước bị phát xít Đức chiếm đóng bị bắt giữ, đưa đến các trại tập trung, chịu đựng những kiểu tra tấn tàn bạo hoặc bị sát hại một cách rùng rợn.
  • Hang dong giup nhieu nguoi Do Thai song sot truoc cuoc diet chung cua Hitler-Hinh-3
    Trong bối cảnh đó, một số người Do Thái đã tìm mọi cách để sống sót. Trong số này, họ tìm kiếm những nơi trú ẩn an toàn như ở trong rừng, hang động... dù luôn phải đối mặt với mối nguy hiểm từ các cuộc tuần tra của binh sĩ phát xít Đức.
  • Hang dong giup nhieu nguoi Do Thai song sot truoc cuoc diet chung cua Hitler-Hinh-4
    Hang động Verteba nằm gần làng Bilche-Zolote của Ukraine là một trong số đó. Nơi đây trở thành "ngôi nhà an toàn" của nhiều người Do Thái trong Chiến tranh thế giới 2. Là một phần của hệ thống hang động thạch cao rộng lớn trải dài nhiều km với các lối đi thông nhau, hang động Verteba có lịch sử lâu đời. Con người đã sống trong hang động này trong khoảng 6.000 năm.
  • Hang dong giup nhieu nguoi Do Thai song sot truoc cuoc diet chung cua Hitler-Hinh-5
    Theo các nhà nghiên cứu, con người đã ở trong hang động Verteba từ khoảng năm 4100 trước Công nguyên nhưng không liên tục.
  • Hang dong giup nhieu nguoi Do Thai song sot truoc cuoc diet chung cua Hitler-Hinh-6
    Đến cuối thế kỷ 19, cộng đồng người Do Thái sống ở Korolivka và Bilche-Zolote có khoảng 12.000 người. Khi phát xít Đức xâm lược Ukraine, người Do Thái ở đây bị lính Đức quốc xã lùng bắt, đưa đến các trại tập trung.
  • Hang dong giup nhieu nguoi Do Thai song sot truoc cuoc diet chung cua Hitler-Hinh-7
    Một khu ổ chuột dành cho người Do Thái ở Borshchiv được thành lập vào tháng 4/1942. Vì vậy, nhiều người Do Thái tìm kiếm nơi ẩn náu an toàn. Một bác sĩ người Do Thái tên Sol Wexler đến từ Bilche-Zolote quyết định đưa gia đình chuyển đến hang động Verteba vào tháng 10/1942 để thoát khỏi cuộc thảm sát đẫm máu của phát xít Đức.
  • Hang dong giup nhieu nguoi Do Thai song sot truoc cuoc diet chung cua Hitler-Hinh-8
    Sau đó, nhiều gia đình người Do Thái đã chuyển đến sống trong hang động Verteba và mang theo những nhu yếu phẩm cần thiết. Trong số này, họ ban đầu sử dụng nến để thắp sáng nhưng về sau sử dụng đèn thắp bằng dầu hỏa. Mỗi gia đình sống trong hang động cử một người ra ngoài vào ban đêm để tìm kiếm, mang thức ăn và nhu yếu phẩm từ bên ngoài vào.
  • Hang dong giup nhieu nguoi Do Thai song sot truoc cuoc diet chung cua Hitler-Hinh-9
    Dù vậy, lính Đức quốc xã phát hiện một số củ khoai tây gần cửa hang động vào năm 1943. Từ đó, họ phát hiện nơi ẩn náu của người Do Thái. 8 người Do Thái bị lính Đức bắt giữ trong khi nhiều người khác kịp thời trốn thoát khi di chuyển sâu hơn vào trong hang động Verteba hoặc những đường hầm bỏ hoang...
  • Hang dong giup nhieu nguoi Do Thai song sot truoc cuoc diet chung cua Hitler-Hinh-10
    Đến tháng 4/1944, khu vực này được Hồng quân Liên Xô giải phóng. Nhờ vậy, những người Do Thái rời khỏi nơi ẩn náu, trở lại cuộc sống bình thường.
  • Mời độc giả xem video: Câu chuyện ly kỳ về gia đình người lùn Do Thái thời phát xít Đức.
Tâm Anh (theo Amusingplanet)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN