Giải mã chuyến bay mang số hiệu 593

Năm 1994, chuyến bay mang số hiệu 593 của hãng hàng không Aeroflot gặp thảm kịch tồi tệ khiến 75 người thiệt mạng. Nguyên nhân dẫn tới thảm kịch này được cho là do phi công cho phép con vào buồng lái.
  • Giai ma chuyen bay mang so hieu 593
    Vào ngày 23/3/1994, chuyến bay mang số hiệu 593 của hãng hàng không Aeroflot đang trong chuyến hành trình từ Moscow đến Hong Kong thì gặp sự cố tồi tệ. Chiếc máy bay đã rơi ở Siberia khiến toàn bộ 75 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng trong thảm kịch hàng không này. Ảnh: X by Morbidful.
  • Giai ma chuyen bay mang so hieu 593-Hinh-2
    Gần đây, cơ quan chức năng công bố dữ liệu hộp đen từ chuyến bay mang số hiệu 593 hé lộ nguyên nhân dẫn tới thảm kịch hàng không xảy ra cách đây 31 năm. Ảnh: tailstrike.
  • Giai ma chuyen bay mang so hieu 593-Hinh-3
    Vào ngày 23/3, chuyến bay mang số hiệu 593 của hãng hàng không Aeroflot đã được kích hoạt hệ thống lái tự động. Theo bản ghi âm trong hộp đen, cơ phó Yaroslav Vladimirovich Kudrinsky đã cho 2 con là Yana (12 tuổi) và Eldar (16 tuổi) vào buồng lái khoảng 1 giờ đồng hồ trước khi thảm kịch xảy ra. Ảnh: tailstrike.
  • Giai ma chuyen bay mang so hieu 593-Hinh-4
    Do vô tình ấn cần lái quá mạnh khi ngồi vào ghế của cơ trưởng nên Eldar đã vô hiệu hóa chế độ lái tự động và kiểm soát hoàn toàn máy bay mà không hề hay biết. Ảnh: aeroflap.
  • Giai ma chuyen bay mang so hieu 593-Hinh-5
    Không lâu sau đó, máy bay nhanh chóng lệch hướng sang phải và nghiêng gần 90 độ. Khi máy bay bắt đầu lao xuống với tốc độ cao, 3 phi công trong buồng lái đã cố gắng khắc phục sự cố theo cách thủ công thay vì để hệ thống tự động điều khiển. Ảnh: Air Disasters Blog.
  • Giai ma chuyen bay mang so hieu 593-Hinh-6
    Trong giây phút hỗn loạn, cơ phó Yaroslav yêu cầu con trai rời khỏi vị trí điều khiển: "Đi ra phía sau! Đi ra phía sau, Eldar! Con thấy nguy hiểm chưa? Ra ngoài ngay!". Ảnh: Wikimedia Commons.
  • Giai ma chuyen bay mang so hieu 593-Hinh-7
    Tuy nhiên, mọi nỗ lực của các phi công dường như đã quá muộn. Bản ghi âm trong hộp đen sau đó dừng lại khi máy bay lao vào dãy núi Kuznetsk Alatau với tốc độ 257 km/h khiến toàn bộ 63 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn tử nạn. Ảnh: Burmarrad / Plane Spotters.
  • Giai ma chuyen bay mang so hieu 593-Hinh-8
    Cuộc điều tra ban đầu về thảm kịch hàng không sau đó không tìm thấy bằng chứng nào về lỗi kỹ thuật. Nhờ bản ghi âm trong hộp đen máy bay mà các nhà điều tra đã làm sáng tỏ nguyên nhân dẫn tới thảm kịch năm 1994. Ảnh: Michel Gilliand / Wikimedia Commons.
  • Mời độc giả xem video: Thảm họa rơi máy bay tại Pakistan. Nguồn: VTV24.
Tâm Anh (theo NDTV)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN