Đặc tính kỳ thú cá voi sát thủ trắng siêu hiếm lộ diện ở Nhật

Một số du khách may mắn đã bắt gặp một cặp cá voi sát thủ trắng cực quý hiếm đang bơi lội với nhau ngoài khơi bờ biển Hokkaido, Nhật Bản. Loài cá này hiếm đến mức chúng được cho là một huyền thoại.
Dac tinh ky thu ca voi sat thu trang sieu hiem lo dien o Nhat
 Khi đang tham quan tại eo biển Kunashirskiy, ngoài khơi ờ biển Hokkaido, một nhóm du khách đã bắt gặp đàn cá voi sát thủ đang bơi lội, tuy nhiên một điểm đặc biệt đã biến họ thành những người may mắn.

Dac tinh ky thu ca voi sat thu trang sieu hiem lo dien o Nhat-Hinh-2
Trong đàn cá có hai con cá voi sát thủ trắng vô cùng quý hiếm. Theo hướng dẫn viên du lịch, con cá voi trắng già được người dân phát hiện vào khoảng 2 năm trước.

Dac tinh ky thu ca voi sat thu trang sieu hiem lo dien o Nhat-Hinh-3
Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên nó xuất hiện cùng với một con cá voi trắng khác. Cá voi già sở hữu làn da hơi sẫm màu trong khi con nhỏ tuổi hơn có những vết xước rất rõ trên thân. 

Dac tinh ky thu ca voi sat thu trang sieu hiem lo dien o Nhat-Hinh-4
 Cặp cá voi trên được cho là mắc hội chứng bạch thể (Leusism) dẫn đến việc mất một phần sắc tố trên da chứ không phải bị bạch tạng do khiếm khuyết về gen. 

Dac tinh ky thu ca voi sat thu trang sieu hiem lo dien o Nhat-Hinh-5
 Cá voi sát thủ trắng quý hiếm đến mức chúng được cho là một huyền thoại. Ngày nay, các nhà khoa học ước tính chỉ có ít nhất 5 con cá voi sát thủ trắng trên thế giới.

Dac tinh ky thu ca voi sat thu trang sieu hiem lo dien o Nhat-Hinh-6
 Cá voi sát thủ là loài động vật có vú ăn thịt hung dữ nhất đại dương, sống ở tất cả các đại dương trên thế giới từ Bắc Băng Dương và vùng châu Nam Cực cho đến các vùng biển nhiệt đới ấm áp.

Dac tinh ky thu ca voi sat thu trang sieu hiem lo dien o Nhat-Hinh-7
 Cá voi sát thủ thường săn cá và các loài thú biển như sư tử biển, hải cẩu, cá voi và cả cá mập cũng là nạn nhân của chúng. Chúng là loài săn mồi đỉnh cao và không có kẻ thù tự nhiên nào xứng tầm với nó ngoài con người.

Dac tinh ky thu ca voi sat thu trang sieu hiem lo dien o Nhat-Hinh-8
Loài động vật biển có vú này có rất nhiều kỹ thuật săn mồi, việc phá tan những tảng băng chỉ là một trong số những kỹ năng của chúng. Chúng thường được gọi là “những con sói biển”, cá voi sát thủ sống và săn mồi cùng nhau trong “các tốp”, hoặc các nhóm gia đình, giống như một bầy sói.

Dac tinh ky thu ca voi sat thu trang sieu hiem lo dien o Nhat-Hinh-9
Khi săn mồi cùng nhau, các nhóm cá voi sát thủ sẽ hợp tác để dồn đàn cá vào một khu vực nhỏ gọn rồi dễ dàng nuốt chửng con mồi. Chúng cũng sẽ vỗ cái đuôi lên trên mặt nước để gây ra một làn sóng cuốn con mồi (như chim cánh cụt hoặc sư tử biển) dạt ra khỏi tảng băng và chìm xuống nước.

Dac tinh ky thu ca voi sat thu trang sieu hiem lo dien o Nhat-Hinh-10
 Đôi khi, một đàn cá voi sẽ hợp sức để bao vây một con mồi lớn, như cá voi xanh. Chúng đuổi theo, cắn và vờn con mồi cho đến khi nó trở nên kiệt sức để chúng có thể từ từ thưởng thức bữa tiệc. 

Dac tinh ky thu ca voi sat thu trang sieu hiem lo dien o Nhat-Hinh-11
Cá voi sát thủ có khoảng 45 răng (dài khoảng 7.6 cm mỗi chiếc), chúng rất sắc nhọn để sử dụng trong việc cắn và xé con mồi. Tuy nhiên thay vì nhai thức ăn chúng thường nuốt chửng những con hải cẩu nhỏ và sư tử biển.  

Dac tinh ky thu ca voi sat thu trang sieu hiem lo dien o Nhat-Hinh-12
 Dù là loài "bất khả chiến bại" nhưng việc những con cá voi bị mắc hội chứng bạch thể sẽ khiến chúng nổi bật, dễ nhận biết dẫn tới giảm khả năng săn mồi và bị các đối thủ khác chú ý nhiều hơn.

Mời các bạn xem video: Top 10 Loài Động Vật Sống Lâu Nhất Trái Đất. Nguồn: Yan News


Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN