Cuộc đời bi thảm bị coi như đồ chơi của nữ thần châu Phi

Rời bỏ quê hương với hi vọng sống tốt hơn, "Nữ thần châu Phi" Sarah Baartman không ngờ lại bị lừa dối, lợi dụng, bóc lột đến mức mất đi quyền con người.
  • Cuoc doi bi tham bi coi nhu do choi cua nu than chau Phi
    Câu chuyện về "Nữ thần châu Phi" Sarah Baartman, một phụ nữ da đen đến từ Nam Phi vào thế kỷ 19, là minh chứng cho sự tàn bạo của chủ nghĩa thực dân và sự khai thác, bóc lột đối với phụ nữ, đặc biệt là những người thuộc các chủng tộc da màu, chủng tộc thiểu số thời kỳ đó.
  • Cuoc doi bi tham bi coi nhu do choi cua nu than chau Phi-Hinh-2
    Trong bối cảnh Nam Phi bị thống trị bởi đế quốc Anh, nhận thức của phương Tây về châu Phi vẫn còn dừng lại ở những định kiến về màu da và sự "dã man". Cô gái Sarah Baartman, với thân hình đầy đặn, đường cong quyến rũ, đặc biệt là vòng ba được cho là "tiêu chuẩn của phụ nữ châu Phi", đã trở thành tâm điểm chú ý của xã hội phương Tây.
  • Cuoc doi bi tham bi coi nhu do choi cua nu than chau Phi-Hinh-3
    Cô được tung hô là "Nữ thần châu Phi", trở thành biểu tượng của sự tò mò, thu hút sự chú ý và thậm chí là sự thèm muốn của nhiều người.
  • Cuoc doi bi tham bi coi nhu do choi cua nu than chau Phi-Hinh-4
    Ban đầu, Sarah Baartman không hề biết rằng mình sẽ trở thành công cụ cho sự tò mò và khai thác của người khác. Cô chỉ là một phụ nữ Nam Phi bình thường, sống cuộc sống nghèo khó ở vùng quê. Mặc dù cuộc sống không sung túc, trái tim cô vẫn tràn đầy niềm vui và hạnh phúc. Cho đến một ngày, một nhà thám hiểm người Anh tìm đến cô, hứa hẹn rằng nếu đến phương Tây, cô sẽ có cuộc sống tốt đẹp hơn và có cơ hội giúp đỡ nhiều người dân châu Phi khác.
  • Cuoc doi bi tham bi coi nhu do choi cua nu than chau Phi-Hinh-5
    Lòng khao khát một cuộc sống tốt đẹp hơn và lòng yêu đồng bào đã thôi thúc Sarah Baartman đặt niềm tin vào lời hứa của nhà thám hiểm. Cô rời bỏ quê hương, đến với châu Âu xa xôi. Bước đầu, cuộc sống của cô khá tốt đẹp, cô được mời tham dự nhiều buổi tiệc, sự kiện, trở thành tâm điểm của giới thượng lưu.
  • Cuoc doi bi tham bi coi nhu do choi cua nu than chau Phi-Hinh-6
    Tuy nhiên, theo thời gian, Sarah Baartman dần nhận ra rằng môi trường cô đang sống không hề như những gì cô tưởng tượng. Thân hình của cô, dù được nhiều người yêu thích, nhưng cũng là đối tượng của những ánh nhìn soi mói và những lời bàn tán. Cô bị ép buộc phải mặc những bộ trang phục kỳ quái, thậm chí phải biểu diễn những tiết mục "kỳ lạ" trước sự chú ý của công chúng, tất cả chỉ để thỏa mãn sự tò mò và nhu cầu khai thác của họ.
  • Cuoc doi bi tham bi coi nhu do choi cua nu than chau Phi-Hinh-7
    Điều khiến Sarah Baartman tuyệt vọng hơn nữa là nhà thám hiểm mà cô tin tưởng thực chất đã không hề giúp đỡ hay hỗ trợ cô, thay vào đó gã lại bán "quyền biểu diễn" của cô cho những người giàu có khác. Cô trở thành tài sản riêng của họ, bị họ coi như một thứ "đồ chơi" mà bóc lột, tổn thương cả về thể xác lẫn tinh thần.
  • Cuoc doi bi tham bi coi nhu do choi cua nu than chau Phi-Hinh-8
    Trong môi trường khắc nghiệt và thiếu nhân đạo như vậy, sức khỏe của Sarah Baartman ngày càng suy yếu. Làn da của cô trở nên đen sạm do phơi nắng quá nhiều, cơ thể cũng trở nên yếu ớt do phải biểu diễn quá sức. Cuối cùng, Sarah Baartman ra đi trong sự lạnh nhạt và chế giễu của thế giới, khi mới 26 tuổi.
  • Cuoc doi bi tham bi coi nhu do choi cua nu than chau Phi-Hinh-9
    Thật đau lòng, cái chết của Sarah Baartman không mang đến cho cô sự bình yên. Thi thể của cô được chuyển đến các cơ quan nghiên cứu khoa học, thậm chí còn bị mổ xẻ và biến thành mẫu vật, tất cả chỉ để phục vụ cho nhu cầu "chiêm ngưỡng" và "nghiên cứu" của nhiều người. Cuộc đời của cô đối với họ dường như chỉ là một sản phẩm thí nghiệm chứ không phải là một cá nhân với máu thịt và trái tim.
  • Cuoc doi bi tham bi coi nhu do choi cua nu than chau Phi-Hinh-10
    Câu chuyện của Sarah Baartman cho chúng ta thấy mối quan hệ phức tạp giữa ngoại hình và nhận thức xã hội. Ở các nền văn hóa khác nhau, quan niệm về vẻ đẹp và tiêu chuẩn thẩm mỹ là hoàn toàn khác biệt. Có lẽ ở Nam Phi, thân hình của Sarah Baartman được coi là biểu tượng của vẻ đẹp, của sự quyến rũ, nhưng ở phương Tây, nó lại bị xem là "dị dạng", là đối tượng cần được "nghiên cứu". Trong ảnh là bia tưởng niệm "nữ thần châu Phi".
  • Cuoc doi bi tham bi coi nhu do choi cua nu than chau Phi-Hinh-11
    Mặc dù câu chuyện của Sarah Baartman xảy ra vào thế kỷ 19, nhưng những gì cô trải qua lại là lời cảnh tỉnh cho xã hội hiện đại. Cùng chia sẻ câu chuyện của Sarah Baartman và thúc đẩy mọi người quan tâm và suy ngẫm về phân biệt giới tính, phân biệt chủng tộc và sự vật hóa cơ thể. Hãy cùng nỗ lực xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn, bao dung hơn cho tất cả mọi người. Trong ảnh là tượng "nữ thần châu Phi" Sarah Baartman trong bảo tàng.
Bích Hậu

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN