Chuyên gia vắt óc giải mã loại chữ viết cổ xưa

Những hệ thống chữ viết này vẫn là bí ẩn lớn trong lịch sử nhân loại, và việc giải mã chúng có thể giúp mở rộng hiểu biết về ngôn ngữ, văn hóa và lịch sử của các nền văn minh cổ.
  • Chuyen gia vat oc giai ma loai chu viet co xua
    Chữ viết Indus. Xuất hiện khoảng 2600-1900 TCN tại nền văn minh Harappan ở Ấn Độ và Pakistan, hệ thống chữ viết này có khoảng 400 ký hiệu khác nhau, nhưng chưa có bằng chứng nào về việc nó có thể đại diện cho ngôn ngữ nói. Ảnh: Pinterest.
  • Chuyen gia vat oc giai ma loai chu viet co xua-Hinh-2
    Chữ viết Linear A. Loại chữ này được sử dụng bởi nền văn minh Minoan trên đảo Crete từ khoảng 1800-1450 TCN. Mặc dù có nhiều ký tự đã được nhận diện, ý nghĩa và ngữ nghĩa của chúng vẫn chưa được hiểu rõ. Ảnh: Pinterest.
  • Chuyen gia vat oc giai ma loai chu viet co xua-Hinh-3
    Chữ viết Rongorongo. Đây là một hệ thống chữ viết được phát triển trên đảo Phục Sinh (Easter Island), được phát hiện vào thế kỷ 19. Mặc dù có nhiều nghiên cứu, nhưng cho đến nay ngôn ngữ này vẫn chưa được giải mã. Ảnh: Pinterest.
  • Chuyen gia vat oc giai ma loai chu viet co xua-Hinh-4
    Chữ viết Proto-Elamite. Xuất hiện tại vùng Elam (ngày nay là miền tây Iran) khoảng năm 3200-2700 TCN, hệ thống chữ viết này bao gồm khoảng 1000 ký hiệu, nhưng ngôn ngữ mà nó đại diện vẫn chưa được xác định. Ảnh: Pinterest.
  • Chuyen gia vat oc giai ma loai chu viet co xua-Hinh-5
    Chữ viết Maya. Trong khi một phần của chữ viết Maya đã được giải mã, vẫn còn nhiều ký tự và văn bản của ngôn ngữ này chưa được hiểu rõ, đặc biệt là các văn bản cổ xưa và một số văn bản không có ngữ cảnh rõ ràng. Ảnh: Pinterest.
  • Chuyen gia vat oc giai ma loai chu viet co xua-Hinh-6
    Chữ viết Vinča. Xuất hiện khoảng 5700-4500 TCN tại khu vực Balkan, hệ thống ký hiệu này có khoảng 100 biểu tượng khác nhau, nhưng chưa có bằng chứng nào chứng minh chúng thể hiện một ngôn ngữ. Ảnh: Pinterest.
  • Chuyen gia vat oc giai ma loai chu viet co xua-Hinh-7
    Chữ viết Proto-Sumerian. Đây là hệ thống ký tự sử dụng ở miền nam Lưỡng Hà khoảng năm 3500-3100 TCN. Là một trong những hệ thống chữ viết đầu tiên, nhiều ký tự của nó vẫn chưa được giải mã hoàn toàn. Ảnh: Pinterest.
  • Chuyen gia vat oc giai ma loai chu viet co xua-Hinh-8
    Chữ viết Etruscan. Hệ thống chữ viết này được sử dụng bởi người Etruscan ở miền trung Italia. Mặc dù một số văn bản Etruscan đã được dịch, ngôn ngữ này vẫn chưa được hiểu một cách đầy đủ. Ảnh: Pinterest.
  • Chuyen gia vat oc giai ma loai chu viet co xua-Hinh-9
    Chữ viết Tifinagh. Hệ thống chữ viết này được sử dụng bởi các bộ tộc Berber ở Bắc Phi. Một số chữ cái và ký hiệu Tifinagh cho đến nay vẫn chưa được hiểu rõ về ngữ nghĩa. Ảnh: Pinterest.
T.B (tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN