Biết gì về đế chế hùng mạnh nhất châu Phi thời Trung cổ?

Đế chế Mali được thành lập bởi vua Sundiata Keita (khoảng 1214 - 1255) và trở nên nổi tiếng vì sự giàu có của những người cai trị, đặc biệt là Mansa Musa (trị vì từ năm 1312-1327).
Biet gi ve de che hung manh nhat chau Phi thoi Trung co?
Tồn tại từ năm 1235 đến 1670, đế chế Mali từng kiểm soát một vùng đất rộng lớn ở Tây Phi, được mệnh danh là đế chế hùng mạnh nhất châu Phi thời Trung cổ.
Biet gi ve de che hung manh nhat chau Phi thoi Trung co?-Hinh-2
Đế chế này được thành lập bởi vua Sundiata Keita (khoảng 1214 - 1255) và trở nên nổi tiếng vì sự giàu có của những người cai trị, đặc biệt là Mansa Musa (trị vì từ năm 1312-1327).
Biet gi ve de che hung manh nhat chau Phi thoi Trung co?-Hinh-3
Dưới thời Mansa Musa, lãnh thổ đế chế Mali trải rộng từ bờ biển Đại Tây Dương đến Nigeria và từ sa mạc Sahara phía Bắc đến các khu rừng nhiệt đới phía Nam.
Biet gi ve de che hung manh nhat chau Phi thoi Trung co?-Hinh-4
Sự giàu có của Mansa Musa đến từ các mỏ vàng trữ lượng lớn. Nguồn vàng khổng lổ khiến ông có thể mạnh tay chi tiền xây dựng các lâu đài, đền thờ, tu viện hoành tráng trên khắp đất nước.
Biet gi ve de che hung manh nhat chau Phi thoi Trung co?-Hinh-5
Tương truyền, trong chuyến hành hương tới thánh địa Mecca năm 1324-1325, khi đi qua Cairo, Mansa Musa đã hào phóng ban phát vàng cho dân chúng đến mức vô tình phá hoại nền kinh tế nơi đây.
Biet gi ve de che hung manh nhat chau Phi thoi Trung co?-Hinh-6
Theo các sử gia hiện đại, Mansa Musa chính là người giàu có nhất lịch sử với giá trị tài sản quy đổi về giá trị hiện tại tương đương 400 tỉ USD, vượt xa tổng tài sản của 3 tỷ phú Bill Gates, Warren Buffett và Amancio Ortega cộng lại.
Biet gi ve de che hung manh nhat chau Phi thoi Trung co?-Hinh-7
Phần lớn các thông tin được ghi lại về đế chế Mali thời cực thịnh đến từ nhà sử học Ả Rập Bắc Phi thế Ibn Khaldun và hai nhà du hành người Morocco Ibn Battuta.
Biet gi ve de che hung manh nhat chau Phi thoi Trung co?-Hinh-8
Đến thế kỷ 17, đế chế Mali phải đối mặt với các cuộc xâm lược từ nước láng giềng Bamana. Năm 1670, Bamana đã cướp phá và đốt cháy thủ đô Niani, đẩy đế chế Mali đến sự tan rã.

Mời quý độc giả xem video: Ai Cập phát hiện thêm kho báu cổ đại với hơn 100 quan tài chứa xác ướp 2.500 năm | VTV24.

T.B (tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN