50.000 quân của Tào Tháo bị lừa như thế nào?

Ở Trung Quốc thời Tam quốc, Lưu Bị và Tào Tháo đã có nhiều cuộc đấu trí, so tài căng thẳng trong cuộc tranh hùng, xưng bá thiên hạ. 
  • 50.000 quan cua Tao Thao bi lua nhu the nao?
    Trong đó, Lưu Bị từng thành công đánh lừa 50.000 quân của Tào Tháo. Nhiều người tò mò Lưu Bị đã làm điều đó như thế nào.
  • 50.000 quan cua Tao Thao bi lua nhu the nao?-Hinh-2
    Theo "Tam Quốc diễn nghĩa", trước khi lập nên nhà Thục Hán, Lưu Bị từng đi theo Tào Tháo. Lưu Bị được cho là hậu duệ của hoàng thất nhà Hán, thông minh, chính trực, quý trọng nhân tài. Ông luôn mang trong mình hoài bão phục hưng Hán thất.
  • 50.000 quan cua Tao Thao bi lua nhu the nao?-Hinh-3
    Tuy nhiên, khi ở dưới trướng Tào Tháo, Lưu Bị giấu kỹ tham vọng, không để lộ bản thân có ý định xưng bá thiên hạ. Nhờ đó, ông tránh bị Tào Tháo nghi ngờ. Nhờ đó, Lưu Bị âm thầm chuẩn bị, gây dựng lực lượng trước khi có thể đối đầu trực diện với Tào Tháo.
  • 50.000 quan cua Tao Thao bi lua nhu the nao?-Hinh-4
    Vào năm 197, Viên Thuật, vốn là một vị quan nhà Đông Hán, xưng đế và tự xưng là Trọng Gia. Ông hoàng này cho đóng đô ở Thọ Xuân, thuộc quận Cửu Giang. Do Viên Thuật xưng đế trong khi nhà Đông Hán vẫn còn nên ông trở thành mục tiêu thảo phạt của rất nhiều chư hầu. Tào Tháo là một trong số đó.
  • 50.000 quan cua Tao Thao bi lua nhu the nao?-Hinh-5
    Năm 199, Tào Tháo cử Lưu Bị chỉ huy 50.000 quân cùng phối hợp với Chu Linh và Lộ Chiêu tiến đánh Viên Thuật ở đường lớn Từ Châu. Do yếu thế hơn nên lực lượng của Viên Thuật bị đội quân của Lưu Bị đánh bại. Do đó, Viên Thuật rút quân trở về. Trên đường về, ông lâm bệnh nặng rồi qua đời.
  • 50.000 quan cua Tao Thao bi lua nhu the nao?-Hinh-6
    Sau khi Viên Thuật chết, Lưu Bị trình báo cho triều đình và gửi thư cho Tào Tháo về việc này. Đồng thời, ông cử Chu Linh, Lộ Chiêu trở về Hứa Đô trong khi số quân còn lại cho trấn giữ Từ Châu.
  • 50.000 quan cua Tao Thao bi lua nhu the nao?-Hinh-7
    Lúc này, Lưu Bị đã quyết định phản bội Tào Tháo. Đoán được Tào Tháo sau khi biết chuyện sẽ cử người đến tiêu diệt mình nên Lưu Bị đã sớm chuẩn bị để bảo toàn tính mạng.
  • 50.000 quan cua Tao Thao bi lua nhu the nao?-Hinh-8
    Trước khi phản bội Tào Tháo, Lưu Bị thông minh, mưu lược, dùng tài ăn nói khéo léo để thiết lập quan hệ thân thiết với các tướng lĩnh. Nhờ đó, ông thuyết phục thành công những thuộc hạ dưới trướng Tào Tháo tin rằng hai người có mối quan hệ rất tốt.
  • 50.000 quan cua Tao Thao bi lua nhu the nao?-Hinh-9
    Thêm nữa, Lưu Bị luôn nói rằng bản thân là tông thất của nhà Hán. Các tướng sĩ trung thành với nhà Hán chứ không phải Tào Tháo. Do vậy, Lưu Bị thoát chết trong gang tấc, không bị những binh sĩ này lật đổ, tiêu diệt.
  • 50.000 quan cua Tao Thao bi lua nhu the nao?-Hinh-10
    Sau khi rời khỏi Tào Tháo, Lưu Bị từng bước vươn lên trở thành một trong những thế lực lớn thời Tam quốc. (*Ảnh trong bài mang tính minh họa).
  • Mời độc giả xem video: Trung Quốc ra mắt tàu treo tự động trên cao. Nguồn: VTV24.
Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN