200 'ngự miêu' bảo vệ báu vật trong Tử Cấm Thành

Tử Cấm Thành hay còn gọi Cố Cung là nơi ở của 24 hoàng đế nhà Minh và nhà Thanh. Bên trong cung điện hoàng gia tráng lệ này có một bảo tàng trưng bày hơn 1,7 triệu cổ vật thuộc các triều đại phong kiến. 
200 'ngu mieu' bao ve bau vat trong Tu Cam Thanh
Mỗi năm, hàng triệu du khách ghé thăm Tử Cấm Thành và chiêm ngưỡng những hiện vật quý giá này.

200 'ngu mieu' bao ve bau vat trong Tu Cam Thanh-Hinh-2
 Bên cạnh đội ngũ nhân viên bảo vệ và các lớp an ninh, kho tàng cổ vật quý hiếm ở Tử Cấm Thành còn được "canh gác" bởi các "ngự miêu". Theo ban quản lý di tích Tử Cấm Thành, bên trong cung điện được UNESCO công nhận là Di sản thế giới vào năm 1987 có khoảng 200 con mèo.

200 'ngu mieu' bao ve bau vat trong Tu Cam Thanh-Hinh-3
 Số mèo này được nuôi trong Tử Cấm Thành với nhiệm vụ tiêu diệt chuột và các loài gặm nhấm. Chúng cũng được các nhân viên thuộc ban quản lý di tích Tử Cấm Thành huấn luyện để không gây hư hại cho các công trình trong cung điện.

200 'ngu mieu' bao ve bau vat trong Tu Cam Thanh-Hinh-4
 Việc nuôi mèo trong Tử Cấm Thành được các chuyên gia đánh giá mang lại hiệu quả tốt. Bởi lẽ, những "ngự miêu" này đã bắt được không ít con chuột và các loài gặm nhấm khác. Nhờ đó, cung điện cổ kính này hiếm khi xuất hiện những "vị khách không mời".

200 'ngu mieu' bao ve bau vat trong Tu Cam Thanh-Hinh-5
Theo các chuyên gia, sở dĩ bên trong Tử Cấm Thành có nhiều mèo đến như vậy là vì một số lý do. Trong số này, dưới thời phong kiến, không ít hoàng đế, phi tần của nhà Minh và nhà Thanh rất thích nuôi thú cưng, đặc biệt là mèo. Những con mèo này chủ yếu được quan lại địa phương tiến cống hoặc là món quà từ các nước tặng cho triều đình và hoàng tộc. 

200 'ngu mieu' bao ve bau vat trong Tu Cam Thanh-Hinh-6
 Những con mèo được vua chúa, các thành viên hoàng tộc nuôi thường thuộc các giống mèo tốt nhất, đẹp nhất và quý nhất. Chúng có hẳn người chăm sóc riêng. Không những vậy, "ngự miêu" còn được cho ăn ngon, mặc đẹp, thậm chí được "xây nhà" tuyệt đẹp. 

200 'ngu mieu' bao ve bau vat trong Tu Cam Thanh-Hinh-7
 Nhờ vậy, những con mèo cưng của hoàng tộc có cuộc sống vương giả, sung sướng hơn cả cung nữ, thái giám.

200 'ngu mieu' bao ve bau vat trong Tu Cam Thanh-Hinh-8
 Sau khi nhà Thanh - triều đại phong kiến cuối cùng ở Trung Quốc - sụp đổ, những con mèo quý này tiếp tục sinh sống trong Tử Cấm Thành và gia tăng số lượng theo thời gian vì chúng khá "mắn đẻ".

200 'ngu mieu' bao ve bau vat trong Tu Cam Thanh-Hinh-9
 Ban quản lý di tích Tử Cấm Thành quản lý, chăm sóc sức khỏe cho những "ngự miêu" bằng cách: cung cấp thức ăn, tiêm vắc-xin, điều trị khi chúng đau ốm, làm tổ ấm áp cho mùa Đông...

200 'ngu mieu' bao ve bau vat trong Tu Cam Thanh-Hinh-10
 Do mèo cái khá mắn đẻ nên nhằm giảm "tỷ lệ sinh", ban quản lý Tử Cấm Thành đã khiến nhiều con mèo đực trở thành "hoạn quan".

Mời độc giả xem video: Giải mã cách người xưa di chuyển trăm tấn đá xây Tử Cấm Thành.



Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN