Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

SPOTLIGHT

Photo

Vén màn bí ẩn tàu đệm từ nổi nhất Trung Quốc phi nhanh 600km/h

29/07/2021 10:55

Vừa qua, Trung Quốc đã chính thức ra mắt công nghệ tàu đệm từ (maglev) di chuyển trên mặt đất nhanh nhất thế giới, có vận tốc lên tới 600km/h. 

Thùy Dung (T.H)
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Tập đoàn đường sắt Trung Quốc (CRRC) vừa công nghệ tàu đệm từ (maglev) có thể đạt tốc độ 600 km/h tại Thanh Đảo, Trung Quốc. Đây được xem là tàu có tốc độ nhanh nhất thế giới.
Tập đoàn đường sắt Trung Quốc (CRRC) vừa công nghệ tàu đệm từ (maglev) có thể đạt tốc độ 600 km/h tại Thanh Đảo, Trung Quốc. Đây được xem là tàu có tốc độ nhanh nhất thế giới.
Hệ thống đệm từ trường maglev (magnetic levitation) giúp con tàu đạt tốc độ nhanh hơn và chạy êm hơn so với các loại tàu sử dụng bánh xe. Mức độ gây ô nhiễm tiếng ồn của con tàu ở mức thấp và cũng ít phải bảo dưỡng hơn so với các loại tàu cao tốc khác.
Hệ thống đệm từ trường maglev (magnetic levitation) giúp con tàu đạt tốc độ nhanh hơn và chạy êm hơn so với các loại tàu sử dụng bánh xe. Mức độ gây ô nhiễm tiếng ồn của con tàu ở mức thấp và cũng ít phải bảo dưỡng hơn so với các loại tàu cao tốc khác.
Phiên bản mẫu của con tàu này được ra mắt vào năm 2019. Cùng năm Trung Quốc công bố các kế hoạch đầy tham vọng nhằm xây dựng “vòng tròn vận tải 3 giờ” giữa ba đô thị lớn của nước này.
Phiên bản mẫu của con tàu này được ra mắt vào năm 2019. Cùng năm Trung Quốc công bố các kế hoạch đầy tham vọng nhằm xây dựng “vòng tròn vận tải 3 giờ” giữa ba đô thị lớn của nước này.
Hiện tại, tốc độ trung bình của các tàu cao tốc tại Trung Quốc là khoảng 350 km/h, trong khi đó tốc độ của máy bay là 800-900 km/h. Việc triển khai tàu cao tốc 600km/h có thể thu hẹp được khoảng cách về tốc độ giữa 2 loại phương tiện kể trên.
Hiện tại, tốc độ trung bình của các tàu cao tốc tại Trung Quốc là khoảng 350 km/h, trong khi đó tốc độ của máy bay là 800-900 km/h. Việc triển khai tàu cao tốc 600km/h có thể thu hẹp được khoảng cách về tốc độ giữa 2 loại phương tiện kể trên.
Vậy công nghệ tàu đệm từ trường maglev có gì đặc biệt mà sở hữu tốc độ vượt trội như vậy? Trên thực tế, tàu đệm từ là một phương tiện chuyên chở được nâng lên, dẫn lái và đẩy bởi lực từ hoặc lực điện từ.
Vậy công nghệ tàu đệm từ trường maglev có gì đặc biệt mà sở hữu tốc độ vượt trội như vậy? Trên thực tế, tàu đệm từ là một phương tiện chuyên chở được nâng lên, dẫn lái và đẩy bởi lực từ hoặc lực điện từ.
Lợi dụng lực điện từ, tàu đệm từ được “nâng” lên khỏi đường ray, tức thân tàu và đường ray sẽ không chạm vào nhau. Bởi vì không có sự tiếp xúc trực tiếp giữa đường ray và tàu nên chỉ có sự ma sát giữa con tàu và không khí.
Lợi dụng lực điện từ, tàu đệm từ được “nâng” lên khỏi đường ray, tức thân tàu và đường ray sẽ không chạm vào nhau. Bởi vì không có sự tiếp xúc trực tiếp giữa đường ray và tàu nên chỉ có sự ma sát giữa con tàu và không khí.
Do đó, tàu đệm từ có khả năng di chuyển với vận tốc rất cao, tiêu tốn ít năng lượng và cũng gây ra rất ít tiếng ồn. Công nghệ maglev được áp dụng theo hai cách khác nhau là Electromagnetic Suspension (EMS) và Electrodynamic Suspension (EDS).
Do đó, tàu đệm từ có khả năng di chuyển với vận tốc rất cao, tiêu tốn ít năng lượng và cũng gây ra rất ít tiếng ồn. Công nghệ maglev được áp dụng theo hai cách khác nhau là Electromagnetic Suspension (EMS) và Electrodynamic Suspension (EDS).
Tàu điện áp dụng công nghệ Electromagnetic Suspension (EMS) có thể “bay” lên trên đường sắt bằng thép cơ bản trong khi nam châm điện gắn liền với xe sẽ định hướng đường sắt từ bên dưới.
Tàu điện áp dụng công nghệ Electromagnetic Suspension (EMS) có thể “bay” lên trên đường sắt bằng thép cơ bản trong khi nam châm điện gắn liền với xe sẽ định hướng đường sắt từ bên dưới.
Hệ thống EMS thường được sắp xếp trên hàng loạt các cánh tay hình chữ C, phần trên cánh tay gắn liền với thân tàu, còn gờ bên dưới thì được gắn nam châm bên trong. Đường sắt được đặt nằm giữa phần trên và dưới cánh tay hình chữ C.
Hệ thống EMS thường được sắp xếp trên hàng loạt các cánh tay hình chữ C, phần trên cánh tay gắn liền với thân tàu, còn gờ bên dưới thì được gắn nam châm bên trong. Đường sắt được đặt nằm giữa phần trên và dưới cánh tay hình chữ C.
Lợi thế lớn nhất của hệ thống này là tàu có thể bay ở bất kỳ tốc độ nào, không bị giới hạn tốc độ tối thiểu để tàu có thể bay là 30km/h như hệ thống EDS.
Lợi thế lớn nhất của hệ thống này là tàu có thể bay ở bất kỳ tốc độ nào, không bị giới hạn tốc độ tối thiểu để tàu có thể bay là 30km/h như hệ thống EDS.
Điều này giúp loại bỏ sự cần thiết phải xây dựng một hệ thống treo riêng biệt tốc độ thấp, chi phí xây dựng toàn tuyến cũng không quá cao. Hầu hết các nước áp dụng hệ thống EMS khi xây dựng tuyến maglev và Trung Quốc cũng không ngoại lệ.
Điều này giúp loại bỏ sự cần thiết phải xây dựng một hệ thống treo riêng biệt tốc độ thấp, chi phí xây dựng toàn tuyến cũng không quá cao. Hầu hết các nước áp dụng hệ thống EMS khi xây dựng tuyến maglev và Trung Quốc cũng không ngoại lệ.
Con tàu mới có thể di chuyển từ Bắc Kinh tới Thượng Hải trong vòng 2,5 tiếng đồng hồ, nhanh gấp đôi so với thời gian di chuyển bằng tàu siêu tốc. Phát triển tàu đệm từ vốn được xem là một trong những mục tiêu chính của Trung Quốc, nhằm nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông vận tải.
Con tàu mới có thể di chuyển từ Bắc Kinh tới Thượng Hải trong vòng 2,5 tiếng đồng hồ, nhanh gấp đôi so với thời gian di chuyển bằng tàu siêu tốc. Phát triển tàu đệm từ vốn được xem là một trong những mục tiêu chính của Trung Quốc, nhằm nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông vận tải.
Mời các bạn xem video: Lại thêm một phát minh tuyệt vời của người Nhật Bản. Nguồn: Yan News

Bạn có thể quan tâm

Vì sao Tuấn Hưng xuống tóc?

Vì sao Tuấn Hưng xuống tóc?

Lý Nhã Kỳ gợi cảm hút mắt trong bộ ảnh mới

Lý Nhã Kỳ gợi cảm hút mắt trong bộ ảnh mới

MC Hoàng Linh trước lùm xùm bị phạt

MC Hoàng Linh trước lùm xùm bị phạt

"Từ khóa ám ảnh" nhưng vẫn cuốn của truyện audio

"Từ khóa ám ảnh" nhưng vẫn cuốn của truyện audio

"Ngọc nữ bolero" Lily Chen phủ nhận tin đồn trúng số

"Ngọc nữ bolero" Lily Chen phủ nhận tin đồn trúng số

Bất ngờ bộ sưu tập thời trang lấy cảm hứng từ rừng Tà Xùa

Bất ngờ bộ sưu tập thời trang lấy cảm hứng từ rừng Tà Xùa

Bí ẩn hàng ngàn ống khói cổ tích đẹp siêu thực ở Thổ Nhĩ Kỳ

Bí ẩn hàng ngàn ống khói cổ tích đẹp siêu thực ở Thổ Nhĩ Kỳ

Sinh vật sống già nhất hành tinh, tuổi thọ ngang trời đất

Sinh vật sống già nhất hành tinh, tuổi thọ ngang trời đất

Ngôi mộ “độc nhất vô nhị” chứa kho báu hổ phách 3.500 năm

Ngôi mộ “độc nhất vô nhị” chứa kho báu hổ phách 3.500 năm

Cá thể gấu ngựa được cứu hộ thành công... loài trong Sách Đỏ

Cá thể gấu ngựa được cứu hộ thành công... loài trong Sách Đỏ

Dùng AI giải mã cuộn giấy Biển Chết, lịch sử phải viết lại?

Dùng AI giải mã cuộn giấy Biển Chết, lịch sử phải viết lại?

Phát hiện hộp sọ 16 triệu năm, quái vật sông Amazon lộ diện

Phát hiện hộp sọ 16 triệu năm, quái vật sông Amazon lộ diện

Top tin bài hot nhất

Doãn Hải My diện váy rực rỡ, đẹp hút hồn

Doãn Hải My diện váy rực rỡ, đẹp hút hồn

20/07/2025 07:30
Nga dừng tấn công Volchansk, tình hình Pokrovsk nguy cấp

Nga dừng tấn công Volchansk, tình hình Pokrovsk nguy cấp

20/07/2025 13:29
Lộ diện mặt nạ thần Pan nửa người nửa dê kích thước khủng

Lộ diện mặt nạ thần Pan nửa người nửa dê kích thước khủng

20/07/2025 06:42
Dự đoán ngày mới 21/7/2025 cho 12 con giáp: Dần cân nhắc

Dự đoán ngày mới 21/7/2025 cho 12 con giáp: Dần cân nhắc

20/07/2025 06:55
Sức khỏe nạn nhân vụ lật tàu Vịnh Xanh 58 trên Vịnh Hạ Long

Sức khỏe nạn nhân vụ lật tàu Vịnh Xanh 58 trên Vịnh Hạ Long

20/07/2025 12:50

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status