Điều này cho thấy tham vọng chiếm lĩnh thị trường của Carabao, khi Việt Nam đang là nước tiêu thụ bia lớn nhất Đông Nam Á và Sabeco "trong tay" ThaiBev cũng đang có hợp đồng tài trợ bóng đá Việt Nam.
|
Nhận diện thương hiệu của Sabeco. |
Theo tìm hiểu, Carabao là một Công ty cổ phần có trụ sở tại Thái Lan tham gia sản xuất và phân phối đồ uống đóng chai từ năm 2002 và nhanh chóng phát triển thành tập đoàn, niêm yết trên thị trường chứng khoán Thái Lan từ năm 2014.
Carabao đang là nhãn hàng quen thuộc với các cổ động viên bóng đá. Thương hiệu nước tăng lực này bao gồm các sản phẩm cốt lõi mang nhãn hiệu Carabao Dang và Carabao, nước điện giải mang nhãn hiệu Carabao Sport, thực phẩm và đồ ăn nhẹ đóng gói, các sản phẩm gia dụng.
|
Carabao đang là nhãn hàng quen thuộc với các cổ động viên bóng đá. |
Tập đoàn này có hệ thống nhà máy sản xuất đặt tại tỉnh Chachoengsao (Thái Lan) với công suất 1,6 tỷ lon và 1,8 tỷ chai mỗi năm.
Về tình hình kinh doanh, năm 2015, tổng doanh thu của Carabao xấp xỉ 8 tỷ baht thì đến năm 2018, khi Carabao đầu tư vào Cup Liên đoàn Anh, doanh thu tập đoàn đã đạt 14,4 tỷ baht, tức tăng gần gấp hai lần.
Báo cáo thường niên 2021 của tập đoàn này cho thấy tổng doanh thu bán hàng tăng 0,8% so với năm 2020, đạt tới 17,3 triệu Baht, tương đương 520.000 USD. Tuy nhiên, lợi nhuận ròng của hãng lại chỉ đạt 2,8 triệu Baht, giảm 18,3% so với cùng kỳ năm trước.
Theo báo cáo kinh doanh 9 tháng năm 2022, Carabao đạt doanh thu hơn 14,7 tỷ bath (hơn 10.000 tỷ đồng). Lãi ròng ở mức gần 1,9 tỷ bath (hơn 1.300 tỷ đồng), tăng khoảng 13% so với mức 13,1 triệu Baht cùng kỳ năm 2021.
Tại Việt Nam, Carabao bắt đầu xâm nhập thị trường thông qua một đơn vị phân phối trong nước vào năm 2017. Đơn vị này có hệ thống phân phối hơn 50.000 điểm bán lẻ, 1.800 siêu thị, 800 quán ăn, và trên 400 nhà thuốc ở Việt Nam.
|
Logo Night Wolf và Carabao cùng xuất hiện trên áo đấu của các cầu thủ HAGL. Ảnh: HAGL. |
Theo Bloomberg, tính đến năm 2020, thị trường nước ngoài đã trở thành kênh bán hàng chính của Carabao, vượt qua thị trường nội địa Thái Lan. Cụ thể, doanh số bán hàng của Carabao tại 4 nước Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam đạt 58% tổng doanh số. Tại Thái Lan, con số này là 37%, Trung Quốc 2% và các thị trường khác chiếm 3%.
Trong thể thao, Carabao được biết đến rộng rãi khi trở thành nhà tài trợ chính của Cup Liên đoàn Anh từ mùa giải 2017-2018 đến nay. Do vậy, Cup Liên đoàn Anh còn có tên gọi là Carabao Cup.
Ngoài ra, Carabao còn ký hợp đồng tài trợ có thời hạn 3 năm với CLB Chelsea vào năm 2016. Logo của Carabao đã xuất hiện trên áo tập của các cầu thủ Chelsea.
Trước đó, ngày 26/1, truyền thông Thái Lan đưa tin, Tập đoàn Carabao đầu tư 4 tỷ baht (hơn 120 triệu USD) để sản xuất bia trong nước và tung ra thị trường khu vực từ quý IV/2023.
Việc Carabao lấn sân sang mảng bia và những lùm xùm gần đây liên quan đến việc tài trợ áo đấu cho CLB HAGL là những dấu hiệu cho thấy thương hiệu này không giấu diếm tham vọng cạnh tranh tại thị trường Việt Nam và mở rộng ra quốc tế.